Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

HỌC VIỆN KHỔNG TỬ: TỐT HAY XẤU ?

HỌC VIỆN KHỔNG TỬ: TỐT HAY XẤU ? 

Văn hóa Trung Hoa, một nền văn hóa đồ sộ và có lịch sử hàng ngàn năm, một nền văn hóa của kẻ chinh phục, bành trướng và tham vọng bá quyền. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, văn hóa Việt Nam đã tiếp nhận và tiếp biến một cách vừa tự nguyện và vừa bắt buộc văn hóa Trung Hoa thông qua vó ngựa xâm lược. Thú thật, ad rất thích văn hóa Trung Hoa Biểu tượng cảm xúc kiki
Và khi nói tới văn hóa Trung Hoa, chúng ta có thể nhớ tới một trong những sự kiện nổi bật của Trung Quốc trong thế kỉ 20. Đó chính là cuộc cách mạng văn hóa (1966-1976) hay còn có tên gọi khác là Đại Cách mạng văn hóa vô sản, công cụ để Mao Trạch Đông loại bỏ những đối thủ chính trị và củng cố lại quyền lực của mình. Cuộc cách mạng đã bị nhiều phần tử quá khích lợi dụng và nhiều kẻ đòi đào mộ Khổng Tử với sự ngụy biện là để thực hiện Cách mạng một cách triệt để. Đúng là Nhiệt tình + Ngu dốt= Phá hoại. 
Sau khi cuộc cách mạng này chấm dứt, nhiều lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc ủng hộ cuộc cách mạng này mới nhận ra rằng trong quá trình lịch sử hình thành của nhân loại, có nhiều đế chế rộng lớn và quân đội hùng mạnh nhưng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn chứ không lâu dài. Hai “đế chế” tồn tại từ xa xưa cho đến hiện tại thì chỉ có Nga và Trung Hoa. Và văn hóa chính là yếu tố then chốt để hai quốc gia này duy trì sự rộng lớn và hùng mạnh của mình.
Kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, trật tự hai cực tan rã, thế giới chuyển từ thế đối đầu sang đối thoại. Đây là một trong những bước ngoặc quan trọng trong quan hệ quốc tế. Kinh tế và văn hóa được sử dụng nhiều hơn cả kể từ giai đoạn này. Và sự ra đời của “Học viện Khổng Tử” mang tính tất yếu và phù hợp với chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Khi xưa đòi đào Khổng Tử giờ thì lại sử dụng ổng để mong đạt được lợi ích. Vui thật. 
Tập trung vấn đề chính thì Học viện Khổng Tử xuất hiện tại Việt Nam vừa có lợi lại vừa có hại. Ad xin được trình bày như sau:
Lợi: 
1.Học viện Khổng Tử là cơ hội tốt để những người thích và yêu văn hóa Trung Hoa học tập và nghiên cứu sâu hơn về đất nước Trung Hoa. Ad cũng muốn đi học Biểu tượng cảm xúc penguin
2.Khi số lượng học viên càng đông sẽ tạo nên mối liên kết giữa hai dân tộc, tạo nên sự thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau, gỡ bỏ những sự hiểu hiều lầm, hiềm khích vốn có từ xa xưa đến nay giữa Việt Nam và Trung Quốc. Về sau, có thể được các bác lãnh đạo sử dụng để giải quyết xung đột với Trung Hoa thông qua “ngoại giao nhân dân” hay còn có tên gọi khác là “ngoại giao kênh II’.
3.Có thể tạo ra một đội ngũ cán bộ cao cấp có tư tưởng mềm dẻo, thân Trung Quốc và dễ dàng tránh khỏi những cơn “dạy cho Việt Nam một bài học” từ các lãnh đạo Trung Quốc.
4.Khi đã có sự thấu hiểu và tin tưởng thì những lợi ích từ kinh tế sẽ được kéo theo. Và có thể "giai đoạn Hồ Chủ Tịch và Mao Chủ Tịch" được hồi sinh và đó là phúc cho cả hai dân tộc.
5. Biển Đông sẽ yên ổn một tí. 
Hại:
1.Nên nhớ rằng văn hóa là công cụ để Trung Hoa đồng hóa các dân tộc khác.
2.Khi học tại Học viện Khổng Tử, các bạn sẽ được nghe những lời lẽ đẹp và hoa mĩ về chính quyền Đảng Cộng Sản Trung Quốc, một đất nước Trung Hoa giàu đẹp, người dân hiền lành, thân thiện, một xã hội giàu có và văn minh. Ad xin phép gọi giai đoạn này là “ngâm não” (sinking brain). Các bạn học giỏi và có tư tưởng tốt sẽ được qua Trung Quốc chơi và giao lưu. Ad xin nhắc nhở các bạn đừng để bị choáng ngợp bởi sự phát triển của Trung Quốc. Những nơi họ dẫn bạn đi là mặt sáng thôi, mặt tối thì không bao giờ dẫn đi đâu. Khi về nước, các bạn sẽ có tí tiền tiêu nữa.
Những bạn có tư tưởng vững vàng thì không sao, những bạn dễ bị lung lay thì có thể là mối nguy hiểm tiềm tàng cho đất nước sau này.
3. Các cán bộ học tại Học viện có thể bị hối lộ và bị gài bẫy gái khi qua Trung Quốc.
4. Tính chất học thuật hạn chế và không có tự do ngôn luận. Vì khi học tại Học viện Khổng Tử, các bạn sẽ bị hạn chế nghiên cứu các vấn đề liên quan tới Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương, Pháp Luân Công và Dân Chủ. Bởi vì, đối với chính quyền Bắc Kinh thì đây là “ngũ trùng”, không có lợi cho lợi ích của họ.
5. Học viện Khổng Tử có thể là con ngựa thành Troy (Trojan Horse). Ai biết được các giảng viên tại học viện có phải là tình báo hay không ? Bên an ninh sẽ lo vụ này. Mọi người yên tâm. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải cảnh giác cao độ.
Không có bữa ăn trưa nào là miễn phí. Các bác lãnh đạo nhà ta rước nó vào cũng có nguyên nhân và lí do của họ cả. Thú thật là hiện tại ad không quan ngại sự ảnh hưởng văn hóa của Trung Quốc bằng văn hóa của các “Ộp ba”. 
Người dân Việt Nam có thể chưa cảm nhận được “độ mềm” của Học viện Khổng Tử nhưng ngư dân Việt Nam đã được nếm thử “độ cứng” của các tàu hải giám Trung Quốc rồi. 
Đối với giới lãnh đạo Trung Quốc thì giết người Việt Nam phải giết từ từ và phải có hoạch sách kĩ lưỡng. Xin mọi người hãy "khắc cốt ghi tâm" điều này.

Link: http://goo.gl/LyHhbD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét