Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

Cần khai sáng trí tuệ

Nói chuyện Biến đổi khí hậu với một Anh nông dân chẳng khác nào Đàn gảy tai Trâu; Nói với anh Thành phố chẳng khác nào Nước đổ đầu vịt; bởi vì tất cả đều có một Mô tuýp chung là "Chưa thấy quan tài chưa rơi lệ - ai chết mặc họ mình chưa chết là được"; nguyên nhân sâu xa của nó là từ sự dốt nát dưới mọi hình thức - kiểu cách mà ra; nó chính là thứ độc hại giết chết Sự sống trực tiếp và gián tiếp dần dần của Nhân sinh...
Nếu nói thực chất về Nguyên nhân hậu họa ở một khía cạnh khác Ngoài khoa học nữa thì càng khó hơn - Chẳng khác nào Người trên Trời nói việc dưới Đất; nếu nói chuyện 1000 năm sau cho một con người sống có mấy chục năm sao họ tin nỗi để mà thực hiện được...!! Đó chính là cái bất hạnh, tàn lụi của thế gian...một người xây, trăm người phá, đức tin không có vì bức tường dốt nát - u minh che khuất!
Vì vậy, muốn giải quyết tận gốc của vấn đề thì phải làm cho Người khôn lên trước đã, Dân trí cao, Sở học chân chính nay nở, đơm hoa kết trái thì việc gì cũng xong, thành tựu nào cũng có thể đạt được, không riêng gì Biến đổi khí hậu...^^


https://www.facebook.com/kinangchuanmucsongtreem/posts/874189925982790

Có Kiến thức thì không nghi ngờ, có Lòng nhân thì không ưu tư, có Dũng cảm thì không sợ hãi (Khổng Tử);
=> Người nào có đủ sự Chân thành thì không sợ bị Tổn thương; có đủ Đức nhân thì không sợ Cô đơn; có đủ Trí tuệ thì thắng Thiên Địa Nhân

______________________________

Một người xuất hiện trong cuộc đời ta, họ đã dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường – dẫn lối cho người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc, có lòng thành kính có thể tiếp thu, có tâm rộng mở thì nhận được những giá trị tốt đẹp – chân quý; có gốc rễ nền tảng đức hạnh thì nhận được Thành công và Hạnh phúc. Cũng vậy, người Thầy chân chính dùng nhiều phương tiện trình bày, giải thích để chỉ đường, dẫn lối, hỗ trợ giúp cho mỗi người học trò có thể thấu rõ, hiểu biết và hành động để có được Thành công – Hạnh phúc đích thực ở trên đời.

______________________________

Cũng không nên phẫn nộ sẽ làm suy giảm đi trí tuệ ta, cũng không nên thù hận sẽ làm mất đi tính phán đoán của ta.

Phải biết mình, biết người, am hiểu sinh nhân, sự thịnh suy của vạn vật.


Trong thời buổi loạn không có gian xảo hay dối trá chỉ có mạnh yêu hay giỏi dở mà thôi, đó gọi là thắng làm vua thua làm giặc. Tốt xấu hay thiện ác cũng do hoàn cảnh để mà ứng xử cho phù hợp vời tình thế lúc đó. Trong cái nhân nghĩa lại có thứ bất nhân, trong thứ bất nhân lại thứ rất nhân nghĩa.
_______________________________

KỸ NĂNG TƯ DUY ĐỘC LẬP

Mọi người đều được ban tặng một bộ não có tiềm năng to lớn, nhưng không phải ai cũng biết tận dụng khả năng đó. Không ít người chọn con đường dễ dãi làm theo, nói theo, mà thiếu vận dụng một cách hợp lý trí tuệ của mình. Thực chất đó là cam tâm tự làm nô lệ cho não bộ của người khác, trong khi muốn thành công thì con người không thể thiếu tư duy độc lập. Nền tảng của tư duy độc lập là kỹ năng tư duy phân tích, phê phán, nhất là khi con người phải thường xuyên đối diện với hàng loạt vấn đề đa dạng trong thế giới không ngừng biến động ngày nay. Thử tưởng tượng, nếu con người chỉ biết răm rắp làm theo, nói theo những gì mà người xưa nói và chỉ dẫn, thì thế giới ngày nay đã ra sao? 

 Đức Phật Cồ Đàm dạy rằng mọi người đừng nên tin vào điều gì, do bất cứ thánh nhân nào thuyết giảng, ghi chép ở kinh sách, hay được thừa nhận bởi tập quán, trừ khi điều đó phù Quá trình sử dụng trí óc để suy xét một vấn đề một cách cẩn thận, thấu đáo.

 Khi con gái hỏi K. Marx về câu châm ngôn mà Người thích nhất, Marx đã nói:

                                        "Hoài nghi tất cả!"


Chính nhờ làm theo phương châm nói trên mà kiến thức của loài người không ngừng gia tăng, xã hội loài người không ngừng phát triển. Có câu “Người học trò xuất sắc là người không bao giờ tin tuyệt đối vào giáo sư của mình.” Vậy, hãy là chính mình để nhận ra đâu là chân lý đối với mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét