Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

SINH VIÊN, BẠN CẦN BIẾT HOÀI NGHI

Theo tôi, cá nhân người Việt Nam xét về mặt sinh lý hay các quan điểm tự nhiên, không khác gì sinh viên nước khác. Cái khác là: sinh viên trong nước đang được hưởng quá trình đào tạo không phù hợp lắm với thế giới.
Đó là lỗi của hệ thống giáo dục đào tạo. Bản thân hệ thống ấy được xây dựng bởi một nhóm các nhà khoa học, mà giờ đây có những điểm không theo kịp với thời đại. Đấy là chuyện bình thường. Người sinh viên cần nhận thức đấy là điều bình thường.

Bản thân hệ thống giáo dục mà họ nằm trong đó chưa đầy đủ, điều ấy không phải đổ lỗi cho ai cả mà chính họ phải tự hoàn thiện. Cái mà tôi cho rằng người sinh viên cần xác định rằng họ là những người sẽ có sức mạnh trí tuệ, và sức mạnh này sẽ hữu ích cho cuộc sống và tương lai của họ. Để có sức mạnh này họ cần một số điểm sau:
Trước hết là phải biết hoài nghi: hoài nghi tất cả những cái gì họ đang nhận thức hoặc là họ đã được đào tạo. Tư duy kiểu này sẽ cho ta biết ở đâu chưa khít với thực tiễn.
Các bạn sinh viên phải hiểu rằng, "ăn nhau" ở những chỗ biết hoài nghi. Tất nhiên là không phải phủ nhận toàn bộ hệ thống mà anh được hấp thu, bởi vì anh phủ nhận thì anh không còn gì nữa.
Khi hoài nghi, sinh viên phải sử dụng tư duy duy lý dựa trên các bằng chứng thực tế, các lập luận logic hay kết nối tư duy. Thường thì một sản phẩm mà không có hoài nghi, không có duy lý thì dẫn đến cực đoan, từ cực đoan sẽ dẫn đến nhận thức vội vã về một số vấn đề... Bởi không có hoài nghi mà cứ giữ lấy cái nhận thức đã có từ trước và áp vào thực tế thì sẽ bị cực đoan.
Tiếp đến, người trí thức trẻ, người sinh viên cần có là sự khoan dung tư tưởng, tức là đừng vội kết luận những cái gì khác với những cái mình được học, (những điều đã được nhận thức trong vòng 10 năm, 20 năm hay là lâu hơn nữa), khoan dung cả với những nhận định khác với nhận định đang phổ biến ở thời hiện tại... Bởi những luận điểm không phải tự nhiên hay vô cớ nó tồn tại...
Có nhiều sinh viên có kỹ năng tiếng Anh rất giỏi, sử dụng vi tính rất thành thạo... nhưng không có những công cụ tư duy trên thì nhiều khi họ học rất giỏi mà họ chẳng tin là họ giỏi.

Nguồn: https://sites.google.com/a/duytan.edu.vn/nguyenvantho/Home/sinh-vien-ban-can-biet-hoai-nghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét