Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

KỸ NĂNG SỐNG

Bạn có thể bỏ lỡ cơ hội làm việc ở các công ty lớn vì thiếu ngoại ngữ. Bạn có thể khó thăng tiến vì thiếu bằng cấp. Nhưng thiếu KỸ NĂNG GIAO TIẾP, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả: cơ hội nghề nghiệp, những mối quan hệ và cơ hội được khẳng định giá trị bản thân kể cả trong công việc lẫn trong cuộc sống.
Đừng vội lo lắng, hãy cùng Sóng Kỹ Năng thực hiện 3 nguyên tắc nền tảng sau đây của chuyên gia Vũ Trí Đức Thể, chắc chắn bạn sẽ đá tung hòn đá mang tên "kém giao tiếp" ra khỏi cuộc đời bạn.
1. CHẤP NHẬN THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜI KHÁC.
Thế giới quan chính là suy nghĩ, nhận thức, kinh nghiệm sống… của mỗi người. Vì con người là cá thể độc lập nên thế giới quan do đó cũng khác nhau. Thật vô lý nếu cứ áp đặt thế giới của mình vào người khác và ngược lại không có bất cứ lý do gì mà suy nghĩ của bạn phải đi theo người khác. Do đó, hãy học cách chấp nhận và tôn trọng thế giới quan của nhau.
2. NÓI PHẢI RÕ RÀNG, CHÍNH XÁC.
Thông điệp bạn đưa ra cần rõ ràng, tránh sự nhầm lẫn, đôi khi làm đối phương hiểu sai ý của bạn. Trong cuộc nói chuyện, nếu bạn cảm thấy chưa hiểu, chưa rõ, hãy hỏi lại đối phương và ngược lại, nếu đối phương còn mơ hồ, mông lung về vấn đề đó, hãy hỏi lại xem họ có thật sự hiểu ý bạn.
3. LẮNG NGHE CHÂN THÀNH.
Đây là nguyên tắc quan trọng nhất trong kỹ năng giao tiếp.
Giao tiếp trải qua 4 trạng thái: nghe, nói, đọc, viết. Nhưng bạn để ý, phần lớn cuộc sống này bạn dành rất nhiều thời gian cho 3 kỹ năng cuối cùng mà quên học kỹ năng quan trọng nhất, chính là lắng nghe. Do đó, trong cuộc sống, ta thường hay lắng nghe người khác với thái độ giả vờ, phớt lờ, hời hợt, cùng lắm chỉ là chăm chú. Đó đơn thuần chỉ là nghe, không phải lắng nghe chân thành.
Muốn lắng nghe chân thành, trước hết hãy lắng lòng mình lại. Tiếp đó hãy nghe mà không có bất kỳ phán xét nào trong đầu cả. Ta hay có thói quen, khi nghe ai nói, ta hay suy nghĩ người này đang nói đúng không, có đáng tin không, sau đó phán xét họ. Việc đó không giúp ta đến với người khác bằng trái tim chân thành. Hãy tạm lắng cái tôi bản thân xuống mà lắng nghe đối phương, đừng chen ngang khi họ nói, làm cho họ cảm thấy mình được tôn trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét