Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

BÀI TẬP LÀM VĂN CỦA CÔ BÉ LỚP BỐN

BÀI TẬP LÀM VĂN CỦA CÔ BÉ LỚP BỐN
Gần đây, trên các phương tiện truyền thông và các trang mạng, xuất hiện bài tập làm văn “Nước mắt” của Itsuki (tên Hoa ngữ là Liễu Di - Liu Yi), một cô bé lớp bốn, thuộc tộc Di(1) ở Đại Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên (Trung quốc). Bài tập làm văn giản dị, không chút hoa mỹ cầu kỳ, nhưng khiến người đọc phải rơi nước mắt. Một số cư dân mạng cho rằng đây là bài văn đau buồn nhất hành tinh của một học sinh tiểu học…
- Bài văn như sau:
NƯỚC MẮT
Cha mất cách đây bốn năm. Lúc còn sống, cha rất yêu tôi, mẹ mỗi ngày đều tìm cách cho tôi có được thức ăn tốt. Mẹ hẳn là cũng nhớ ba lắm.
Mẹ bị ốm, phải lên thị trấn, ở Tây Xương(2), tiền đã hết, bệnh vẫn không dứt.
Hôm đó, mẹ ngã quỵ, trông thấy mẹ đang rất khó chịu, tôi phát khóc. Tôi nói với mẹ: "Mẹ ơi, nhất định mẹ sẽ khỏi. Con sẽ giúp mẹ, hãy ăn cơm con nấu, ngủ một giấc, mẹ sẽ khỏi thôi mà”.
Sáng hôm sau, mẹ dậy không nổi, dáng vẻ rất xấu. Tôi vội gọi chú tôi vừa đi làm về, đưa mẹ lên thị trấn.
Qua sáng ngày thứ ba, tôi đến bệnh viện thăm, mẹ vẫn chưa dậy được. Tôi nhẹ nhàng lau tay cho mẹ, mẹ tỉnh dậy.
Mẹ nắm tay tôi, gọi tôi bằng biệt danh: “Muội muội, mẹ muốn về nhà”. Tôi hỏi: “Sao vậy mẹ?” “Ở đây khó chịu quá, về nhà thoải mái hơn”.
Tôi đưa mẹ về nhà. Ngồi được một lúc, tôi nấu cơm cho mẹ ăn. Cơm chín, gọi mẹ, thì mẹ đã mất.
Trong sách giáo khoa nói, có một cái đầm Nhật Nguyệt, là nơi chứa đựng nước mắt của những đứa con khóc mẹ.
Ngày 20 tháng 6 năm 2015
Liễu Di
* * * * * * *
Đại Lương Sơn nằm giáp giới Tứ Xuyên - Vân Nam, là một trong những nơi bần cùng nhất của Trung quốc.
Được biết, chỉ riêng một làng Đại Kiều thuộc huyện Mỹ Cô của khu tự trị Di tộc Lương Sơn, đã có khoảng 500 trẻ mồ côi như Itsuki; và trong phạm vi rộng lớn hơn, đang có hàng ngàn hàng vạn trẻ thơ vùng này phải khóc nỗi đau mất cha mẹ.
_______
(1) Tên một dân tộc thiểu số phân bố ở các vùng Vân Nam, Tứ Xuyên, Quý Châu (Trung Quốc).
(2) Thị trấn Tây Xương ở Tây Bắc tỉnh Tứ Xuyên, là thủ phủ vùng Di tộc tự trị Lương Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét