Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Những câu nói bất hủ của Chủ Tịch Hồ Chí Minh

1.
"Không có gì quý hơn độc lập tự do!"
''Nothing more precious than Independence and Liberty''
- Hồ Chí Minh -
2.
 Video Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình 2/9/1945.
http://www.youtube.com/watch?v=9n1TNfx9LaQ
3.
Giới thiệu với các bạn bộ phim Ho Chi Minh Vietnam's Enigma.''Hồ Chí Minh Ẩn Số Việt Nam.''
http://youtu.be/QDZAm9PZSaM
4.
"Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". 
 -Hồ Chí Minh -
5.
“Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra ném bom Hà Nội rồi có thua nó mới chịu thua... Chú nên nhớ trước khi đến Bàn Môn Điếm ký Hiệp định đình chiến ở Triều Tiên, Mỹ đã cho không quân huỷ diệt Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội. Vì vậy nhiệm vụ của chú rất nặng nề”.
Bác Hồ nói với đồng chí Phùng Thế Tài, lúc này là Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đặc trách cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ vào một buổi tối mùa xuân năm 1968.
6.
"Khi cất nhắc một cán bộ, cần phải xét rõ người đó có gần gũi quần chúng, có được tin cậy và mến phục không. Lại phải xem người ấy xứng với việc gì. Nếu người đó có tài mà không dùng đúng tài của họ, cũng không được việc. Nếu cất nhắc không cẩn thận, thì không khỏi đem người bô lô ba la, chỉ nói mà không biết làm vào những địa vị lãnh đạo. Như thế rất có hại..."
Sửa đổi lề lối làm việc
Hồ Chí MInh toàn tập
7.
"Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta
đến tận xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu. Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn, trở nên bần cùng. Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn." Hồ Chí Minh viết trong Tuyên ngôn độc lập
8.
"Muốn cho dân yêu,muốn được lòng dân,việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm,việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh" Hồ Chí Minh.
9.
"Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên"
Hồ Chí Minh
10.
"Tôi khuyên đồng bào đoàn kết chặt
chẽ và rộng rãi. Năm ngón tay cũng
có ngón vắn, ngón dài. Nhưng vẫn
dài đều họp lại nơi bàn tay. Trong mấy chục triệu người, cũng có
người thế này, thế khác, nhưng thế
này hay thế khác đều là dòng dõi tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng
đại độ. Ta phải nhận rằng, đã là con Lạc, cháu Hồng thì ai cũng có ít
hay nhiều lòng ái quốc. Đối với
những đồng bào lạc lối, lầm đường,
ta phải lấy tình thân ái mà cảm hoá
họ. Có như thế mới thành đại đoàn
kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc chắc sẽ vẻ vang"
Trích Thư gửi đồng bào Nam nộ, 6-1946
11.
"Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính ”.
Bác Hồ nhận lỗi trước Quốc hội(năm 1956) về những sai lầm trong cuộc cải cách ruộng đất(1953-1956).
12.
"Nhân dịp các bạn tân văn ký giả ngoại quốc hỏi đến, tôi xin đem câu trả lời của tôi công bố ra cho đồng bào trong nước và nhân sĩ nước ngoài đều biết:
1. Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh chức Chủ tịch là vì đồng bào uỷ thác thì tôi phải gắng sức làm như một người lính vâng mệnh lệnh quốc dân ra trước mặt trận vậy...
Tôi chỉ có một ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. Riêng phần tôi sẽ làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính líu gì với vòng danh lợi..
2. Trong một nước dân chủ thì mọi người đều có tự do tin tưởng, tự do tổ chức. Nhưng vì hoàn cảnh và trách nhiệm, tôi phải đứng ra ngoài mọi đảng phái. Nay tôi chỉ có một tin tưởng vào Dân tộc độc lập. Nếu cần có đảng phái thì sẽ là Đảng Dân tộc Việt Nam. Đảng đó chỉ có một mục đích là làm cho dân tộc ta hoàn toàn độc lập. Đảng viên của đảng đó sẽ là tất cả quốc dân Việt Nam, trừ những kẻ phản quốc và những kẻ tham ô ra ngoài.
Rất mong nhân sĩ nước ngoài và đồng bào trong nước rõ cho”
Báo Cứu Quốc ngày 21/1/1946 đăng toàn văn trả lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh với một số nhà báo nước ngoài sau khi cuộc Tổng tuyển cử đã thành công tốt đẹp và quốc dân đang chờ đợi những thay đổi trong đời sống chính trị nước nhà.
13.
"Chúng ta phải nhớ rằng: người tài ai cũng có chỗ hay
chỗ dở, ta phải dùng chỗ hay
của người và giúp người chữa chỗ dở... Tư tưởng hẹp hòi thì hành động cũng hẹp hòi, thì nhiều thù ít bạn. Người mà hẹp hòi thì ít kẻ giúp. Đoàn thể mà hẹp hòi thì không thể phát triển." Hồ chủ tịch viết trong thư gửi các đảng viên, 01-3-1947.
14
"Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng rau, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính líu gì tới vòng danh lợi."
Hồ Chí Minh toàn tập
15.
"Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng h́ình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy. Huy hiệu của thanh niên ta là "tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên". Ư nghĩa của nó là: phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát. Bác mong mỗi cháu và toàn thề các cháu nam nữ thanh niên cố gắng làm tṛn nhiệm vụ, để xứng đáng với cái huy hiệu tươi đẹp và vẻ vang ấy."
Thư Bác viết gửi thanh niên, tháng 4- 1951
Hồ Chí Minh toàn tập
16.
Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu.
Viết trong Thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, tháng 9/1945.
17.
"Nước Việt Nam là một,Dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn.núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổí" Hồ Chí Minh
18.
"Nước nhà cần kiến thiết. Kiến
thiết cần phải có nhân tài.Trong số 20 triệu đồng bào chắc không thiếu người có tài có đức. E vì
Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp,đến nỗi những bực tài đức không thể xuất thân.
Khuyết điểm đó tôi xin thừa
nhận." - Hồ Chí Minh - Báo Cứu Quốc số 411. Ngày 20-11-1946. Không biết các nhà lãnh đạo bây giờ có còn suy nghĩ này hay không?
19.
"Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".
Câu này lấy từ ý của Quản Trọng trong sách Quản tử, nguyên văn là: Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc, thập niên chi kế, mạc như thụ mộc, chung thân chi kế, mạc như thụ nhân.: "Kế sách cho 1 năm, lấy việc trồng lúa làm đầu; Kế sách cho 10 năm, lấy việc trồng cây làm đầu; Kế sách cho trăm năm, lấy việc trồng người làm đầu"
20.
"Lòng yêu nước và sự đoàn kết của nhân dân là một lực lượng vô cùng to lớn, không ai thắng nổi. Nhờ lực lượng ấy mà tổ tiên ta đã đánh thắng quân Nguyên, quân Minh, đã giữ vững quyền tự do, tự chủ. Nhờ lực lượng ấy mà chúng ta làm cách mạng thành công giành được độc lập. Nhờ lực lượng ấy mà sức kháng chiến của ta càng ngày càng mạnh. Nhờ lực lượng ấy mà quân và dân ta quyết chịu đựng muôn nỗi khó khăn, thiếu thốn, đói khổ, tang tóc, quyết một lòng đánh tan quân giặc cướp nước " -Hồ Chí Minh-
21.
"All men are created equal. The Creator has given us certain inviolable Rights: the right to life, the right to be Free, and the right to achieve Happiness - Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc" Tuyên ngôn độc lập.
22.
Để đối phó với giặc ngoại xâm, Hồ Chí Minh thi hành một chính sách đối ngoại mềm dẻo và nhẫn nhịn. Ông nói:
"Chính sách của ta hiện nay là chính sách Câu Tiễn, nhưng nhẫn nhục không phải là khuất phục”
23.
" I devote my entire life to my country- tôi dâng hiến cả cuộc đời cho dân tộc tôi " Hồ Chí Minh.
24.
Chúng ta phải tẩy rửa những thành kiến giữa các dân tộc, phải đoàn kết thương yêu nhau như anh em một nhà. Nhiệm vụ của các cháu là thi đua học tập để sau này góp phần mở mang quê hương của mình và xây dựng nước Việt Nam yêu quý của chúng ta. ” -Hồ Chí Minh-
25.
Có lực lượng dân
chúng việc to tát
mấy, khó khăn
mấy làm cũng
được. Không có
thì việc gì làm cũng không
xong. Dân chúng
biết giải quyết
nhiều vấn đề một
cách giản đơn,
mau chóng, đầy đủ, mà những
người tài giỏi,
những đoàn thể
to lớn, nghĩ mãi
không ra -Hồ Chí Minh-
26.
"Ví không có cảnh đông tàn,
Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân;
Nghĩ mình trong bước gian truân,
Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng"
-Tự khuyên mình,trích Nhật ký trong tù-
27.
"Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi Nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho Nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi Nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?"-Trích trong bài nói chuyện tại buổi Lễ khai mạc trường Đại học Nhân dân Việt Nam vào ngày 19 tháng 1 năm 1955-
28.
"Tôi nói đồng bào có nghe rõ không?"-trong buổi lễ đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình,2/9/1945-
29.
''Trời có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông.
Đất có bốn phương:đông, tây, nam, bắc.
Người có bốn đức: Cần, kiệm, liêm, chính.
30.
''Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước''
- Hồ Chí Minh -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét