Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Tư tưởng Marx đã bị hiểu sai

Tư tưởng Marx tự nó có lẽ cũng không đến nỗi quá tệ hại, nhưng những người dùng nó nhiều khi biến đổi ý nghĩa của nó, có khi ngược hẳn lại, để đạt những mục tiêu của mình. Một thí dụ điển hình là câu: "Cứu cánh biện minh cho phương tiện", được cho là của Marx, và diễn nghĩa thành: phương tiện nào cũng tốt, miễn đạt được mục đích! Diễn nghĩa như thế, những "người CS" tự cho phép làm những điều xấu xa, thất đức, rồi đưa ra những mục tiêu cao đẹp để biện minh. Nhưng thật sự Marx đã nói gì?

Trong một bài báo viết vào năm 1842 - lúc Marx 24 tuổi - trên tờ 'Rheinische Zeitung', chống lại Luật Kiểm Duyệt vừa được nhà nước ban hành, Marx đã viết: ".. »Cứu cánh biện minh cho phương tiện.« Nhưng một cứu cánh đòi hỏi những phương tiện không tốt (để thưc hiện) thì đó là một cứu cánh không tốt...". ("... »Der Zweck heiligt die Mittel.« Aber ein Zweck, der unheiliger Mittel bedarf, ist kein heiliger Zweck..."). Ở đây ta thấy:
1. Marx viết câu "Cứu cánh biện minh cho phương tiện" trong ngoặc kép, có nghĩa là Marx nhắc lại từ đâu đó (thật sự, đó là một thành ngữ dân gian);
2. Có lẽ ý của Marx ngược lại điều mà người ta thường hiểu xưa nay.

Trong cái gọi là "chủ thuyết CS" có không ít những trường hợp "tam sao thất bản" hay có khi gian dối như thế, được làm ra bởi những kẻ được coi là truyền nhân của Marx... có khi do chính Marx tạo ra nữa! Do đó, cần rất cẩn thận khi dùng "học thuyết" của Marx như tư tưởng chỉ đạo cho hành động.
______________________



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét