Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

VẤN ĐỀ CỦA SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ

VẤN ĐỀ CỦA SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ:

Vấn đề thực sự của Hoa Kỳ cũng là vấn đề được thừa nhận trên toàn thế giới: đó là chính phủ quá lớn. Khi chính phủ càng lớn, thì sự thất bại càng lớn; và, chính sách xã hội quốc gia là một thất bại rõ ràng nhất. Như các nhà tự do cá nhân đã cảnh báo trong suốt thế kỷ XX, chủ nghĩa xã hội và các nỗ lực khác nhằm thay thế việc đưa ra các quyết định của cá nhân bằng các giải pháp của chính phủ đã lấy đi sự tự do và phẩm hạnh của cá nhân – những giá trị mà phải trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh trong nền văn minh phương Tây mới giành được. Chủ nghĩa xã hội cũng đối mặt với một số vấn đề kinh tế và chính trị không thể khắc phục được, bao gồm:

• Vấn đề độc đoán, sự tập trung quyền lực sẽ dẫn đến cám dỗ không thể cưỡng lại được của việc lạm dụng quyền lực.
• Vấn đề động lực, thiếu sự khích lệ cho các cá nhân làm việc chăm chỉ, hiệu quả
• Vấn đề tính toán, sự bất lực của hệ thống xã hội chủ nghĩa, do không có thị trường, để phân bổ các nguồn lực theo sở thích của người tiêu dùng.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà kinh tế tự do chủ nghĩa như FA Hayek và Ludwig von Mises đã khẳng định rằng, chủ nghĩa xã hội đơn giản là không thể hoạt động, không thể sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực và kiến thức của xã hội để phục vụ người tiêu dùng. Và trong nhiều thập kỷ, các nhà dân chủ xã hội ở phương Tây đã lờ đi những tuyên bố này và cho rằng không chỉ Liên Xô đang sống sót, mà nền kinh tế của nó còn đang phát triển nhanh hơn nền kinh tế của phương Tây. Tuy nhiên, các nhà dân chủ xã hội đã sai lầm. Mặc dù nền kinh tế vụng về của Liên Xô có thể sản xuất ra một số lượng lớn thép và bê tông chất lượng thấp, và ngay cả việc đưa người vào trong không gian, thì nó cũng không bao giờ có thể sản xuất ra bất cứ điều gì mà người tiêu dùng mong muốn. Vào cuối những năm 1980, như CIA ước tính nền kinh tế Liên Xô không bằng hai phần ba nền kinh tế Mỹ; và như nhà kinh tế học Đại học Harvard John Kenneth Galbraith nói, nó đã không "tận dụng được nguồn nhân lực của mình"; và như sách giáo khoa của Paul Samuelson, người đạt giải Nobel, nói với các thế hệ sinh viên rằng, nó không là "một động cơ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng kinh tế".

Trong thực tế, nó chỉ bằng khoảng 10 phần trăm nền kinh tế Mỹ, và hầu như là một thứ hoàn toàn khác để có thể so sánh với nền kinh tế Mỹ, cũng như nó đã sử dụng hoàn toàn không hiệu quả lực lượng lao động được đào tạo của Liên Xô. Một thất bại trong thời đại công nghiệp, một thứ lỗi thời trong thời đại thông tin, và một sự thật hiển nhiên đối với tất cả mọi người.

Sự can thiệp của chính phủ vào xã hội và thị trường ở Hoa Kỳ gây ra những vấn đề tương tự, mặc dù ở mức độ yếu hơn. Quyền lực luôn luôn suy đồi, và quyền lực của chính phủ để chỉ bảo người dân nên sống sống như thế nào, hay để chuyển tiền từ những người kiếm được nó cho những người khác luôn luôn là một sự cám dỗ dẫn đến sự suy đồi. Thuế và những sự điều tiết làm giảm sự khuyến khích người dân sản xuất của cải, và các chương trình tái phân phối của chính phủ làm giảm động cơ làm việc, tiết kiệm, giúp đỡ gia đình và bạn bè trong lúc ốm đau, tàn tật, hoặc nghỉ hưu. Và mặc dù các quan chức Mỹ không tạo ra những sai lầm thô thiển như các nhà quy hoạch xã hội chủ nghĩa, tuy nhiên rõ ràng rằng các doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả, ít sáng tạo, và lãng phí hơn các công ty tư nhân. Chỉ cần so sánh U.S. Postal Service với Federal Express. Hoặc so sánh chung cư tư nhân với nhà ở công cộng… Những người không sở hữu tài sản thì không quan tâm đến nó như những người sở hữu; những người mà không góp vốn vào một công việc kinh doanh, và không nhận được lợi nhuận từ sự thành công của nó sẽ không bao giờ đổi mới, phục vụ khách hàng, và cắt giảm chi phí như các doanh nghiệp tìm kiếm lợi nhuận.Trong cuốn sách Xã hội thịnh vượng, Galbraith đã mô tả về "sự sang trọng tư nhân và sự bẩn thỉu công cộng" - nghĩa là, một xã hội trong đó các nguồn lực thuộc sở hữu tư nhân nói chung sẽ sạch sẽ, hiệu quả, bảo vệ tốt, và luôn nâng cao chất lượng, trong khi không gian công cộng thì dơ bẩn, quá đông đúc, và không an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét