Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

MUA SÁCH VÀ DỰNG TỦ SÁCH LÀ CẢ TƯƠNG LAI

MUA SÁCH VÀ DỰNG TỦ SÁCH LÀ CẢ TƯƠNG LAI

Có lần bạn tôi hỏi: "Tại sao cậu mua quá nhiều sách trong khi chưa chắc đã đọc?".

Tôi có trả lời bạn tôi rằng: "Sách không bao giờ lỗi thời như quần áo, hay bất kì thứ gì khác, nó sẽ nằm đó trọn một đời người để chờ tớ đọc."

Tôi nghĩ đơn giản vậy, nên tôi không chờ đọc hết quyển này rồi mới mua quyển khác. Tôi dành cho việc mua sách một phần lương mà tôi nhận được. Hàng tháng, như một thói quen, như một cách để mang "tri thức và tâm hồn của cả thế giới" về nhà, cất lên tủ sách bé nhỏ mà mẹ tôi, dù không thích tôi đọc quá nhiều sách đã tự đo đạc và đi đặt làm cho tôi.

Bố tôi mua tặng tôi quyển sách đầu tiên trong đời mình: Bông hồng vàng và bình minh mưa của Paustovski, mẹ tôi làm cho tôi tủ sách. Bạn gái tôi có lần đến nhìn tủ sách của tôi và bảo: "Sau này ai mà là con anh thì sướng lắm, được đọc bao nhiêu sách của bố". Tôi có đầy tình yêu với nó như vậy, để rồi tôi cứ mua về, để lên đấy, ngắm nghía, chăm sóc tủ sách của mình.

Rồi tôi đi du học. Sách ở nước ngoài đắt hơn. Tôi phải tiết kiệm hơn nhưng chưa bao giờ bỏ thói quen mua sách. Tôi tự cho phép mình 1 tháng mua hai quyển. Rồi tự mình dựng một chiếc tủ nhỏ để đặt sách lên đó. Rồi tôi trộm nghĩ, tôi sẽ mang chúng về Việt Nam, một ngày nào đó, mang hết về và đặt chúng với những quyển sách đã nuôi lớn tâm hồn tôi bao nhiêu năm qua.

Có một cô gái viết lời tựa trong một quyển sách để tặng tôi rằng: Lơ lửng như mỗi chúng ta, cuộc đời luôn rất đẹp.

Tôi tin vậy, cuộc đời này luôn rất đẹp dành cho những tâm hồn đẹp. Những tâm hồn đẹp được nuôi dưỡng bằng vốn hiểu biết có từ sách vở và sự trải nghiệm với khả năng tri kiến do ta tự học được từ việc đọc. Nên tôi nghĩ, thay vì chúng ta muốn đứa trẻ hạnh phúc bằng cách mua cho chúng một bộ PS4, thì ta có thể bắt đầu xây dựng cho chúng một tủ sách để "chứa cả thế gian" cho đứa trẻ khám phá. Hẳn sẽ tốt hơn nhiều phải không?

Nên bạn à, đừng ngại mua nhiều rồi mình không đọc hết. Vì sách mà, nó không sợ bị cũ đâu, vì càng cũ, mùi của nó càng tuyệt vời, đến mức, một ngày, nó sẽ đủ sức quyến rũ bạn đọc nó, hoặc con của bạn... đều tốt cả. Mua sách và dựng tủ sách, là dựng cả tương lai đấy.

- Tuấn lalarme -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét