- Đổi mới giáo dục sẽ bằng niềm tin nếu không quyết tâm đổi mới ba điều sau:
1) Tuyển lựa nhân sự: Có cơ chế tuyển lựa nhà giáo dục một cách công bằng xét về hai tiêu chí đức và tài; chứ không xét về hai tiêu chí tiền và tình. Có như vậy mới có thể tuyển lựa được những người có tâm và có năng lực nhất trong xã hội. Đó cũng chính là "thông điệp" định hướng và khuyến khích những người đang theo đuổi con đường nhà giáo, cũng như tinh thần tự giáo dục trong xã hội.
2) Môi trường giáo dục: cần có môi trường giáo dục lành mạnh và tích cực. Con người học tập thông qua tiềm thức chứ không phải bằng ý thức thuần túy, vậy nên, người học không phải chỉ học thông qua những gì giáo viên nói hay sách viết mà còn bị chi phối mạnh bởi những gì tai nghe mắt thấy, thông qua môi trường giáo dục của chính bản thân.
3) Tư duy giáo dục: Trước tiên cần phải cài đặt tư duy cho người học coi trọng việc học hơn coi trọng điểm số, coi trọng thái độ sống và học tập tích cực chứ không phải là năng lực đối phó.
- Ngoài ra còn một số nguyên tắc lý luận sau:
+ Tạo Hóa không phân biệt giữa giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Vậy nên, chỉ có giáo dục nhà trường đổi mới cũng khó có thể đem lại hiệu quả thực tiễn. Do đó, trách nhiệm đổi mới là của mọi gia đình, mọi công dân.
+ Muốn cài đặt được tư duy mới cho người học thì trước tiên phải có được những nhà giáo dục và quản lý giáo dục có tư duy mới. Do đó, đổi mới giáo dục đồng nghĩa với nhiều người tư duy không đổi mới kịp sẽ phải bị đào thải khỏi hệ thống và thay thế vào đội ngũ mới đáp ứng nhu cầu của công cuộc đổi mới.
+ Giá trị và tồn tại là hai mặt biện chứng. Luật giá trị và luật lý lẽ là hai mặt biện chứng. Mọi thứ đều có giá của nó. Muốn đổi mới, tức là muốn thay đổi dạng tồn tại thì phải chuyển hóa dạng giá trị. Nói cách khác, muốn thay đổi mà không buộc ai phải trả giá là một điều không tưởng. Đổi mới càng lớn thì sự trả giá phải càng lớn. Phải huy động được sức của dân vào công cuộc đổi mới hệ thống đáp ứng nhu cầu của chính dân. Không thể có chuyện bản thân đòi hỏi mà bắt người khác phải trả giá. Tất nhiên trong xã hội có những người sẵn sàng trả giá và có những người không. Vậy thì ai có khả năng trả giá được thì họ phải xứng đáng được học trong một hệ thống giáo dục tốt hơn. Mặc dù có phần bất công về cơ hội giáo dục với lứa trẻ nhưng như thế còn tốt hơn là duy trì tình trạng công bằng về cơ hội hưởng một nền giáo dục tồi. Hướng tới trạng thái công bằng như vậy là duy lý trí, vì những người có khả năng họ vẫn có thể tìm kiếm nền giáo dục tốt cho con cái của mình bằng cách cho con đi du học hay thuê gia sư riêng... Tóm lại, đổi mới là chiến đấu chứ không đơn giản chỉ là cố gắng soạn thảo ra một quyết định nhằm được lòng tất cả mọi người.
- Đáp ứng được đến đâu đổi mới đến đó. [You do your best. You can't do any more]
https://www.facebook.com/TTL.SS/photos/a.223880614419822.1073741828.220659558075261/591016394372907/?type=1
------------------------------------------------
“Người không còn có thể dừng lại để ngạc nhiên hay say mê kính sợ cũng như người đã chết; mắt anh ta nhắm lại rồi”
“Học từ ngày hôm qua, sống ngày hôm nay, hi vọng cho ngày mai. Điều quan trọng nhất là không ngừng đặt câu hỏi”
“Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết”
''Tư duy trực giác (cảm tính) là một quà tặng thiêng liêng và tư duy lý luận (lý trí, lý tính) là một tên đầy tớ trung thành. Chúng ta đã tạo ra một xã hội vinh danh tên đầy tớ và bỏ qua món quà tặng''
''Anh ta phải được dạy để có một ý thức sống động về cái gì là đẹp và cái gì là thiện. Nếu không, với ý thức chuyên môn của mình, anh ta chỉ giống như một con chó được huấn luyện tốt hơn một con người được phát triển hài hòa''
[Người đọc quá nhiều và dùng tới bộ óc quá ít sẽ rơi vào thói quen suy nghĩ lười biếng.]
''Anh ta phải được dạy để có một ý thức sống động về cái gì là đẹp và cái gì là thiện. Nếu không, với ý thức chuyên môn của mình, anh ta chỉ giống như một con chó được huấn luyện tốt hơn một con người được phát triển hài hòa''
[Người đọc quá nhiều và dùng tới bộ óc quá ít sẽ rơi vào thói quen suy nghĩ lười biếng.]
**********************************
“Tôi nghĩ rằng khi đứa con được sinh ra, nếu người mẹ có thể yêu cầu bà tiên đỡ đầu cho nó món quà hữu dụng nhất, món quà đó nên là sự tò mò” __ Eleanor Roosevelt
“Đức hạnh vĩ đại nhất của loài người có lẽ là tính tò mò”; “Có một thứ cho tư duy con người sự hấp dẫn nhiều hơn tất cả, và đó là luôn luôn khuấy động. Một trí óc không luôn luôn khuấy động khiến tôi buồn chán và khó chịu” __ Anatole France
--------------------------------------------------------------------
LUYỆN NÃO
Não của bạn là một cơ quan rất phức tạp. Nó là cả một bộ điều hành suy nghĩ và cơ thể của bạn. Để làm cho não khỏe và sáng suốt bạn phải thường xuyên kích thích nó hoạt động. Vậy phải làm thế nào? - Hãy luyện não của bạn, không chỉ đơn giản tập tành cho cơ thể của bạn. Có nhiều người sau khi học xong trung học và trường đại học, dừng công việc học tập của mình ngay. Điều này là sai. Cần phải liên tục tiếp thu kiến thức và kỹ năng mới.
1) Học tiếng nước ngoài, học đánh một số nhạc cụ, tìm hiểu lịch sử thành phố của bạn.
2) Không uống quá nhiều rượu. Rượu vừa phải thôi, uống quá nhiều có thể làm các tế bào não chết đi. (không nên uống ở độ tuổi dưới 18, khi não đang trong thời kỳ phát triển mạnh)
3) Hãy làm việc. Có những người mong muốn được nghỉ hưu càng nhanh càng tốt, Trong khi đó, làm việc lại hỗ trợ các hoạt động cho não bộ.
4) Cố gắng lắng nghe những bài nhạc mà bạn chưa từng nghe. Điều này làm tăng hoạt động của bộ não của bạn và làm bạn có những cảm xúc tích cực.
5) Nhảy múa. nhảy tốt cho cả cơ thể và lẫn tinh thần. Nhảy múa giúp phát triển sự phối hợp, giữ thăng bằng và cải thiện sức khỏe.
6) Đừng cố gắng nghĩ đến nhiều thứ một lúc. Bộ não được cấu tạo để bạn giải quyết một việc, bạn nên tập trung vào nó.
7) Uống nhiều nước.
8) Thêu hình, chơi khối lập phương Rubik, nặn hình từ đất sét, vẽ - đó là những hoạt động rất thú vị và kích thích não bộ.
9) Hãy mày mò, nghiên cứu thế giới xung quanh bạn, đọc sách, đi du lịch...
10) Nói chuyện. Giao tiếp nhiều cũng nâng cao hoạt động não bộ của bạn. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi từ mọi người xung quanh mình rất nhiều.
11) Mở mang vốn từ vựng.
------------------------------------------------------------------------
Khi học sinh gian lận trong thi cử thì đó là bởi vì hệ thống giáo dục của chúng ta coi trọng điểm số hơn học sinh coi trọng việc học.
------------------------------------------------------------------------
"Xét lịch sử xưa, dân nào khôn ngoan biết lo tự cường tự lập, mua lấy sự ích lợi chung của mình thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ. Còn dân thì ngu dại, cứ ngồi yên mà nhờ trời, mà mong đợi trông cậy ở vua ở quan, giao phó tất cả quyền lợi của mình vào trong tay một người, hay một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành động, không bàn luận, không kiểm xét, thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường…." [Phan Chu Trinh, 1872-1926]
-------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------
"Xét lịch sử xưa, dân nào khôn ngoan biết lo tự cường tự lập, mua lấy sự ích lợi chung của mình thì càng ngày càng bước tới con đường vui vẻ. Còn dân thì ngu dại, cứ ngồi yên mà nhờ trời, mà mong đợi trông cậy ở vua ở quan, giao phó tất cả quyền lợi của mình vào trong tay một người, hay một chính phủ muốn làm sao thì làm, mà mình không hành động, không bàn luận, không kiểm xét, thì dân ấy phải khốn khổ mọi đường…." [Phan Chu Trinh, 1872-1926]
-------------------------------------------------------------------------
- Trong các trận đấu đối kháng, đội chiến thắng không luôn luôn là đội được đánh giá là mạnh, rất nhiều trong đó là do đội thua theo thời gian bộc lộ quá nhiều khuyết điểm và bị đối phương biết cách tận dụng.
- Vậy nên, cách tốt nhất để nâng cao cơ hội chiến thắng là biết che đậy khuyết điểm, và cách che đậy khuyết điểm tốt nhất là... đừng có khuyết điểm. Mỗi một khuyết điểm của ta là mang thêm cơ hội cho đối phương chinh phục ta. Đó chính là cơ sở cho triết lý: kẻ chiến thắng chính mình sẽ chiến thắng tất cả. Đó cũng là lý do vì sao, chân lý rốt cuộc không thuộc về kẻ mạnh mà thuộc về thời gian.
- Tức thời sức người không đáng kể. Việc để phát động một cuộc tấn công tốn sức lực lớn hơn rất nhiều so với phòng ngự. Vậy nên, muốn lấy yếu thắng mạnh thì bằng cách dùng một lực lượng không cần quá nhiều kết hợp với việc lợi dụng "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" cho việc chế ngự mũi nhọn chủ lực của đối phương; huy động lực lượng còn lại của bản thân nghi binh, chia cắt và tiêu hao dần các mũi sinh lực khác của địch. Bám chắc nguyên tắc đó, kiên nhẫn chờ đợi thời cơ khi chất về tương quan lực lượng hai bên thay đổi, khi đã chắc thắng thì phát động cuộc tổng tấn công cuối cùng.
---------------------------------------------------------------------------
- Nghe và nói, đọc và viết là những mặt biện chứng của nhau.
- Việc ta thường xuyên nghe gì và đọc gì sẽ chi phối việc ta thường xuyên nói gì và viết gì.
- Tôi thường nghe cái tĩnh trong cái động, cái động trong cái tĩnh; đọc cái không trong cái có, cái có trong cái không.
------------------------------------------------------------------------------
- Vậy nên, cách tốt nhất để nâng cao cơ hội chiến thắng là biết che đậy khuyết điểm, và cách che đậy khuyết điểm tốt nhất là... đừng có khuyết điểm. Mỗi một khuyết điểm của ta là mang thêm cơ hội cho đối phương chinh phục ta. Đó chính là cơ sở cho triết lý: kẻ chiến thắng chính mình sẽ chiến thắng tất cả. Đó cũng là lý do vì sao, chân lý rốt cuộc không thuộc về kẻ mạnh mà thuộc về thời gian.
- Tức thời sức người không đáng kể. Việc để phát động một cuộc tấn công tốn sức lực lớn hơn rất nhiều so với phòng ngự. Vậy nên, muốn lấy yếu thắng mạnh thì bằng cách dùng một lực lượng không cần quá nhiều kết hợp với việc lợi dụng "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" cho việc chế ngự mũi nhọn chủ lực của đối phương; huy động lực lượng còn lại của bản thân nghi binh, chia cắt và tiêu hao dần các mũi sinh lực khác của địch. Bám chắc nguyên tắc đó, kiên nhẫn chờ đợi thời cơ khi chất về tương quan lực lượng hai bên thay đổi, khi đã chắc thắng thì phát động cuộc tổng tấn công cuối cùng.
---------------------------------------------------------------------------
- Nghe và nói, đọc và viết là những mặt biện chứng của nhau.
- Việc ta thường xuyên nghe gì và đọc gì sẽ chi phối việc ta thường xuyên nói gì và viết gì.
- Tôi thường nghe cái tĩnh trong cái động, cái động trong cái tĩnh; đọc cái không trong cái có, cái có trong cái không.
------------------------------------------------------------------------------
"Tuổi già, cái chết và con hư. Đó là ba tai họa của con người. Hai điều trên không thể tránh, còn điều thứ ba thì phải phòng như phòng hỏa."
__ Ngạn ngữ Ucraina
------------------------------------------------------------------------------
"Lý tưởng là suối nguồn của lịch sử, cái nôi của trí tuệ, cờ chiến của xung phong, kiếm sắc để chặt gai."
__ M. Gorki
-----------------------------------------------------------------------------
“Xã hội là hư cấu, chỉ có quyền lợi con người mới là chân thực. Lợi ích xã hội chẳng qua là sự tổng hòa lợi ích cá nhân. Vì thế, ra sức mưu cầu lợi ích cá nhân, làm cho lợi ích cá nhân tăng lên chính là đem sự phồn thịnh cho xã hội”
__ John Stuart Mill
-----------------------------------------------------------------------------
''Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh''
__ Vladimir Lenin
----------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------
''Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh''
__ Vladimir Lenin
----------------------------------------------------------------------------
"Chỉ có những thằng ngốc và người chết là chẳng bao giờ chịu thay đổi ý kiến" __ Charlie Chaplin
"Cố chấp và bảo thủ là bằng chứng chắc chắn nhất của sự ngu si" __ I.B.Bactông
---------------------------------------------------------------------------
“Nếu tin cả vào sách thì thà đừng đọc sách còn hơn”
__ Mạnh Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét