Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN ĐÃ CHẾT

CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN ĐÃ CHẾT

Ai chưa thì đọc bài này trước đã : "Bản chất của nhà nước" https://www.facebook.com/skepticvietnam/photos/722482231173992/

Chính trị vừa đơn giản vừa phức tạp, đơn giản là vì để thấu hiểu nó không khó, phức tạp là vì có quá nhiều trường phái, thuật ngữ khiến ta loạn cả đầu. Nhưng dù bạn cố không quan tâm đến chính trị thì nó vẫn cứ theo chân bạn ... mỗi ngày.

Bản chất của chính trị chỉ tóm gọn trong 2 thứ : QUYỀN LỰC và LỢI ÍCH
Chẳng lẽ bạn lại không bao giờ quan tâm đến quyền của bạn, lợi ích bạn đã đang sẽ có và mất ?

Ở thời phong kiến, quyền lực và lợi ích tập trung hết vào tay vua, vua chính là luật. Cũng chính bởi không còn ai to hơn vua nên tha hồ mà trác táng, ngân khố cạn kiệt lại cứ đầu dân mà bổ, dân làm lắm nhưng mình vua hưởng hết, căm lắm nên lật, tước hết quyền của vua chia cho nhiều đại diện nhân dân quyết định, tức là lật đổ quân chủ, chuyển sang dân chủ.

Nhưng dân chủ thế nào lại là chuyện mà thiên hạ đấu tranh cả mấy trăm năm nay chưa định hình được. Bởi vì có 2 thứ phải phân chia là Quyền lực và Lợi ích chia cho TOÀN BỘ NHÂN DÂN. Từ đó là nhiều thứ Chủ Nghĩa ra đời, mỗi thứ chủ nghĩa lại là 1 kiểu phân chia ( xem bảng )

Đầu tiên bạn cần hiểu 2 trục :

I. trục Lợi ích (trục màu xanh) : Lợi ích được hiểu gồm tiền, đất, tài sản ... mà trong đó cực CNTB thì cho các lợi ích đó là của riêng, còn CNXH thì cho các lợi ích đó là của chung. Của riêng thì tự làm tự hưởng, của chung thì không làm vẫn hưởng. Để phân chia, người ta cắt 1 phần tài sản cá nhân ra đóng góp thành quỹ chung và phân phát ra cho toàn xã hội ( vd đóng thuế để có tiền làm phúc lợi xã hội ) Trục Lợi ích chính là thước đo % tài sản cá nhân đóng góp vào quỹ chung.

II. trục Quyền lực (trục màu đỏ) : Để hiểu trục này ta cần phần chia xã hội ra làm nhà nước và nhân dân là 2 đối tượng riêng biệt song song tồn tại. << Ở VN ta hay nghe nói : Nhà nước là từ dân mà ra, nên tất cả đều là dân --> câu nói này là bịp bợm, đã làm cho nhà nước thì là quan chức nhà nước, không phải là dân nữa, sự bịp bợm này tạo ra rất nhiều sự hiểu lầm >> Trục Quyền lực được hiểu như sau :
- Nếu quyền lực của nhà nước càng lớn thì vị thế của người dân càng nhỏ và dần bị đè bẹp, xã hội sẽ chuyển dần về thời phong kiến.
- Chiều hướng ngược lại không phải là quyền lực của người dân lấn lướt quyền hành của nhà nước, mà là khi người dân tự ý thức việc mình làm thì nhà nước sẽ dần ít việc đi và dần dần biến mất. ( nếu dân ai cũng tự chấp hành luật giao thông thì CSGT sẽ biến mất khỏi biên chế nhà nước )
Sự phân chia quyền lực phụ thuộc vào Dân trí, nếu ý thức người dân kém, thì đương nhiên nhà nước nhiều việc kèm theo nhiều quyền hơn, chính bởi vậy nếu nhà nước muốn có nhiều quyền lực thì phải ngu dân. Ngu dân không chỉ nằm ở việc giáo dục mà ở việc thả nổi cho toàn xã hội phạm pháp, tham nhũng, hối lộ, để đến khi người dân muốn lên tiếng thì ai cũng đều có tội cả, muốn bắt, muốn giết không ai phản đối được. Hội hay nói đến việc : Tham nhũng ở VN giờ trở thành hợp lý và hợp pháp --> ý chính là như vậy : toàn xã hội ai cũng phạm pháp thì làm gì có quyền mà phản đối nhà nước.

Và khi đã hiểu rõ 2 trục Quyền lực và Lợi ích thì các thứ Chủ nghĩa này nọ chỉ là các cách phân chia khác nhau của 2 trục trên. Dĩ nhiên có rất nhiều cái tên gọi, nhưng chia làm 4 xu hướng chính :

1. Chủ nghĩa tự do (Liberalism) có đại diện là Mỹ, Mỹ không hề biết đến cái gọi là phong kiến nên họ không bị tư tưởng này áp đặt. Ở Mỹ mạnh ai nấy sống nên tiền và quyền đều là vấn đề cá nhân. Vấn đề giàu nghèo cũng phân biệt hết sức rõ rệt vì họ coi đó là chuyện cá nhân. Nhiều người thường thích lấy cái nghèo ở Mỹ ra để miệt thị, nhưng họ chẳng hề quan tâm đó là do tư tưởng tự do trong xã hội Mỹ.

2. Chủ nghĩa vô chính phủ (Anarchism) chưa có đại diện nào rõ ràng. Vô chính phủ ở đây không phải là tình trạng vô chính phủ hỗn loạn, mà như đã nói trong mục II khi ý thức người dân lên cao thì chính phủ sẽ dần dần biến mất, kèm theo đó là phúc lợi xã hội cao sẽ giúp đỡ cho nhiều người bất hạnh khác.

3. Chủ nghĩa Marx (Marxism) có đại diện là Liên Xô, sau khi CMt10 đạp đổ Sa hoàng lập tức dùng quyền lực nhà nước công hữu toàn bộ tài sản trên khắp cả nước, tài sản cá nhân hầu như không có. Cần hiểu cách mạng XHCN nghĩa là cắt 1 phần tài sản cá nhân ra để dùng vào việc chung, nhưng ở Liên Xô người ta không lấy 1 phần mà lấy tất cả, nó có cái tên gọi rất nổi tiếng : CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN

4. Chủ nghĩa phát xit (Fascism) khỏi nói ai cũng biết đại diện là ai, nhưng hầu hết mọi người đều không nhận ra chủ nghĩa phát xít thực sự là gì. Hội không nói về tư tưởng phát xit như bài ngoại, phân biệt chủng tộc, nó chỉ là tác dụng phụ, và khiến người ta tưởng tượng ra 1 thứ hoàn toàn khác. Fascis nghĩa là Nhóm, chủ nghĩa này chủ trương tập trung hết quyền lực và lợi ích vào 1 nhóm - nhóm cầm quyền. Cho nên tất cả các chính quyền độc tài, nhà nước toàn trị hay các siêu tập đoàn, nhóm lợi ích giành "toàn quyền" điều khiển đất nước .. thì đều là nó cả, đương nhiên chẳng thằng nào chịu nhận mình đi theo chủ nghĩa phát xit cả. Chủ nghĩa phát xít chỉ là 1 hình thức khác của phong kiến, thay vì tập trung vào 1 người là vua thì giờ là 1 nhóm mà thôi.
Dĩ nhiên nhiều người sẽ bảo giờ nước nào chẳng phải do nhóm người cai trị. Chủ nghĩa phát xit đương nhiên có đặc trưng, đó là triệt tiêu nhóm đối lập bằng bạo lực để được độc quyền lãnh đạo và thu lợi lộc.

5. Vùng màu vàng ở trung tâm - Xã hội dân chủ (Social-democracy) được đa số các nước phát triển lựa chọn, vì nó chia đều cả 2 trục quyền lực và lợi ích để hạn chế sự xung đột trong xã hội. Xã hội ở đây chính là xã hội chủ nghĩa, nhưng nó không phải là chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa cộng sản đã biến mất hoàn toàn khỏi thế giới. Vẫn là cuộc cách mạng XHCN, nhưng là chỉ cắt 1 phần tài sản cá nhân ( ở đây chỉ là 50% thu nhập ) để chia cho toàn xã hội. đó chính là cái mà ở VN người ta kể là CNTB đã thay đổi để tiếp tục tồn tại. Xã hội dân chủ quan trọng nhất yếu tố con người, bởi vì họ đã đóng góp 1 phần lớn trong tài sản của mình cho xã hội, nhà nước được thành lập chính là để phân chia số tài sản chung này.

- Nhưng dân mỗi người 1 ý kiến thì phân chia thế nào ?
Những người có cùng 1 ý kiến sẽ tập hợp thành 1 Đảng phái, các Đảng phái đó sẽ cử đại diện đi đấu tranh với các Đảng phái khác không cùng ý kiến với mình, ai được nhiều người ủng hộ hơn người đó sẽ thắng, đó chính là phần Dân chủ trong mô hình xã hội dân chủ.
Người dân cả 1 đất nước không thể nào có cùng 1 ý kiến, nên chuyện 1 nước chỉ có 1 Đảng như VN là chuyện bịp bợm, Đảng phải là để đấu ý kiến với nhau, ai có lý hơn người đó thắng, 1 Đảng thì anh đấu với ai ?

Nhiều người thường đánh đồng Chủ Nghĩa Xã Hội với Chủ Nghĩa Cộng Sản dù 2 cái này khác nhau, từ đó dẫn đến nhiều sự ngụy biện. Chủ nghĩa Cộng Sản có đặc trưng là lấy hết toàn bộ tài sản cá nhân trong nước, ngày nay ta không thấy có nước nào làm như vậy nữa (kể cả VN, TQ), đương nhiên là chủ nghĩa này đã chết, chết hoàn toàn. Nhưng có người cứ khoái hoang tưởng chủ nghĩa xã hội dân chủ chính là chủ nghĩa cộng sản đẻ ngụy biện cho sự tồn tại dưới cái tên ở những nước gọi là Cộng sản còn sót lại.

Chủ nghĩa mà chính quyền VN hiện nay theo đuổi không phải là chủ nghĩa Cộng Sản, tất nhiên không phải là Dân Chủ Xã Hội, vậy thì nó là gì ?
Vậy hay nhìn lại hình vẽ của Hội, khi tài sản trước đã bị công hữu giờ chuyển hết sang tư hữu, nhưng tư hữu là vào túi ai ? À nhắc lại 1 ý ở trên : << Ở VN ta hay nghe nói : Nhà nước là từ dân mà ra, nên tất cả đều là dân --> câu nói này là bịp bợm, đã làm cho nhà nước thì là quan chức nhà nước, không phải là dân nữa, sự bịp bợm này tạo ra rất nhiều sự hiểu lầm >>
Đáng lẽ tư hữu là cho nhân dân, nhưng các quan tự nhận mình là dân, nên tư hữu vào hết túi quan, xây nhà nghỉ cho quan, cấp tiền cho quan đi du lịch, ăn uống, hut hít, gái gú, tặng quà lẫn nhau ... Bịp bợm chính là ở chỗ ấy, các quan tự nhận mình là dân, rồi chia chác của cải cho "dân quan".

Nhắc lại nhé : Khi mà quyền lực và lợi ích tập trung hết vào 1 nhóm ( ĐCS ) điều hành đất nước thì đó chính là chủ nghĩa phát xít. Đặc trưng của chủ nghĩa phát xít chính là triệt hạ đối lập bằng bạo lực để được độc quyền lãnh đạo và tha hồ bóc lột đất nước.


Hội Sceptic Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét