Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Phản tư - phản tỉnh & Hỏi – Trả lời & Tử vi & tướng số

Phản tư - phản tỉnh

Hành động của con người tuân theo hai cơ chế: cơ chế khoái cảm và cơ chế lý trí. Phản tư cũng là một dạng hành động của con người. Do đó sự phản tư cũng có hai loại:
+ Phản tư là việc quay lại nhận biết diễn biến nội tâm trước ngoại cảnh thay vì việc quan sát diễn biến ngoại cảnh.
+ Phản tư là hoạt động tự phản biện lại những lý lẽ bản thân.

Một cách tự phát, theo cơ chế khoái cảm, con người luôn bị quyến rũ bởi hiện tượng và bị ảo tưởng bởi bản chất. Phản tỉnh là tự thức tỉnh mình thoát khỏi những cơn mê lầm. Như vậy, phản tư là một giải pháp của sự phản tỉnh.

Xã hội là ý niệm từ con người. Phản biện, suy cho đến cùng là sự phản biện giữa "sự hiểu" của lý trí đối với "niềm tin" của con tim chúng ta.

Một kết quả công trình nghiên cứu tốt có vai trò không nhỏ của hoạt động phản biện (thử lửa) có chất lượng tốt. Một sản phẩm thô luôn phải trải qua quá trình "nhiệt luyện" đầu tiên và quan trọng - đó chính là sự tự phản biện của chính bản thân tác giả của sản phẩm đó. Bản thân chúng ta ban đầu bắt tay vào việc viết lách luôn viết ra được nhiều điều một cách dễ dàng bởi vì chúng ta chưa phải là người có năng lực tự phản biện tốt ngay từ đầu. Cảm nhận và tư duy là hai mặt biện chứng. Ý đồ và ý tưởng là hai mặt biện chứng. Ban đầu, phần nhiều chúng ta bắt tay vào viết lách đều là một hình thức để giải tỏa tâm lý ức chế-hưng phấn mang tính cá nhân; sau đó quá trình kiểm soát (phanh) hoạt động cảm xúc (ý đồ) dẫn đến các ý tưởng (tư duy) có giá trị phổ quát.

Nếu như việc phản biện của nhiều người khác – đó là một hình thức tận dụng sự trải nghiệm của nhiều người, dưới nhiều góc độ thay vì sự tự mò mẫm của chính mình. Thì tự phản biện (phản tư) là việc thông qua các góc độ trải nghiệm để kiểm định ở nhiều chiều đối với những tri thức (giả thuyết - vốn được xây dựng bởi sự nhấn mạnh ở một chiều nào đó).


https://www.facebook.com/TTL.SS/photos/a.223880614419822.1073741828.220659558075261/540489666092247/?type=1&permPage=1

Hỏi – Trả lời

Mọi thứ đều có giá của nó. Trả lời mọi câu hỏi triệt để đều có cái giá của nó. Hiện tại sức người chẳng đáng kể. Vì vậy không phải câu hỏi nào cũng đòi hỏi có ngay câu trả lời hoàn hảo.

Không phải câu hỏi nào cũng đáng được trả lời. Bởi vì sao? Bởi vì không trả lời có thể là câu trả lời tốt nhất cho một câu hỏi nào đó hoặc đó liệu có phải câu hỏi liên quan đến vấn đề của cả hai.

Mọi thứ đều có giá của nó. Muốn có những câu trả lời thì cần biết đặt ra câu hỏi.

Giá trị của một câu hỏi không kém gì so với giá trị của một câu trả lời. Bởi vì giá trị của câu trả lời giúp vận hành cơ chế lý trí của con người, còn giá trị của một câu hỏi sẽ đem đến những câu trả lời.

Niềm tin và sự hiểu là hai mặt biện chứng. Khi ta đã đặt ra câu hỏi cho "sự hiểu" về thế giới tự nhiên tức là ta tin rằng tự nhiên sẽ có câu trả lời cho ta. Tuy nhiên, việc ta tin nó có câu trả lời với việc thật sự có câu trả lời thỏa đáng trong thế giới tự nhiên hay không lại là hai vấn đề hoàn toàn khác. Ta và thế giới là hai mặt biện chứng. Bản thân ta (là thế giới gần ta nhất) mà không nhận thức được thì hy vọng gì ta có thể nhận thức được thế giới. Do vậy, vấn đề quan trọng hàng đầu không phải là có câu trả lời thỏa đáng hay không mà là có câu hỏi thỏa đáng hay không. Câu trả lời là từ thế giới, nhưng câu hỏi là từ ta.

Thế nào thì gọi là "hỏi"? - nó đã bao hàm ở đó có chủ thể và đối tượng được "hỏi" - thể hiện mối quan hệ tác động qua lại giữa các đối tượng với nhau. "Hỏi" và "trả lời" không bao giờ tách biệt khỏi nhau. Bản thân hành động "hỏi" đã bao hàm nghĩa trông chờ một câu "trả lời". Chủ thể "hỏi" có nghĩa là đang trông chờ vào một sự phản ứng của đối tượng được "hỏi" hoặc là trông chờ vào một sự thay đổi thực trạng của bản thân. Thực trạng của bản thân là thực trạng của trạng thái "hưng phấn-ức chế", còn sự phản ứng của đối tượng mang trong nó "sự hiểu" (đúng-sai) về đối tượng. Vậy nên, không tồn tại một hành động nói chung hay câu "hỏi" nói riêng nào lại không mang trong nó hai cơ chế (cơ chế khoái cảm và cơ chế lý trí).

Ý đồ và ý tưởng là hai mặt biện chứng. Hành động của con người tuân theo hai cơ chế (cơ chế khoái cảm: hưng phấn-ức chế; cơ chế lý trí: đúng-sai). Hỏi và trả lời cũng là dạng hành động của con người. Nhiều khi chúng ta hỏi hay trả lời cũng chỉ để nhằm giải tỏa những ức chế nảy sinh trong cuộc sống của bản thân chứ không phải để nhằm giải quyết, gỡ rối những vướng mắc trong cuộc sống của mình.

Câu hỏi là tiền đề và bản thân câu hỏi chứa đựng nội dung triết lý. Câu trả lời là hệ thống triết lý.


https://www.facebook.com/TTL.SS/photos/a.223880614419822.1073741828.220659558075261/543661409108406/?type=1

 Tử vi & tướng số

Tử vi-tướng số là một lĩnh vực nghiên cứu về quy luật cuộc đời (con người) - các con đường của đời người. Thường ai cũng có mong muốn có một cuộc đời "yên ả" nên người ta quan tâm nghiên cứu tử vi-tướng số để lựa chọn cho mình con đường "yên ả" (tốt đẹp). Nhưng vấn đề, thế nào là "yên ả" (tốt đẹp)? - Mọi đánh giá đều cần có tiêu chí. Người ta gặp mâu thuẫn khi xác lập con đường "yên ả" (tốt đẹp) cho cả cuộc đời của mình bằng tiêu chí "yên ả" dưới con mắt của bản thân con người của hiện tại. Cuối cùng thì cái con đường mà họ tưởng là "yên ả" vĩnh cửu đó lại trở thành con đường "nhàm chán" vĩnh cửu về sau (dưới tiêu chí mới, nhận thức mới, nhu cầu mới không ngừng thay đổi của đời người). Nhàm chán và khó nhọc lại là hai mặt biện chứng của một bản chất (thất vọng) của trạng thái trải nghiệm đạt tới. Nói như thế không có nghĩa là tử vi-tướng số không có giá trị gì. Mọi kết quả nghiên cứu đều có giá trị của nó. Tuy nhiên những tri thức đó có trở nên có ý nghĩa với con người hay không lại là do ý đồ mà người ta sử dụng nó vào mục đích gì? Vào việc hỗ trợ các giải pháp tham khảo lựa chọn trong cuộc sống hay là nhằm cho việc thỏa mãn lòng tham (kỳ vọng) để rồi phải thất vọng. Tri thức của lĩnh vực tử vi- tướng số cũng không ngoại lệ như mọi tri thức khoa học khác.

Sinh ra bởi lý do gì thì chết đi cũng bởi vì lý do đó. Đưa ra quyết định của cả cuộc đời chỉ bằng một sự trả giá nhỏ bé bởi việc nghiên cứu tử vi-tướng số (xem bói) là một quyết định đầy may rủi. Nếu nó thành công dễ dàng thì loài người đã không phải nỗ lực vào những lĩnh vực khác đầy gian nan để làm gì.

Người quan tâm đến tử vi-tướng số phản ánh tâm lý của những người đang muốn trốn chạy khỏi các vấn đề của cuộc sống mà họ đang phải đối mặt. Một cách tự phát, hành động của con người tuân theo cơ chế khoái cảm, nên con người luôn có tâm lý trốn chạy khỏi những cảm giác "khó chịu" so với sự ấm áp quen thuộc trong cái "bào thai quá khứ" (cuộc sống-hiện tại được nở ra từ bào thai quá khứ). Tuy nhiên, bản thân cuộc sống vốn là một mâu thuẫn mà đã sống thì ai cũng phải đối mặt (theo cách này hay cách khác) dù cho họ có tìm mọi cách để trốn chạy cuộc sống "khó chịu" (theo đuổi cuộc sống khoái lạc). Với người sống tự giác, hành động theo cơ chế lý trí, họ đối diện với vấn đề cuộc sống bằng phương châm: "cách tốt nhất để vượt qua khó khăn là đi xuyên qua nó". Họ sẵn sàng đối diện với cuộc sống bởi sự thôi thúc của một trái tim nóng bỏng đối với cuộc sống, bằng tình yêu đối với cuộc sống và những gì họ đi qua. "Trốn chạy" chỉ là một giải pháp trong nhiều giải pháp khi đối diện với cuộc sống. Nó chỉ trở thành giải pháp tối ưu duy nhất của những người không có đủ động lực tình yêu đối với cuộc sống của chính mình. Bằng tình yêu đủ lớn với cuộc sống bạn vẫn có thể có một cuộc đời mỹ mãn mà không cần có quá nhiều tri thức. Tri thức giúp chúng ta bớt bị bế tắc (tồn tại) chứ không thể giúp chúng ta sống.

Tướng số còn phát huy tác dụng chừng nào con người còn dựa dẫm, mang nặng tính tự nhiên hơn tính người.


https://www.facebook.com/TTL.SS/photos/a.223880614419822.1073741828.220659558075261/548602218614325/?type=1&permPage=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét