Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Câu chuyện về sự tự do

Câu chuyện về sự tự do

Cuộc đối thoại giữa hai ''con chim bị bị nhốt trông lồng(A)'' và ''con chim tự do (B)''.

_Con chim (A) nói: Tại sao mày lại phải khổ thế, cứ như tao này không làm cũng tự có ăn, chả phải bận tâm lo lắng một điều gì cả?

_ Con chim (B) đáp: Tao đâu có thấy khổ gì đâu, vì ngoài này tao thích làm gì tao muốn không lệ thuộc như mày, vận mệnh của tạo nằm trong tay tao chứ đâu như mày để người khác quyết định số phận của mày, tao tuy là phải tự kiếm ăn nhưng đổi lại sự tự do mà mày không bao giờ có được, mày thử nghĩ xem giữa tao và mày ai mới có cuộc sống thoải mái và sung sướng hơn, thật đáng thương cho những đứa như mày, người ta bảo hót thì cũng hót, người ta bảo im thì cũng im, bảo sao làm vậy nếu nghe lời thì được bố thí cho ít thức ăn ngon, còn không thì chả được cái gì, hãy thử nghĩ xem nếu họ tốt với mày thật thì họ nhốt mày hay thả mày về với tự nhiên những thứ đối với mày sự xa xỉ, còn đối với tao chuyện bình thường mà thôi. Hãy suy nghĩ thật kỹ và nhớ lấy lời của tao mày nhé.

_ Con chim (A): Khi nghe những lời đó từ con chim (B) bèn suy nghĩ đến bỏ ăn, bỏ uống rồi chết ở trong lồng.

Cái đáng quý nhất trên đời này là sự tự do, khi có sự tự do thì chúng ta mới có thể tự lực, tự cường được. Số phận của mình nằm trong tay mình chứ giao chìa khóa vận mệnh vào tay một ai khác. Trên đời này có để đánh đổi bất cứ thứ gì ngoài sự tự do của bản thân ra. Cuộc sống như nào sự lựa chọn của mỗi người nhưng hãy nhớ đấy không có gì quý hơn sự tự do cả.


Tư tưởng Không có gì quý hơn độc lập tự do đã được chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, không phải đến 2.9.1945, mà ngay từ 1942 trong Nhật Ký Trong Tù.

Trên đời ngàn vạn điều cay đắng
Cay đắng chi bằng mất tự do
Mỗi việc, mỗi lời không tự chủ
Để cho người dắt tựa Trâu bò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét