Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Tại Sao Những Nguyên Tắc Vàng Đắc Nhân Tâm Vẫn Vô Cùng Cần Thiết Trong Thời Đại Ngày Nay?

Tại Sao Những Nguyên Tắc Vàng Đắc Nhân Tâm Vẫn Vô Cùng Cần Thiết Trong Thời Đại Ngày Nay?



 Đoạn trích được đăng trên thời báo The New York Times của quyển sách “Đắc Nhân Tâm Trong Kỷ Nguyên Số”. Đây là quyển sách tạo bước chuyển đột phá nhân dịp kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của Dale Carnegie trên toàn cầu.

Vào năm 1936, Dale Carnegie đã hoàn toàn thuyết phục các độc giả của ông khi nói rằng: “Đối nhân xử thế có lẽ là vấn đề lớn nhất mà các bạn gặp phải”. Và ông đã đặt hết tâm huyết của mình để cho ra đời tác phẩm nổi tiếng “How to Win Friends and Influence People” (Quyển sách rất nổi tiếng ở Việt Nam với tên gọi Đắc Nhân Tâm). Câu nói của Carnegie vẫn đúng với thời đại ngày nay. Để làm đẹp lòng người nhưng vẫn không để thiệt phần mình quả thật không đơn giản chút nào.
Ngày nay, tốc độ giao tiếp, truyền tải thông tin tăng nhanh đến chóng mặt. Các phương tiện truyền thông ồ ạt xuất hiện. Mạng lưới toàn cầu đang mở rộng không biên giới, vượt qua giới hạn của ngành nghề và các hệ tư tưởng. Dù vậy, những thay đổi về công nghệ kỹ thuật không những không khiến cho những nguyên tắc ứng xử của Carnegie trở nên lỗi thời mà còn một lần nữa khẳng định lại giá trị của chúng trong thời đại này. Đó chính là nền tảng giúp bạn thành công trong vô vàn các tình huống của cuộc sống dù là khi tiếp thị một sản phẩm, xin lỗi vợ hoặc chồng của mình hay thuyết phục các nhà đầu tư. Nếu không biết những nguyên tắc ứng xử cơ bản này, bạn sẽ dễ dàng xúc phạm người khác, gửi sai thông điệp muốn truyền tải hoặc thể hiện sự chủ quan thái quá. Tác giả người Mỹ James Thurber đã nhấn mạnh rằng: “Cư xử đúng mực là điều vô cùng quan trọng đặc biệt là trong thời đại công nghệ số này bởi vì chỉ với một lỗi nhỏ hoặc một sự mập mờ, chỉ với một từ cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn cả một hành động lỗ mãng.”

Nếu như cách đây hơn 50 năm trước, Thurber đã nhận xét như vậy, thì trong thời đại chúng ta đang sống hiện nay, việc đối nhân xử thế quả thật khó khăn hơn nhiều. Để tạo nên sự khác biệt giữa vô vàn các phương tiện truyền thông là điều không dễ dàng chút nào. Mỗi một lời nói, một cử chỉ, một cái ánh mắt của chúng ta chưa bao giờ lại bị săm soi, đánh giá chi li như trong thời buổi ngày nay. Do đó mà chỉ một hành động sai lầm có thể gây ra những hiểu lầm trầm trọng. Vì vậy, mỗi hành động của bạn trong ngày từ sáng sớm cho đến tối khuya đều quyết định thành công của bạn theo một cách tích cực. Bởi lẽ, nếu mỗi ngày bạn đều có thể “đắc nhân tâm” thì cả đời bạn sẽ thành công. Tuy nhiên, để có được sự thành công này không phải chỉ đơn giản bằng cách biết hoặc thành thạo các công nghệ kỹ thuật tân tiến mà còn đòi hỏi chúng ta phải có cái tâm và tình yêu thương dành cho người khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh.

James Humes, người chuyên viết diễn văn cho Tổng Thống Mỹ, nói rằng: “Nghệ thuật giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn trở thành 1 nhà lãnh đạo tài giỏi.” Nói cách khác, để có thể tạo sức ảnh hưởng đến người khác, ngoài khả năng ứng dụng thành thạo các phương tiện truyền thông, bạn còn cần phải “mài giũa” khả năng giao tiếp, ứng xử của bản thân. Và quyển sách này sẽ cho bạn biết tại sao điều này đúng và đúng như cách nó đã từng làm với hơn 50 triệu độc giả khác trên khắp thế giới, bao gồm các nhà lãnh đạo, các danh nhân, các chủ doanh nghiệp, và tác giả của các quyển sách bán chạy nhất thế giới. Chúng ta cần phải hiểu rằng không có gì là “trung hòa”. Điều đó có nghĩa là hoặc bạn sẽ để lại một ấn tượng tốt cho người khác hoặc bạn sẽ khiến họ cảm thấy ác cảm với bạn. Và những người khôn ngoan là những người có khả năng gây thiện cảm cho người khác dù chỉ bằng một cái cúi đầu chào, một lần gặp mặt hay tiếp xúc. Thật vậy, những hành động nhỏ nhặt hàng ngày có thể mang đến những kết quả đáng kinh ngạc.

Chúng sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ của bạn và giúp lan tỏa sức ảnh hưởng của bạn đến người khác bởi vì những hành vi hằng ngày thể hiện tính cách cũng như cái tâm của bạn. Chẳng phải tất cả chúng ta đều “mủi lòng” trước sự khoan dung, cao thượng sao?

Carnegie đã khẳng định rằng: “Bằng cách thành thật quan tâm đến người khác, chỉ trong 2 tháng, bạn sẽ có thêm nhiều bạn hơn cả trong 2 năm cố gắng thu hút sự quan tâm của người khác”. Dù chỉ mang tính trực giác, chủ quan, song câu nói này vẫn rất đúng đắn trong thời đại ngày nay bởi vì nó nhắc nhở chúng ta rằng dù trong thời đại nào thì bí quyết để chinh phục lòng người đều được đo lường bằng chính lòng vị tha, cao thượng của chúng ta.

Thời đại chúng ta đang sống chính là thời đại của sự tự lực và tự “tiếp thị” bản thân. Chúng ta hàng ngày vẫn xem các video trên YouTube như video Double Rainbow – một video đã trở nên vô cùng phổ biến và là sự kiện của nhiều tuần liền, thu hút được rất nhiều sự chú ý của mọi người trên thế giới. Điều này chưa bao giờ xảy ra trong hàng chục năm, thậm chí là hàng thập niên trước đây. Chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều các video quay cảnh quan hệ được cho là bị “rò rỉ” để “vô tình” tạo nên tiếng tăm “ngắn hạn” cho nhiều người. Chúng ta xem các chuyên gia và các nhà chính trị không ngừng tranh luận về một vấn đề gì đó để nâng số lượng người xem. Mỗi ngày, chúng ta vẫn bị “thuyết phục” rằng cách tốt nhất để được nhiều người biết đến và yêu mến chính là bằng mọi cách thu hút sự chú ý của người khác thông qua các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Rất nhiều người vẫn luôn nghĩ như vậy. Tuy nhiên, đối với những ai thực sự hiểu rõ nền tảng cốt lõi của các mối quan hệ giữa con người và con người mới biết được rằng để lan tỏa sức ảnh hưởng của bản thân, vẫn còn có 1 cách khác tốt hơn, đáng nể hơn và lâu bền hơn.

Dù có rất nhiều người vẫn luôn theo đuổi cái gọi là tự lực và tự “tiếp thị” bản thân, song không mấy ai lại mưu cầu cái gọi là nhu cầu hiện thực hóa lý tưởng bản thân. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ là 1 trong số 7 tỷ người trên thế giới này – điều đó có nghĩa là thành công không chỉ dành riêng cho bạn.

Chỉ khi hiểu rõ được những điều này, bạn mới có thể nhận thấy rằng con đường ngắn nhất giúp bạn thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống không phải nằm ở sự vị kỷ, chủ nghĩa cá nhân của bạn, mà là nằm ở chỗ biết sẻ chia và giúp đỡ người khác. Không một ai trình bày điều này một cách rõ ràng như Dale Carnegie. Có lẽ, chính ông cũng không thể nào tưởng tượng được rằng chân lý này đã tạo nên sức ảnh hưởng lâu dài và sâu rộng như thế nào.

Không chỉ đơn giản là giao tiếp khôn ngoan
Dù việc tương tác thường xuyên với tần suất cao đã tạo điều kiện thuận lợi vô cùng tốt cho chúng ta, song để trở thành người có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến người khác, những gì ta cần không chỉ đơn giản là biết cách giao tiếp.
Nói một cách nôm na, giao tiếp chính là việc bày tỏ những suy nghĩ, ý định và chính kiến của chúng ta về những người xung quanh. “Hãy nói những điều xuất phát tận trong đáy lòng”. Đó chính là sự khác biệt cơ bản giữa 1 nhà lãnh đạo tài giỏi và 1 kẻ lợi dụng đầu cơ từ những mối quan hệ.

Thông thường, người ta yêu mến bạn là vì những điều bạn làm cho họ hoặc chỉ đơn giản là vì chính con người bạn. Nói cách khác, chính những hành động rộng lượng, đáng tin cậy của bạn góp phần giúp bạn “thu phục lòng người”. Dù là 2 hay 2 triệu người đều sẽ bị bạn chinh phục khi họ thấy được ở bạn sự khoan dung, uy tín.

Trong thời đại chúng ta đang sống, sự nổi tiếng có thể được vay mượn như những khoản tín dụng, các phương tiện truyền thông được nhiều người chú ý hơn khi tần suất xuất hiện ngày càng cao. Do đó, làm thế nào để giao tiếp hiệu quả, làm sao để xây dựng uy tín bản thân, làm sao để bày tỏ lòng tri ân hoặc đề cao giá trị người khác thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại là điều vô cùng quan trọng. Sự ảnh hưởng được vay mượn khó có thể tồn tại lâu dài và sự ảnh hưởng được tạo ra sẽ vững chắc như trục Trái Đất. Đó chính là điều không hề thay đổi kể từ thời của Carnegie cho đến ngày nay. Và Carnegie chính là bậc thầy trong việc tạo nên sự ảnh hưởng đến người khác.

Những nguyên tắc ứng xử của Carnegie – không chỉ trích, oán trách hay than phiền, nói về những điều người khác quan tâm, thừa nhận lỗi lầm bản thân, giữ thể diện cho người khác – không phải để giúp bạn trở thành người có tài ăn nói, mà muốn nhắc nhở bạn nghĩ đến người khác trước khi muốn nói điều gì. Chúng khuyến khích bạn thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề khó khăn, khuyến khích bạn trở thành một người cha, người mẹ, một nhân viên bán hàng, một đồng nghiệp, một người chồng, người vợ, một quản lý tốt bụng và khiêm tốn hơn. Những nguyên tắc ứng xử này không hướng dẫn bạn cách tạo ảnh hưởng cho người khác bằng tài “tự lăng xê” hoặc lôi kéo mà tạo cho bạn thói quen tôn trọng, cảm thông và khoan dung đối với người khác.

Bạn sẽ được đáp trả lại những gì? Đó là sự giàu có, các mối quan hệ bền vững, lâu dài, sự tín nhiệm, khả năng lãnh đạo người khác và trên hết là một “thương hiệu” nổi bật trong một thế giới vị kỷ.
Tác phẩm kinh điển “How to Win Friends and Influence People” của Dale Carnegie được xem là quyển sách self-help (tự hoàn thiện) bán chạy nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, dường như ngày nay chúng ta đã hiểu sai về ý nghĩa của từ “self-help”. Và Carnegie cũng không hề sử dụng cụm từ này. “Self-help” là tên một thể loại sách ra đời từ sự thành công vang dội của tác phẩm kinh điển của Dale Carnegie. Điều trớ trêu là Carnegie sẽ không thể chứng thực tất cả những quyển sách thuộc thể loại self-help ngày nay. Ông tán dương hành động chân thành quan tâm đến người khác. Carnegie khuyên chúng ta rằng hãy lấy việc giúp đỡ người khác làm niềm vui cho bản thân mình. Nếu được phân loại lại thì có lẽ tác phẩm này sẽ được xem là quyển sách “hạt giống tâm hồn” bán chạy nhất thế giới bởi vì đó chính là những tinh hoa tinh túy nhất của tâm hồn đã được Carnegie đúc kết một cách tài ba. Những nguyên tắc vàng này không đơn giản chỉ là sự tự lực hay “tiếp thị” bản thân, mà chính là những chiến lược “đắc nhân tâm” giúp bạn tạo nên sức ảnh hưởng bền vững, lâu dài, và có lợi cho các cuộc trò, các mối quan hệ hợp tác cũng như cho công ty của bạn. Những ý nghĩa thâm thúy đằng sau những nguyên tắc đối nhân xử thế này thật sự vô cùng quan trọng.

Ứng dụng những nguyên tắc này không chỉ giúp bạn có sức ảnh hưởng đến người khác mà còn giúp bạn sống nhân đức hơn mỗi ngày. Hãy tưởng tượng xem với sự giúp đỡ của các công cụ tân tiến, mạng lưới quan hệ xã hội của bạn sẽ rộng lớn đến dường nào. Hãy tưởng tượng xem sẽ như thế nào nếu mọi người trong công ty đều hành xử tốt đẹp giống như bạn. Trong kỷ nguyên này với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, đây chính là cơ hội rất tốt giúp bạn tạo nên sức ảnh hưởng của mình đến người khác. Và không có 1 thành công nào mà không bắt đầu từ những mối quan hệ.

 Dale Carnegie Vietnam
https://www.facebook.com/notes/dale-carnegie-vietnam/t%E1%BA%A1i-sao-nh%E1%BB%AFng-nguy%C3%AAn-t%E1%BA%AFc-v%C3%A0ng-%C4%91%E1%BA%AFc-nh%C3%A2n-t%C3%A2m-v%E1%BA%ABn-v%C3%B4-c%C3%B9ng-c%E1%BA%A7n-thi%E1%BA%BFt-trong-th%E1%BB%9Di-%C4%91%E1%BA%A1i-/357741337592635

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét