Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

CUỘC CHIẾN TÂY TẠNG VÀ TINH THẦN CỦA PHẬT

''CUỘC CHIẾN TÂY TẠNG VÀ TINH THẦN CỦA PHẬT
Tây Tạng, tuyên bố đôc lập năm 1913, có cờ riêng.
Đến 1951, Cộng sản Trung Quốc, tiến vào chiếm Tây Tạng, giải tán chính phủ Tây Tạng và ép phải hợp nhất dưới 1 lá cờ
Chính quyền Trung Quốc chẳng thú vị gì với nơi chỉ có đá, nắng gió và tuyết, cái họ cần là một lượng lớn người dân phía Tây TQ không được nghe lời lãnh đạo chí tôn nào khác ngoài Mao và Mark.
Cũng như Pháp Luân Công sau này của Lý Hồng Chí, từ 1951 đến nay Tây Tạng bị đàn áp dã man, cưỡng bức về văn hoá. Đồng hoá và triệt tiêu các giá trị cổ xưa
Suốt thời kỳ chiếm đóng đến nay :
* có hơn 1,2 triệu người Tây Tạng bị chết vì nhiều lí do: tra tấn, thẩm vấn, bỏ đói, trại lao động, chết trên đường vượt biên sang Ấn Độ v..v..
* hơn 6000 thiền viện bị phá huỷ, đốt kinh kệ, tàn phá di tích, cướp sách cổ, đồ quý có giá trị đem bán ra nước ngoài.
* chính quyền TQ tổ chức bắt cóc, hãm hại các lãnh đạo tinh thần Tây Tạng dưới nhiều hình thức: đấu tố, bắt cóc, giam cầm.. nhằm uy hiếp sự bất mãn và giành quyền kiểm soát về tư tưởng . Điển hình là bắt cóc Ban thiền Lạt Ma thứ 11 Gedun Choekyi Nyima ngày 17- 5- 1995, lúc ngài mới 6 tuổi. Hiện không biết còn sống hay đã chết. (Đạt-lại Lạt-ma được xem là hóa thân của Quán Thế Âm ,BAN THIỀN LẠT MA được gọi là hóa thân của Phật A-di-đà)
* phát triển buôn bán, du lịch nhằm đưa thêm người Hán đến Tây Tạng để đồng hoá và thay đổi tư duy người Tạng, người bản xứ đang bị kìm kẹp và phong toả, đàn áp.
Giữa tháng 6 -1958, VFF (Volunteers Freedom Fighters for Tibet) thành lập có 5.000 quân, dưới sự lãnh đạo của tướng Andrug Gombo Tashi. Lấy thung lũng Mustang Nepal làm cứ điểm
Trận đánh đầu tiên tại Nyemo , hơn 1000 quân anh dũng đẩy lui quân Cộng sản TQ hùng hậu
Quân VFF đánh hơn 103 trận, chiếm lĩnh được mặt trận Nam và Bắc Tạng.
Nhưng non kém về khí tài và kỹ thuật nên họ bị đẩy lui.
Tháng 10-1959 , sau cuộc đánh giải phóng Lasha thất bại, hy sinh hơn 1000 người. Dalailama 14 phải rời Tây Tang lưu vong cùng 80,000 người , vượt núi sang Dharamsala- Ấn Độ (1960 thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru với tinh thần bồ tát đã cưu mang và tặng Dharamsala cho Đạt Lai Lạt Ma lưu vong)
Đến những năm 1970s VFF vẫn kiên cường xây dựng lực lượng tại thung lũng Mustang và đấu tranh với CS Trung Quốc cho đến người cuối cùng.
Từ 1989, mỗi năm có khoảng 2000 người Tây Tạng, vượt đỉnh Himalaya trắng xoá để chạy trốn khỏi chính quyền TQ bất chấp bắt giữ, bắn tỉa của biên phòng TQ, tuyết lở, chết cóng hoặc chết đói trên đường. Đến 2009 con số vượt biên tăng gấp đôi.
Dưới sự giúp đỡ của hội đồng lưu vong , họ đã hoà nhập được cuộc sống mới.
Mỗi khi ngước nhìn lên đỉnh Himalaya, hình ảnh những em bé bị bắn, nằm trong vũng máu trên tuyết, những vị tăng bị đóng băng, những người rớt lại trong bão tuyết, trong ký ức lại hiện rõ mồn một. Họ vẫn khắc khoải lo cho người còn ở lại, và mong ngày về quê hương.
Người ở trong nước vẫn đấu tranh bằng cách nhận nỗi đau về mình: TỰ THIÊU.
Từ 1998 - 2013 có 122 người đấu tranh tự thiêu. Họ dùng cách đau đớn nhất để đấu tranh, lẽ vì với họ, dưới sự cai quản của TQ họ còn đau đớn hơn thế nữa
* ĐẠT LAI LẠT MA 14: ' Tôi rất thân với Mao , như cha và con vậy. Một lần gặp, Mao có hỏi tôi : Tây Tạng có lá cờ riêng không? Tôi bảo : có. Ông ấy tiếp: vậy ông hãy giữ gìn lá cờ này.
Thế rồi Tây Tạng bị xâm lược và đàn áp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn hàng ngày thiền định, quán tưởng đến lãnh đạo TQ đang trước măt mình, để chúng tôi không bao giờ giận họ , giận nhân dân Trung Quốc. Chúng tôi chọn phương án đấu tranh bất bạo động, lưu giữ văn hoá. Chúng tôi vỏn vẹn chỉ có lòng quyết tâm - tức là sự thật - để thương thảo với người Trung quốc. Mặc dù chính sách tẩy não cùng đủ mọi hình thức khủng bố và tuyên truyền đã được mang ra sử dụng, thế nhưng sự thật vẫn hoàn toàn là sự thật. Sức mạnh phát sinh từ ý chí của những con người bình dị biết đâu cũng có thể thay cho đầu mũi súng. Hiện tại những gì tôi làm cũng là gìn giữ lá cờ như Mao nói đấy thôi... ' ( cười hiền)./.''


Hội Lịch Sử Thế Giới
https://www.facebook.com/lichsuthegioivn/photos/a.634914773197774.1073741841.586897097999542/910789212276994/?type=1&permPage=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét