Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Bí Quyết Thành Công

5 NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC NHÓM CẦN LƯU Ý TRONG MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP

Trong một môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa thành lập, hoặc các doanh nghiệp lớn, làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ một nhân viên nào cũng phải có. Một số nguyên tắc cơ bản khi làm việc nhóm dưới đây chính là điều mà các sinh viên mới tốt nghiệp cần phải lưu ý khi được tuyển dụng vào các doanh nghiệp.
1. Luôn luôn tôn trọng trưởng nhóm

Các sinh viên mới tốt nghiệp luôn mang những hoài bão, những ý tưởng to lớn mà các bạn đã đúc kết được trên ghế nhà trường. Đây chính là điều mà các doanh nghiệp rất cần khi muốn phát triển. Vì theo một nguyên tắc, làm một công việc lâu năm các bạn sẽ trở nên chai lỳ và thụ động, sự năng động sẽ giảm dần khi kinh nghiệm và tuổi tác tăng dần.

Nhưng các sinh viên cần nhớ rằng, hoài bão ý tưởng của mình chưa chắc khả thi và có thể áp dụng vào doanh nghiệp mình đang làm việc, thậm chí không bao giờ các bạn có cơ hội sử dụng những ý tưởng này. Bởi vì, trong công việc nào, kinh nghiệm cũng là điều quan trọng nhất. Có kinh nghiệm các bạn mới đủ sức đánh giá được mức độ khả thi của những ý tưởng mà mình đút kết được. Mà kinh nghiệm chỉ có thể được qua một quá trình rèn luyện, mài dũa và trải nghiệm thực tế. Do vậy, trưởng nhóm là người có thể đủ kinh nghiệm để đánh giá các ý tưởng của các bạn. Đừng vội quy kết trưởng nhóm trù dập, coi thường khi đề xuất của các bạn liên tục bị gạt qua trong các cuộc họp nhóm.

Các bạn sinh viên mới ra trường chưa hiểu rõ thương trường như thế nào, và một doanh nghiệp rất quan tâm đến chi phí bỏ ra như thế nào. Ý tưởng của bạn có thể là xây dựng một tòa nhà rộng lớn, tổ chức một chuỗi sự kiện hoành tráng để giới thiệu sản phẩm mới, hay đơn giản là những đề xuất cải cách quy trình làm việc. Nhưng đằng sau nó là chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra khi thực hiện nó, và các doanh thu mà ý tưởng này mang lại có đáng để họ phải thực hiện nay không.

Vì vậy, các bạn khi làm việc nhóm, đặc biệt là ở những công ty mới thành lập, chi phí hạn hẹp, nhớ nguyên tắc đầu tiên: “Hãy tôn trọng và tuân lệnh trưởng nhóm“. Đừng có một thái độ “sinh viên”, lớp trưởng, tổ trưởng cũng là bạn mình, chả làm gì được mình, không thích thì không làm. Các bạn chỉ làm mình cô lập với nhóm và ngày các bạn ra đi sẽ rất nhanh chóng đến mà các bạn chưa kịp nhận ra lý do tại sao mình bị đuổi việc.
2. Luôn luôn lắng nghe đồng nghiệp

Trong một nhóm, chắc chắn sẽ có người giỏi, người dở. Tuy nhiên, ông trời sinh ra đã cho mỗi con người một tài năng. Đừng vội quy kết người kế bên bạn dở hơn bạn. Họ được tuyển dụng cũng là có lý do. Vì thế, việc bạn chỉ biết chăm chăm vào các ý tưởng của mình mà gạt qua hết các ý tưởng của đồng nghiệp thì chỉ hại cho công việc và performance hàng tháng của bạn.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp hạng ưu của các trường danh tiếng thường có thái độ xem thường các bạn tốt nghiệp hạng trung bình, từ các ngôi trường kém danh tiếng hơn. Nhưng trong môi trường doanh nghiệp, ai mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho công ty, người đó là người giỏi nhất, không phân biệt bạn từ đâu đến, điểm số của bạn như thế nào.

Nhớ rằng, nguyên tắc kế tiếp, luôn tiếp thu và đánh giá ý kiến của đồng nghiệp một cách khách quan. Đừng đặt suy nghĩ chủ quan của mình vào sự đánh giá đó.
3. Nắm rõ các quy tắc mà công ty/ nhóm đề ra trước đó

Một nhân viên mới, điều đầu tiên làm khi vào công ty là phải nắm rõ các quy trình làm việc, nội quy công ty. Làm việc nhóm cũng phải như vậy, khi bạn được tuyển dụng vào một doanh nghiệp, được phân công vào một nhóm, điều đầu tiên bạn phải làm là hỏi trực tiếp trưởng nhóm quản lý của bạn các quy trình làm việc trong nhóm, phân công lao động, nội quy thưởng phạt trong nhóm như thế nào.

Làm việc khác với học tập. Đi học, bạn có thể vui chơi thỏa thích, rồi năn nỉ bạn bè làm hộ cái này cái nọ. Điểm sẽ tính chung cho nhóm. Nhưng làm việc là một khía cạnh khác. Bạn không được trả lương chỉ để ngồi chơi và nhờ người khác làm giúp. Cũng không ai tốt với bạn đến mức cho bạn ngồi chơi để rồi họ làm hộ mà không có yêu sách gì. Trưởng nhóm sẽ đánh giá năng lực của bạn hạn chế và không thể đáp ứng cho công việc. Vì vậy, nếu một ai trong nhóm làm hộ bạn, nghĩa là bạn không còn quan trọng nữa. Vị trí của bạn có thể thay thế và dĩ nhiên, doanh nghiệp không cần trả lương cho một người vô dụng.

Nguyên tắc thứ ba, hiểu rõ quy trình làm việc và nội quy trong nhóm, từ đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình.
4. Hòa đồng chứ không hòa tan

Các bạn cần phải vui vẻ, hòa đồng, thậm chí “nhiều chuyện” một chút để có thể hiểu hơn về nhóm của mình, về văn hóa công ty, về tính cách trưởng nhóm và các đồng nghiệp khác. Nhưng các bạn phải luôn có một phong thái chuyên nghiệp và luôn thể hiện mình sẵn sàng làm mọi việc được phân công. Nhóm các bạn lười, năng suất thấp, bị đánh giá yếu nhất công ty, không có nghĩa bạn lười theo cũng không sao. Những lúc thế này, bạn thể hiện sự siêng năng và thái độ chuyên nghiệp của mình, sẽ rất dễ ghi điểm trong mắt lãnh đạo và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Do vậy, nếu muốn thăng tiến, cạnh tranh với các thành viên trong nhóm, hãy nhớ nguyên tắc: “hòa đồng nhưng không hòa tan”.
5. Luôn sẵn sáng giúp đỡ người khác

Làm việc nhóm là cơ hội để các bạn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các công việc cụ thể của bạn, và đặc biệt là các công việc của nhân viên khác trong nhóm. Các bạn nên sẵn sàng giúp đỡ các đồng nghiệp của mình khi được yêu cầu. Vì đó là cơ hội để bạn mở rộng kiến thức của mình, và học kinh nghiệm làm việc từ các người đi trước. Sau đó biến cái của họ thành cái của mình.

Ví dụ, Bạn được phân vào nhóm xuất nhập khẩu ở thị trường Australia, bạn chuyên về hàng nhập từ Australia về. Nhưng nếu đồng nghiệp làm hàng xuất sang Australia bị bệnh, hay cần sự giúp đỡ của bạn. Đừng ngần ngại nói đồng ý. Bạn sẽ học hỏi thêm các kinh nghiệm làm hàng xuất. Rồi từ đó bạn nắm rõ hơn về thị trường Australia. Cơ hội trở thành Supervisor của thị trường này sẽ rất nhanh nếu bạn thật sự có năng lực.

Tóm lại, nguyên tắc cuối cùng, “luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp”.

Trên đây là 5 nguyên tắc cơ bản trong làm việc nhóm tại doanh nghiệp cho các bạn sinh viên mới ra trường. Các bạn là những người mới gia nhập vào thị trường lao động chuyên nghiệp, nói trắng ra là các bạn ở dưới đáy của thị trường lao động chuyên nghiệp. Vì thế các bạn phải luôn có thái độ khiêm tốn và luôn sẵn sàng tự hoàn thiện mình để có thể “nâng cấp” và phát triển thứ hạng của mình ở thị trường này.

-------------------------------------------------------------------------------------------------
Các nguyên tắc vàng để có một cuộc sống hạnh phúc.

1. Phải có một mục tiêu trong cuộc sống để vươn tới
2. Luôn luôn mỉm cười
3. Biết chia sẻ hạnh phúc với người khác
4. Sẵn sàng giúp đỡ mọi người
5. Luôn vô tư
6. Biết cách hòa hợp với những kiểu người khác nhau
7. Luôn giữ tính hài hước
8. Bình tĩnh khi điều bất ngờ xảy ra
9. Hãy biết cách tha thứ cho người khác
10. Phải có những người bạn tốt
11. Làm việc với tinh thần tập thể
12. Coi trọng những phút giây họp mặt gia đình
13. Hãy tự tin và tự hào về bản thân bạn
14. Tôn trọng những kẻ yếu
15. Hãy làm việc chăm chỉ
16. Hãy can đảm lên!!!
17. Đừng lùi bước khi đối mặt với kẻ ác
18. Cũng nên biết thư giãn một tí
19. Đừng có quá đam mê tiền
-----------------------------------------------------------------------------------
14 QUY TẮC VÀNG TRONG CUỘC SỐNG
1. Chỉ đánh nhau khi biết chắc mình có thể thắng hoặc hòa.
2. Ra nước ngoài bao giờ cũng có mì gói trong vali.
3. Hiểu thế nào là cao cấp dù suốt đời không có tiền mua. Nếu không cao về tài sản. Hãy cao về thẩm mỹ
4. Cái gì mình ngu, hãy cố gắng biến nó thành phong cách.
5. Đừng quan tâm tại sao mình nghèo. Hãy quan tâm tại sao người khác giàu.
6. Đừng sợ kẻ thông minh. Hãy sợ kẻ ngốc tưởng mình thông minh.
7. Làm ra vẻ hiểu thứ mình không hiểu và làm ra vẻ không hiểu thứ mình biết rành rành.
8. Số tiền còn lại trong túi mình là điều tuyệt mật.
9. Chỉ nói về thất bại của mình khi đã thành công trở lại.
10. Đừng tỏ ra giàu có. Hãy tỏ ra bí hiểm.
11. Khi chia tay, luôn luôn nói tốt về người cũ. Nếu họ quá xấu thì không nói gì.
12. Phải nhớ rằng ai cũng là con ếch. Chúng ta chỉ khác nhau ở cái giếng mà thôi.
13. Cố gắng đọc nhiều sách và nghe thuộc lòng vài bản nhạc cổ điển vì thực ra chúng rất ít.
14. Đừng tin vào quảng cáo. Hãy tin vào giá tiền.
-------------------------------------------------------------------------------------
LỜI CHÂN THÀNH TỪ CUỘC SỐNG

1. Chỉ khi bạn mở được cánh cửa của lòng tin, bạn mới mở tới cánh cửa của tình bạn.
2. Một tâm hồn không có trí tưởng tượng cũng như một nhà quan sát không có kính thiên văn.
3. Khi bạn có thể cười ngay cả trong thất bại, đó là bạn đã đạt tới thành công thật sự.
4. Mỗi ngày đều là ngày đầu tiên của phần còn lại trong cuộc sống của bạn.
5. Không bao giờ có thang máy đi tới thành công, bạn luôn phải đi cầu thang bộ.
6. Một người thông minh giống như một dòng sông, càng sâu thì càng ít gây ồn ào.
7. Tình yêu là khi chúng ta nhận ra chính mình ở trong một người khác, và tự hào vì điều đó!
8. Bạn trưởng thành không phải khi biết tự chăm lo cho mình, mà là khi bạn có thể chăm lo cho người khác.
9. Tình bạn là một sợi chỉ bằng vàng nối trái tim của cả thế giới.
10. Bạn cần phải đứng vững vì ít nhất một điều gì đó, nếu không, bạn sẽ ngã vì bất kỳ điều gì.
11. Hãy luôn nhớ rằng mỗi người bạn tốt đều đã từng là một người xa lạ.
12. Dù bạn không giỏi nhất, nhưng hãy cố gắng cao nhất.
13. Trái Đất là một con tàu lớn mà không hề có hành khách, tất cả chúng ta đều là thuỷ thủ.
14. Hãy cười như thể không ai đang nhìn bạn, và sống như thể không gì có thể ngăn cản bạn.
---------------------------------------------------------------------------------------
Thỏ con và Rùa con
Ngày nảy ngày nay, có một chú thỏ con nghe mẹ kể về truyền thống gia đình, không được vẻ vang cho lắm vì cụ thỏ đã thua cụ rùa. Mà rùa thì, đến một con muỗi cũng bay nhanh hơn chúng.
Không thể chấp nhận sự thật phũ phàng, đồng thời muốn chứng minh cho muôn loài thấy chuyện thỏ thua rùa chỉ là dĩ vãng, chú thỏ nhỏ hẹn bạn rùa thi chạy. Rùa con đồng ý! Rút kinh nghiệm của các bậc tiền bối, thỏ con rất chăm chú vào đường đua và không mấy khó khăn dể về đích trước rùa đến hàng tiếng đồng hồ. Thỏ đã thắng, tất nhiên.
Câu chuyện đến đó chưa kết thúc, vài ngày sau, thỏ con lại nhận được sự thách đấu từ rùa nhóc. Tất nhiên là thỏ đồng ý. Thỏ cũng không cần tham khảo đường đua và thể thức đua. Cuộc đua bắt đầu, thỏ vẫn cẩn thận và quyết tâm chạy trước rùa một đoạn xa. Bạn thử đoán xem liệu chú thỏ có tiếp tục giành chiến thắng?
Thỏ sẽ chiến thắng nếu như đường đua không bao gồm cả một con sông. Vạch đích ở bên kia sông và nếu muốn về đích thì không còn cách nào khác là phải vượt qua con sông đó. Mà thỏ con thì không biết bơi. Trong lúc thỏ ngồi ủ rũ tìm cách vượt sông thì rùa bình tĩnh bơi qua sông và chiến thắng, cuộc đấu Thỏ Rùa là 1-1.
Bạn thân mến, bạn học được gì ở chú rùa con nào? Nếu bạn chưa thành công hay đã gặp quá nhiều thất bại, hãy noi gương chú rùa: Hãy thay đổi cuộc chơi cho phù hợp với khả năng của bạn, không nhất thiết phải giống cách mọi người vẫn chọn. Điều quan trọng là sự lựa chọn phù hợp sẽ giúp bạn thành công.
-----------------------------------------------------------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét