Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

PHẠM TRÙ CÁI CHUNG, CÁI RIÊNG, CÁI ĐƠN NHẤT

PHẠM TRÙ CÁI CHUNG, CÁI RIÊNG, CÁI ĐƠN NHẤT
(Phương pháp tư duy giải quyết khó khăn phần II)
Như Doremon đã nói có những từ hoặc cụm từ đặc biệt mà các bạn cần phải hiểu cho được ý nghĩa của nó và một trong số đó là cái chung, cái riêng và cái đơn nhất.
Trước hết Doremon nhắc lại vấn đề khái niệm. Việc một khái niệm nào đó được mở rộng tới tối đa thì nó được gọi là phạm trù. Có nghĩa phạm trù là những khái niệm rộng nhất phản ánh những mặt, những thuộc tính, những mối liên hệ chung, cơ bản nhất của các sự vật và hiện tượng thuộc một lĩnh vực nhất định.
Cái riêng là một phạm trù triết học dùng để chỉ một sự vật, một hiện tượng, một quá trình riêng lẻ nhất định.
Cái chung là một phạm trù triết học dùng để chỉ những mặt, những thuộc tính chung không những có ở một kết cấu vật chất nhất định, mà nó còn được lặp lại trong nhiều sự vật, hiện tượng trong các quá trình riêng lẻ.
Ví dụ: cái bàn, cái ghế là cái riêng. Thế nhưng giữa cái bàn và cái ghế này lại có những đặc điểm chung như được làm từ gỗ...
Tương tự cho mỗi con người chúng ta thì tất cả mọi người đều là những cá thể riêng biệt, thế nhưng tất cả đều là người, cũng có những hoạt động như nhau như ăn uống, sinh hoạt.
Doremon chú ý: đừng nên xem thường những phạm trù mà
Doremon trình bày, mặc dù nó đơn giản ai cũng biết, nhưng hiểu được nó thật sự và biết ứng dụng thì các bạn mới thấy được tác dụng khủng khiếp.
Cái đơn nhất là một phạm trù triết học dùng để chỉ những nét, những mặt, những thuộc tính... chỉ có ở một sự vật, một kết cấu vật chất mà không lặp lại ở các sự vật, hiện tượng kết cấu vật chất khác.
Có nghĩa cái đơn nhất là bộ phận nhỏ của cái riêng, nó chính là thuộc tính còn lại của các riêng khi đã loại bỏ đi những thuộc tính chung.
Lấy ví dụ: cho 3 con người riêng biệt A, B, C. Ba người này được gọi là cái riêng
Giữa 3 người này sẽ tồn tại cái chung như cùng sở thích, cùng đam mê...: những đặc tính như thế được gọi là cái chung của 3 con người này.
Thế nhưng giả sử con người A lại có những đặc tính riêng biệt mà B và C không có thì đặc tính đó gọi là cái đơn nhất.
Mối quan hệ giữa chúng như sau:
-Cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng và thông qua cái riêng nó mới biểu hiện được sự tồn tại của mình. Ví dụ như cây cam, cây xoài là những cái riêng thế nhưng nhờ sự tồn tại của 2 cái cây này thì cái chung nó mới tồn tại đó là giữa 2 cái cây đó đều có điểm chung là thân, cây, cành.
-Cái riêng chỉ tồn tại trong mối liên hệ với cái chung, có nghĩa là không có cái riêng nào tồn tại độc lập tuyệt đối, không có liên hệ gì với cái chung. Ví dụ như trường hợp cây cam nó là cái riêng, thế nhưng cây cam này bắt buộc nó phải có điểm chung với một cái cây nào đó. Nói cho dễ hiểu thì: không có người nào cô đơn-luôn tồn tại người có điểm chung với họ.
Có nghĩa là bất cứ một sự vật nào từ con người cho tới tập đoàn, tổ chức... thì những cá thể riêng biệt này luôn có những đặc điểm chung với những cá thể riêng biệt khác, không chung ở chỗ này thì chung ở chỗ khác.
Cho nên ai đó nói rằng mình cô đơn là các bạn nhầm, bởi vì qui luật cái chung và cái riêng nó thông báo cho các bạn biết: chắc chắn tồn tại con người có điểm chung với các bạn.
Các bạn thấy được ứng dụng chưa? Chưa thì Doremon sẽ cho các bạn thấy sau:
-Cái riêng là cái toàn bộ, nó phong phú hơn cái chung bởi vì ngoài đặc điểm chung mà cái riêng nào cũng có thì nó còn có cái đơn nhất của riêng nó.
Như ví dụ đã nói về 3 con người riêng lẻ A,B ,C. Từng cá thể A, B,
C là cái toàn bộ, mỗi một cá thể như A chẳng hạn thì nó chứa trong mình 2 thứ sau: cái chung với B, C và cái đơn nhất chỉ mình nó có.
-Cái chung là cái bộ phận nhưng nó sâu sắc hơn cái riêng, bởi vì nó chứa đựng những thuộc tính, những đặc điểm mà bất cứ cái riêng nào cũng phải có. Cho nên cái chung nó gắn liền với cái bản chất, qui luật.
-Cái đơn nhất và cái chung có thể chuyển hoá cho nhau trong quá trình phát triển của sự vật. Có nghĩa là cái đơn nhất là thuộc tính đặc biệt của cái riêng mà chỉ mình nó có, sau đó thuộc tính này nếu phù hợp thì nó sẽ phát triển để trở thành cái chung, và tương tự cho cái chung nếu nó không phù hợp thì nó sẽ bị tiêu diệt và dần dần trở thành cái đơn nhất.
Ví dụ: cho 5 con người A, B, C, D, E. Giữa 5 con người riêng biệt này đều tồn tại những đặc điểm chung nhất định như cùng là sinh viên.
Thế nhưng con người A lại có cái đơn nhất tức là không ai có thứ này như cậu ta rất chăm học. Nếu như đức tính chăm học này nó phát triển có nghĩa là B,C,D,E vì lí do gì đó mà lại chăm học giống như A thì lúc này đức tính chăm học của A lại phát triển thành cái chung. Tương tự cho trường hợp cái chung nào đó không còn tồn tại mà lại trở thành cái đơn nhất như A,B,C,D đã tốt nghiệp, còn E lại tiếp tục là sinh viên.
Doremon phân tích một vài ứng dụng cho các bạn thấy:
Đó là những phần tử riêng lẻ qui tụ lại thành 1 tổ chức bởi tại vì họ có điểm chung. Có nghĩa là cơ sở để bất cứ một tổ chức hay tập đoàn hay đảng phái nào tồn tại cũng đều tại vì họ có cái chung.
Lấy ví dụ như HVA. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như các bạn làm cho cái chung này nó thay đổi?
Như trường hợp 2 vợ chồng-nếu cái chung giữa 2 vợ chồng này tăng lên thì họ sẽ càng hạnh phúc, và ngược lại nếu nó giảm đi thì việc li dị chắc cũng sắp xảy ra.
Doremon có đọc trong 1 cuốn Binh Pháp về kế li gián như sau: Vào giai đoạn Tần Thủy Hoàng thống trị thì các nước lân bang liền liên kết lại để chống bạo Tần, Tần Thủy Hoàng hỏi 1 viên quan (rất tiếc Doremon không nhớ tên ông này là ai) về việc này.
Viên quan trả lời: nếu một bầy chó đói cùng nhìn thấy cục xương thì như thế nào?
Sau đó viên quan này đi thi hành nhiệm vụ: ông ta chở 1 xe vàng tới nơi mà các nước liên hiệp chống Tần, và bảo họ lấy xe vàng này về và quên đi chuyện đánh Tần. Thế nhưng ông ta lại không nói rõ rằng xe vàng này cho nước nào.
Kết quả: bọn họ lại quay sang đánh nhau để giành xe vàng về quên đi chuyện đánh Tần
Các bạn thấy được vấn đề hay không? Mặc dù câu chuyện Doremon kể lại nó không đúng nguyên văn thế nhưng cái thứ mà Doremon muốn truyền đạt: chỉ cần làm cho tổ chức mất đi cái chung thì nó sẽ tự giải tán.
Trường hợp này vị quan đã làm cho họ quên đi mục đích chung là đánh Tần và còn tạo ra xung đột là giành xe vàng.
Lấy ví dụ như Việt Vương Câu Tiễn-người nếm mật nằm gai. Dưới trướng của ông ta có một nhân vật đã theo ông ta trong giai đoạn mất nước và chịu cực khổ, đến khi Việt Vương Câu Tiễn thành công-là bá chủ cuối cùng của thời Xuân Thu Chiến Quốc, thì người có công lớn nhất này ông ta liền xin Việt Vương Câu Tiễn về quê để kinh doanh và sống qua ngày.
Những viên quan khác họ liền bảo ông ta là ngu, tại sao lại không chịu cùng hưởng thụ vinh hoa phú quí.
Người này trả lời (rất tiếc Doremon lại không nhớ được tên ông ta, ông này rất giỏi): Việt Vương Câu Tiễn là hạng người có họa cùng chịu thế nhưng có phúc thì không cùng hướng.
Có nghĩa: Việt Vương Câu Tiễn cùng với các quần thần sẽ có điểm chung là có họa cùng chịu-giai đoạn này thì tình thân như thủ túc, anh em có nhau. Thế nhưng ngược lại khi ông ta thành công thì ông ta lại là có phúc thì không cùng hướng.
Cho nên nhân vật xin về quê ông ta biết điều này, còn những người còn lại không biết. Thế lại sau khi Việt Vương Câu Tiễn thành công là bá chủ thì mấy tháng sau ông ta giết toàn bộ những người có công lớn nhất với ông ta-những người tình thân như thủ túc trong giai đoạn hoạn nạn.
Một lần nữa các bạn thấy được cái gì chưa? Có rất nhiều gia đình khi nghèo khổ thì vợ chồng có nhau, thương nhau hết lòng. Đến khi giàu lên thì hạnh phúc nó cũng biến mất. Lúc này những người trong cuộc mới hỏi: Tại sao khi nghèo thì hạnh phúc còn khi giàu lên thì mất hạnh phúc?
Thông qua bài viết này các bạn đã biết được vấn đề bởi vì họ đã mất đi cái chung. Rất có thể khi giàu lên thì vợ hoặc chồng bắt đầu học ăn chơi...nói chung là thay đổi tính cách... từ đó dẫn đến không hòa hợp hay cụ thể là không còn cái chung.
Cho nên những ai đọc được bài viết của Doremon thì các bạn phải biết ứng dụng.
1. Nếu muốn mối quan hệ nào đó của mình bền vững và hạnh phúc dù cho đó có là cha con, vợ chồng, anh em, bạn bè... thì bắt buộc các bạn phải gìn giữ cái chung và phát triển cái chung. Và ngược lại nếu như các bạn thay đổi theo hướng nào đó mà không gìn giữ cái chung thì mối quan hệ này tan biến.
Doremon nói như thế để các bạn khỏi bị "shock" khi sự việc xảy ra, có nghĩa các bạn sẽ biết trước tương lai như Doremon thay đổi theo hướng là tiến về nhóm giàu, người có ước mơ... dẫn tới việc mất đi bạn bè, người thân... thế nhưng Doremon đã biết trước sự việc này nên chẳng có gì phiền lòng cả. Vì Doremon đã cố tình phá vỡ cái chung giữa mình với nhóm nghèo, rên rỉ và dốt.
Có nghĩa nếu như người nghèo, người dốt, người rên rĩ họ gặp Doremon họ sẽ ghét-ghét bởi cách ứng xử, cách ăn nói...bởi tại vì Doremon cũng đâu ưa gì họ.
Cái khác biệt giữa Doremon và các bạn: Doremon kiểm soát được toàn bộ sự thay đổi, có nghĩa là những thay đổi về mối quan hệ... thì cũng đều do Doremon làm chủ, Doremon muốn nó thay đổi như thế nào thì nó như thế đó. Mối nó phát triển bền vững hơn thì tìm cách phát triển và tìm ra cái chung. Muốn chấm dứt nó thì xoá bỏ cái chung là xong.
2. Tương tự cho các tổ chức khác là đảng phái, tôn giáo, đất nước, công ty... các bạn muốn nó mạnh lên hay yếu đi thì đều nằm trong tầm tay của các bạn.
Trích: Tư duy Thiên Tài - ‪#‎tuduythientai‬
--------
Bạn nào muốn mua sách thì đăng kí tại đây nhé:
Cachhoctienganhthanky.com/mua-sach

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét