Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

8 TUYỆT CHIÊU BÁN HÀNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI

👑 8 TUYỆT CHIÊU BÁN HÀNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI👑

Có một vấn đề trong ngành bán hàng mà ai ai cũng gặp phải: “Chúng ta chỉ có thể xây dựng được nhiều mối quan hệ dẫn đến mua hàng khi và chỉ khi thu hút được sự chú ý của thật nhiều người”. May mắn thay, sự xuất hiện của mạng xã hội sẽ giúp chúng ta giải quyết được vấn đề đó dễ dàng, thậm chí là giúp công việc bán hàng phát triển vượt bậc nếu biết tiếp cận và vận dụng đúng cách.

Xin lưu ý, bài viết này chỉ viết về việc BÁN HÀNG thành công thông qua mạng xã hội (không phải MARKETING), là ứng dụng mạng xã hội trong việc “gặp gỡ, đối thoại giữa người với người, từ đó dẫn đến mua bán”.

Và sau đây là 8 bí quyết để giúp bạn phát triển những cuộc đối thoại trên mạng xã hội với những người bạn muốn gặp:

 1: Luộc ếch đúng cách

Có một câu chuyện tuy đã rất cũ nhưng luôn luôn đúng: nếu bạn đặt một con ếch vào nồi nước sôi, nó ngay lập tức sẽ thấy nóng và nhảy ra. Nhưng nếu ta đặt nó vào nồi nước lạnh, sau đó mới đun nóng lên dần dần thì con ếch khó mà nhận ra sự thay đổi đó và sẽ không nhảy ra cho đến khi bị luộc chín.

Khi tiếp cận online những đối tượng mục tiêu, bạn đừng nên quá hấp tấp. Đừng vội đặt con ếch vào nước nóng bằng một tin nhắn đại loại như “Chào bạn, tôi có vài món hàng muốn bán cho bạn...”. Hãy bắt đầu một cách tử tế hết sức có thể và tiến tới vấn đề bán buôn một cách chậm rãi. Ban đầu bạn có thể để lại bình luận trên những bài blog hay facebook của họ. Hãy cố gắng trở nên thân thiết dù họ ban đầu có thể chưa hồi đáp. Hãy cứ tiếp tục duy trì rồi một ngày bạn sẽ nhìn thấy được kết quả, bởi họ không thể không đáp lại một người luôn quan tâm, tử tế với họ như bạn.

Tiến sĩ Rachna Jain, nhà nghiên cứu tâm lý mạng xã hội cho biết: “Khi tần suất xuất hiện của bạn càng cao, họ sẽ càng thích bạn hơn. Mức độ thân thuộc muôi dưỡng mức độ ưa thích, đặc biệt là khi bạn được nhìn nhận như một người cho họ những giá trị hoặc mang đến những thông tin, nội dung tốt”.

 2: Ghi nhớ nguyên tắc “Cho là nhận”

Thế giới mạng xã hội thay đổi với tốc độ rất nhanh, nhưng có một số điều sẽ không bao giờ thay đổi – điển hình là “nguyên tắc vàng trong xã hội”: CHO LÀ NHẬN. Như Tiến sĩ Rachna Jain đã nói ở trên “…đặc biệt là khi bạn được nhìn nhận như một người cho họ những giá trị hoặc mang đến những thông tin, nội dung tốt”. Nhưng bằng cách nào? Bạn có thể chia sẻ một báo cáo chuyên sâu, hay chia sẻ một phần trong một phần kết quả nghiên cứu về sản phẩm, hoặc mời họ tham dự một sự kiện riêng quan trọng của công ty.
Luôn nhớ rằng, việc bắt đầu những mối quan hệ có thể cho bạn rất nhiều cái cái lợi về sau. Chỉ cần hành động đúng, và mọi người sẽ nhận ra giá trị của bạn, thậm chí họ sẽ chủ động tương tác cá nhân với bạn trước, và lúc này bạn đã luộc được con ếch.

 3: Hãy làm Henry Kissinger tự hào

Có một giai thoại kể về việc Henry Kissinger đã xây dựng đội ngũ nhân viên tài giỏi của mình. Bí quyết của ông, chẳng qua là trước khi đánh giá bất cứ kết quả làm việc nào từ nhân viên của mình, ông luôn hỏi, “Trước khi tôi đọc cái này, hãy cho tôi biết đây đã phải thành quả tốt nhất của anh chưa?”, và người nhân viên sẽ chủ động quay về làm việc thêm cho đến khi nào có thể tự tin khẳng định điều đó trước mặt ông. Khi tiếp cận ai đó thông qua mạng xã hội, hãy cố gắng như thể bạn là nhân viên của Henry Kissinger.

Chủ tịch của tập đoàn RAIN kiêm nhà xuất bản RainToday cho biết: “Tôi có tổng cộng hơn 150,000 người đăng kí theo dõi trên mạng xã hội, trong số đó có rất nhiều người tiếp cận tôi thường xuyên và bày tỏ mong muốn được kết nối. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người đến nay vẫn là người xa lạ bởi vì họ không hề cố gắng để có được mối quan hệ với tôi.” Ông còn chia sẻ thêm rằng màn mở đầu đại loại như “Sản phẩm của tôi rất tốt…” sẽ chẳng bao giờ thu hút được sự chú ý của ai cả.

Phần tiếp cận của bạn phải có sự cá nhân hóa đến đối tượng thì giữa bạn và họ mới mong có sợi dây liên kết thực sự. Chỉ cần một vài câu giải thích những mối liên hệ giữa hai người, nêu ra lý do thú vị, hay ho nếu cùng gìn giữ, phát triển mối quan hệ,… càng nhiều đặc điểm cụ thể, đặc trưng nhắm đến cá nhân đối tượng thì hiệu quả càng cao.

Những người biết cách tiếp cận bằng nỗ lực thực sự, cùng với lòng nhiệt thành, và sự chu đáo chắc chắn sẽ làm Henry Kissinger cũng như khách hàng hài lòng.

 4:Can đảm lên!

Việc ngại ngùng hay lo sợ đối tượng sẽ không trả lời, từ chối hoặc thậm chí sẽ nổi giận khi bạn cố gắng tiếp cận họ qua điện thoại và online là điều hết sức phổ biến. Thực tế thì khách hàng lại cho rằng chúng ta chưa tiếp cận họ đủ nhiều. Trong thế giới online, Spam đã chết từ lâu, còn Inbound Marketing mới thật sự mang lại doanh thu cho bạn. Khi đã tìm được khách hàng tiềm năng và họ tỏ ý quan tâm, hãy cứ mạnh dạn tiếp cận họ. Bạn sẽ ổn thôi, chỉ cần luôn luôn nhớ 3 đã nêu ở trên. Như Wayne Gretzky đã nói: “Bạn sẽ thất bại 100% những việc mà bạn không dám thử”. Can đảm lên!

5: Luôn tích cực và vui vẻ

Có một số người sau khi khởi động tính can đảm của mình lại suy nghĩ rằng: “Minh sắp sửa tiếp xúc với một con người vĩ đại đương thời, vậy nên mình cũng phải cần trông sao cho xứng tầm!” Và thế là họ ưỡn ngực, chém gió phần phật về bản thân. Người đã nghĩ ra quy luật này hẳn cũng không phải là người dễ mến. Nếu bạn là người từng trải hoặc đã giao tiếp với nhiều người, chắc chắn bạn cũng sẽ nhận ra đa số những bậc thầy hay chuyên gia trong một lĩnh vực ít nhiều đều hào sảng, vui tính và cũng khiêm tốn không kém.

Đừng cố gắng tạo một vỏ bọc lớn lao, bởi cách nhanh nhất để trở nên tầm thường trong mắt người khác chính là việc cứ huyên thuyên không ngừng về tầm vóc, ảnh hưởng của bản thân.
Todd Schnick nói quả thật không sai: “Chính hành động mới tạo ra sự ảnh hưởng. Chắc chắn không phải lời nói hay những status trên Facebook. Những hành động phục vụ cộng đồng, giúp đỡ hay chia sẻ những điều tốt đẹp đến người khác mới là cái có thể tạo ra được tầm ảnh hưởng cho bạn”.

 6: Kiểm soát thông tin cá nhân trên mạng

Khi bạn tiếp cận khách hàng, bạn hy vọng họ sẽ xem qua sản phẩm, lời đề nghị và ném cho bạn một cơ hội. Còn với khách hàng, điều đầu tiên họ làm là hỏi Google. Hãy chắc chắn khi người khác tìm thông tin của bạn trên Internet, bạn phải được hiện ra một cách chính xác theo như ý bạn muốn. Hãy xác định rõ thương hiệu cá nhân và danh tiếng trên mạng của bạn, bởi những điều này là ảnh hưởng lớn đến ấn tượng về bạn trong mắt khách hàng.

 7: Đừng ngại tỏa sáng

Ai cũng chỉ muốn có mối quan hệ với người mà mỉnh thích. Nếu bạn muốn là người có quan hệ rộng, ít nhất hãy tỏ ra thật dễ mến. Và cách tốt nhất để làm được điều đó là gì? Hãy để cái chất riêng của bạn tỏa sáng. Những gì nhàm chán cũng chính là những thứ dễ quên nhất. Cái chất riêng biệt mới làm người ta ấn tượng và nhớ mãi. Và cửa hàng trên mạng xã hội chính là nơi hoàn hảo để bạn thể hiện chính mình.

Chẳng hạn như chuyên gia Amy Porterfield, quả thực cô đã có phần miêu tả bản thân rất ấn tượng trên wibsite của mình:

“Tôi:
+ Hăng say làm việc, nhưng cũng có thể dẹp bỏ tất cả vì tình yêu và gia đình.
+ Không tin vào mấy thể loại phim sướt mướt… Một chút cũng không.
+ Biết chấp nhận mọi việc. Không có sự trừng phạt của số phận nào ở đây.
+ Không ngần ngại thể hiện tình cảm hay bày tỏ cảm xúc.
+ Trân trọng những gì sẽ và phải đến.
+ Điều quan trọng nhất, tôi tin mạng xã hội là những thứ mà bạn nên thoải mái thường thức mỗi ngày chứ không phải là nỗi khiếp đảm.”

Rất mạnh mẽ, rất ấn tượng, đặc biệt là câu “Không tin vào mấy thể loại phim sướt mướt… Một chút cũng không”. Và bây giờ, đến lượt bạn rồi đấy!

 8: Khi online đã đủ, hãy tiến đến offline

Bán hàng là môn thể thao, tập luyện liên lạc. Sau khi đã bắt đầu nói chuyện và kết nối những sợi dây liên hệ online, hãy tìm một lý do đủ khéo léo để hẹn gặp trực tiếp và cứ để xem chuyện này sẽ dẫn đến đâu. Bởi mạng xã hội là nơi lý tưởng để bắt đầu những cuộc đối thoại nhưng đó cũng không phải là nơi duy nhất. Khi đến thời điểm thích hợp, hãy thực hiện những cuộc đối thoại “thực”. Bạn có thể bắt đầu từ những cuộc điện thoại hoặc thực hiện luôn việc gặp gỡ trực diện (nếu bạn đã luộc được con ếch). 


Link facebook: Tuyệt Chiêu Bán Hàng Kinh Điển 
https://www.facebook.com/tuyetchieubanhangkinhdien/photos/a.1628299537405647.1073741828.1627648494137418/1644146125820988/?type=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét