Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

THI HỌC SINH GIỎI KIỂU MỸ

THI "HỌC SINH GIỎI" KIỂU MỸ.

Từ hồi Nam học ở trường mới, thi thoảng lại thấy Nam đi thi, hết thi cụm lại thi quận, bang.

Mình tự hào lắm (đúng kiểu bà mẹ Châu Á, hii). Mình khen Nam: Ui, Nam hay thật, Nam được chọn đi thi nhiều ghê.

Nhưng Nam thủng thẳng bảo: Mẹ ơi, bên này không như Việt Nam đâu mẹ. Ở đây, “mình thích thì mình thi thôi”.

Ớ ớ, thế là thế nào? (Cảm hứng của mẹ lao đánh ầm xuống dốc).

Nam giải thích: Trường em có khoảng hơn 20 câu lạc bộ, đủ tất cả các loại hình, từ văn hóa đến thể thao, nghệ thuật. Ai muốn tham gia câu lạc bộ nào cũng được. Và cũng sẽ có các cuộc thi ở các cấp theo những loại hình đó. Lúc bấy giờ, các bạn trong Câu lạc bộ nếu thấy thích sẽ đăng kí thi. Cho nên vòng đầu tiên bao giờ số lượng thí sinh cũng rất đông. Như kì thi DECA em vừa thi, có trường có tới gần 600 bạn tham gia.

Ờ ờ, thi như vậy thì vui nhở. Mình bắt đầu hiểu ra vấn đề. Nhưng như thế có nghĩa là các thầy cô không “định hướng” gì hả em?

Có chứ mẹ. Thầy cô sẽ luôn ở bên cạnh nhưng không chỉ để giúp mình luyện thi mà thầy cô truyền cảm hứng cho mình toàn bằng những thứ rất chi là thú vị, ví như tìm sách cho mình đọc thêm, hẹn ra ngồi nói chuyện riêng về kì thi, mời về nhà ăn cơm... Thi xong, việc trao giải cũng diễn ra đơn giản lắm mẹ ạ. Họ không tạo cảm giác, những người được giải là “người hùng”. Và nữa, trong quá trình thi, nếu mình không thích mình có thể dừng lại. Như năm ngoái, em đi thi thiết kế phần mềm cùng với 3 anh lớp 11. Ở vòng đầu, bài thi của bọn em được điểm cao nhất và có rất nhiều hy vọng đạt giải cao hơn. Nhưng hôm đi thi vòng sau ở một quận cách xa 4 tiếng chạy xe, phải dậy từ sớm. Thế là bọn em bàn nhau... không thi nữa. Tất cả ở phòng để ngủ. Thế mà các thầy chẳng trách gì, chỉ cười thôi. (Mẹ nghe xong tiếc đứt ruột, hihi).

Nhưng thú thực, mình rất thích những cuộc thi như thế, nơi học sinh được tự đăng kí thi. Xuất phát ban đầu từ chính sở thích, mong muốn trải nghiệm và chinh phục kiến thức của từng cá nhân học sinh.

Mà ở Việt Nam cũng có những kì thi như vậy đó bạn. Hồi Nam ở nhà, Nam toàn tự lên mạng tìm kiếm, những cuộc thi “không cần đội tuyển”.

Ví như các cuộc thi về hùng biện, thuyết trình, thi Sáng tạo trẻ...

Kì thi ấn tượng nhất cho cả mẹ và con chắc là kì thi English Champion.

Không phải vì Nam trượt lên trượt xuống ở năm đầu tiên thi và chỉ đạt giải cao ở năm tiếp theo (năm 2014) mà là vì thi xong, Nam được các cô trong Ban tổ chức yêu lắm ( yêu cả mẹ và con luôn, hii), thi thoảng lại rủ đi chơi.

Mình vừa đọc được thông tin và thấy, năm nay kì thi thay đổi theo hình thức khá thú vị. Nhưng vẫn giữ nguyên việc học sinh được hoàn toàn tự đăng kí miễn là đủ điều kiện (là học sinh từ lớp 4 đến lớp 8). Mọi người thử tìm hiểu xem có truyền cảm hứng cho con để con cũng thấy “mình thích thì mình thi thôi” không nhé.

Các bạn có thể tham khảo qua đường link này:

https://www.facebook.com/EnglishChampion.edu.vn/videos/vb.1784665761791093/1836017443322591/?type=2&theater

Hoặc gõ: Englishchampion.edu.vn để tìm hiểu nhé.

Chúc các bạn những ngày cuối năm nhiều niềm vui!

_ Phan Hồ Điệp _

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét