Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Hoan Lạc giáo - BookHunder - Phía Trước (Page)

ĐỐI THOẠI VỚI LÝ CÔNG UẨN VỀ KIẾN TẠO

Phạm Thiên Thư có câu thơ:
“Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng ngủ quên”

Phạm Duy phổ thành bài hát “Đưa em tìm động hoa vàng”. Đó là giấc mơ lớn nhất đời ta. Ta mơ có một đời sống thanh nhàn, sáng dậy nằm dài ngắm hoa, có rượu ngon vị thanh thoát, có thức ăn mang hương vị tuyệt đỉnh, có những giấc ngủ dài không mộng mị. Nhưng “nhiều khi giấc mơ chỉ là mơ ước”, sự hoan lạc đích thực ấy bị quấy nhiễu bởi những loài ruồi nhặng, gián chuột,… rặt những thể loại như một chất nhầy đen bám vào tất cả…

Ta điên tiết tiêu diệt chúng, nhưng những loại sinh vật ấy nhiều vô kể, biết tiêu diệt đến bao giờ. Đang điên tiết thì Lý Công Uẩn xuất hiện trong một giấc mơ của ta. Lý Công Uẩn đến, đám nhầy nhụa ký sinh vội dạt ra trước uy mãnh của vua.

Ta chợt bật cười. Lý Công Uẩn nhíu mày:
- Người đúng là kẻ rối loạn cảm xúc lưỡng cực! Vừa tức giận đó, vừa buồn đó rồi lại cười như điên được!
Ta cười cười trả lời:
- Ta thấy buồn cười cái việc trong lịch sử, ghi chép về ông chỉ có mấy dòng, nhưng đi đến đền chùa nào cũng thấy kể ông nằm mơ thấy nói chuyện với thần nọ thần kia. Xong giờ đến lượt ông chui vào giấc mơ của ta để nói chuyện với ta. Một kẻ nằm mơ bây giờ đã trở thành kẻ trong giấc mơ của kẻ khác.

Lý Công Uẩn nghiêm giọng:
- Thế giờ ngươi muốn ta dậy ngươi các tiêu diệt kẻ địch hay ở đó mà cười?
Ta đành phải nhịn cười nghe Uẩn nói. Uẩn tiếp lời:
- Kẻ địch tồn tại dựa trên đám đông. Chất nhầy đen mà ngươi thấy đó là cách kẻ địch kiểm soát đám đông. Những kẻ hèn yếu thì biến thành bầy ruồi, bầy gián, bầy chuột… Những kẻ đỡ hèn yếu hơn thì biến thành bầy người. Chất nhầy đen ấy được nhiều kẻ tôn sùng như Chúa, như lẽ tự nhiên, như chân lý. Ta bảo cho ngươi biết lẽ tự nhiên hay chân lý là gì. Ngươi thấy không, tất cả các động vật khi nằm ngủ đều nằm sấp. Chỉ có loài người mới là loài có thể nằm sấp, ngưa, nghiêng thế nào tùy thích. Một số giống loài khác thích sự cô độc thì cũng có khả năng nằm ngủ như người. Chỉ có loài người và những giống loài đẹp đẽ và mạnh mẽ mới cố thoát khỏi sự ràng buộc của chất nhầy đen. Bản chất của loài người không sống bầy đàn, những con vật đẹp đẽ và mạnh mẽ cũng không sống bầy đàn. Bởi nếu đủ trí tuệ thì không cần trí tuệ của kẻ khác, nếu đủ mạnh mẽ thì không cần kẻ khác bảo vệ mình, nếu đủ đẹp đẽ thì không cần bầy đàn trang trí thêm cho mình.

Ta gật gù:
- Ông nói có lý! Nhưng ông đã tiêu diệt những loài ký sinh ấy như thế nào?

Lý Công Uẩn chỉ tay cho ta về phía xa xôi. Trước mắt ta hiện lên khung cảnh thành Thăng Long tráng lệ thời Lý. Đền đài miếu mạo trang nhã, ẩn chứa những bí mật sâu thẳm; người dân bước đi lả lướt như múa trong một điệu nhạc vô thanh, hương thơm thức ăn quyện vào hương rượu lan tỏa khắp không gian. Uẩn tiếp lời:
- Ngươi có thể dùng bình xịt khử trùng để tiêu diệt hết chúng, ngươi có thể thiêu đốt chúng trong ngọn lửa toàn cầu… nhưng các biểu tượng của chúng vẫn còn. Những biểu tượng ấy là biểu tượng của chính trị, những tuyên ngôn nhân danh chân lý, hòa bình, bác ái và thứ tự do nửa vời trong kiểm soát. Các công trình kiến trúc của chúng vẫn còn ngự trị trên thế giới như các thánh đường. Những đám đông đi lại trên đường kia, những đám đông gào thét đòi quyền lợi kia… nhìn chúng xem, giống lũ kiến, lũ gián không? Chúng bị điều khiển bởi một thứ giai điệu hành khúc hoặc một thứ nhạc chảy nhớt với “đau nỗi đau chó cắn, buồn nỗi buồn mất tiền” để tẩy não hàng ngày.

- Ông có gặp chuyện đó ở Thăng Long không?
Lý Công Uẩn gật đầu:
- Không có mới là chuyện lạ. Cách thức ta làm đó là phá vỡ cấu trúc kiểm soát ấy bằng một cấu trúc của sự hoan lạc. Hãy thay thế thứ kiến trúc nhà tù của kẻ địch bằng một kiến trúc dễ chịu, trang nhã, hoặc một dạng kiến trúc vui nhộn, tươi sáng. Hãy thay thế thứ thức ăn cho bầy đàn vô vị, nhạt nhẽo bằng thứ thức ăn ngon lành được nấu từ tài năng và tâm hồn của người nghệ sĩ, hãy thay thứ âm nhạc ngu xuẩn ấy bằng thứ âm nhạc đích thức có thể khiến chúng ta thăng hoa tinh thần, thứ âm nhạc mà con người có thể tìm thấy chính mình. Hãy thay nỗi sợ bằng niềm vui, thứ chất nhầy đen ấy không thể chịu nổi nụ cười ngây thơ, không chịu nổi thứ ánh sáng đích thực tỏa ra từ trái tim con người. Hãy kiến tạo những gì có thể đánh thức trái tim con người: một ca khúc, một bài thơ, một hình vẽ, một câu chuyện… tất cả những gì ngươi có thể làm được từ trái tim thần thánh của ngươi.

- Nhưng ta bây giờ không thể được như ông ngày xưa – Ta chống cằm chán nản – Ta không có quyền lực, ta không có tiền.

- Không có gì là dễ dàng. Nếu muốn kiến tạo một cấu trúc, ngươi phải bắt đầu từ từng viên gạch nhỏ. Ngươi không thể kiến tạo một cấu trúc của niềm vui bằng các viên gạch sợ hãi được, đúng không? Ngươi phải kiến tạo bằng những viên gạch mới, do chính ngươi và những kẻ như ngươi tạo ra.

Nghe cụm từ “những kẻ như ngươi” mà Lý Công Uẩn nói, ta facepalm chán nản. Ngẫm đến cảnh đồng bọn của ta toàn những kẻ có tài mà nhảm nhí: một kẻ ngu xuẩn chỉ biết lao đầu vào chém giết, một kẻ lúc nào cũng câng câng với sự cao quý giả tạo của mình, một kẻ biết tất cả nhưng cố tình từ chối tất cả, một kẻ ích kỷ chỉ mong muốn hạnh phúc của riêng mình, một kẻ suốt ngày đuổi theo cái bóng của chính mình, một kẻ đắm chìm trong tình yêu tuyệt vọng, một kẻ còn chưa thức tỉnh và ý thức được bản thân, còn một kẻ khác thì sẵn sàng liều chết làm mọi thứ nhưng lại tự giết mình bằng những câu hỏi ngớ ngẩn. Lý Công Uẩn dường như đọc ra tâm sự của ta, ông vỗ vai an ủi:
- Đừng quá chán nản! Hãy vứt bỏ kẻ khác ra khỏi đầu. Ngươi nhớ chứ, loài người về bản chất là cô độc. Có đồng bọn thì càng vui, không có chúng, ngươi cứ một mình. Rồng vàng chỉ xuất hiện đơn độc, không đi theo bầy. Ngươi hãy nỗ lực hết sức ngươi có thể, rồi những kẻ khác sẽ thức tỉnh. Những ai có đẳng cấp ngang ngươi, ngươi có thể đi với họ như bạn bè trong suốt cuộc chiến. Những ai không cùng đẳng cấp thì chỉ là công cụ cho ngươi trong một giai đoạn, đừng tiếc nuối khi đến lúc ngươi phải vứt bỏ chúng.

- Nhưng như thế có phũ phàng quá không?
- Ngươi thấy đấy, với những kẻ chỉ khư khư biết bản thân mình thì giữ cũng để làm gì. Một ngày nào đó chúng sẽ bị chất nhầy đen đồng hóa, chúng sẽ tiêu diệt ngươi. Ta biết ngươi không thể tiêu diệt bạn bè mình, ngươi có thể bắt đầu bằng việc nhận thức ra rằng chúng một khi đã bị đồng hóa thì không còn là bạn ngươi, không cùng đẳng cấp với ngươi. Ngươi muốn những viên gạch mới của ngươi lẫn những chất uế tạp từ sự hèn kém của kẻ khác sao?

Những điều Lý Công Uẩn nói như kiếm đâm xoáy vào trí não ta, đau đớn nhưng hữu ích. Ta thà sống trong đơn độc, chết trong đơn độc nhưng gìn giữ được sự trong sạch của dòng năng lượng tuyệt mĩ còn hơn nhiễm chất màu ô uế hèn mạt của bầy đàn. Điều mỉa mai là, muốn gìn giữ dòng năng lược có thể đánh thức trái tim người khác, ta lại phải là một kẻ đơn độc.


Hoan Lạc giáo
https://www.facebook.com/651019761695024/photos/a.651339714996362.1073741833.651019761695024/658524660944534/?type=1
-------------------
- Nhưng ta bây giờ không thể được như ông ngày xưa – Ta chống cằm chán nản – Ta không có quyền lực, ta không có tiền.
- Không có gì là dễ dàng. Nếu muốn kiến tạo một cấu trúc, ngươi phải bắt đầu từ từng viên gạch nhỏ. Ngươi không thể kiến tạo một cấu trúc của niềm vui bằng các viên gạch sợ hãi được, đúng không? Ngươi phải kiến tạo bằng những viên gạch mới, do chính ngươi và những kẻ như ngươi tạo ra.
Hà Thủy Nguyên

                                       ==========================
THỜI ĐẠI HỦY DIỆT (1)

Bài ca được cất lên để khuấy động cơn phẫn nộ
Từ những phù thủy tử đạo đã cuốn theo ngọn lửa
Những điều này đã được dâng hiến trong bài ca chân chính
Khi tất cả chúng ta đều ngộp thở trong cơn giận dữ

Chín triệu người chết trong bốn trăm năm
Nhiều hơn thế nữa, đơn giản là trong dịch bệnh
Tại sao phải trú ẩn trong cái chết miên viễn
Khi tất cả chúng ta đều sống trong thời đại này?

Hãy trỗi dậy, hỡi những phù thùy, vứt bỏ mặt nạ
Hãy ngưng khóc than vì những tội lỗi cổ xưa
Mẹ Đất và những đứa con của bà đang trông chờ chúng ta
Để đối mặt với thời đại của sự hủy diệt

Đối mặt với quyền lực thù nghịch
Kiến thức cổ xưa liệu có còn tồn tại?
Chúng ta liệu có đủ những kỹ năng
Tổ tiên chúng ta đã biết cách để chiến đấu và sống sót?

Làm sao để vinh danh những người đã qua đời?
Sự nô lệ đe dọa tất cả nhưng vẫn còn thiểu số
Chúng ta phải dạy họ những xảo thuật
Mọi người cần kỹ năng họ đã từng biết

Hãy trỗi dậy, hỡi các phù thủy, hãy triệu hồi sức mạnh
Hãy để quyền năng trải rộng và vươn cao
Mẹ Đất và những đứa con của bà cần chúng ta
Để đối mặt với thời đại của sự hủy diệt

Tôi sẽ không vứt bỏ những công trình khoa học
Mê hoặc những thế lực khiến ý chí đổi thay
Tôi sẽ không tố cáo, vì chiến tranh hay hủy hoại
Những vị tù trưởng vô danh

Đàn ông vứt bỏ sự ủng hộ
Đàn bà đơn độc không tả xiết
Tốt nhất là chặn đứng một nửa cuộc đua
Là ai, nếu không phải chúng ta, sẽ thay đổi điều này?

Hãy trỗi dậy, hỡi các phù thủy, hãy triệu hồi sức mạnh
Hãy để quyền năng trải rộng và vươn cao
Mẹ Đất và những đứa con của bà cần chúng ta
Để đối mặt với thời đại của sự hủy diệt

Tôi sẽ không trách cứ nhà thờ của Đức Cha
Khiển trách và buộc tội là công cụ của họ, không phải tôi
Dù trong giáo đường hay nhà thờ
Bằng hữu là điều tôi tìm kiếm

Tôi sẽ không trả lời sự thù hằn bằng sợ hãi
Cũng không phải với lòng tự phụ và tình yêu ngạo mạn
Tôi sẽ không đáp trả thù hằn bằng giận dữ
Bởi sức mạnh của tôi không thể nào lay chuyển.

(1850)

- Phù thủy L.A Hussey -
Hà Thủy Nguyên dịch

Hoan Lạc giáo

THỜI ĐẠI HỦY DIỆT (2) - L.A Hussey

Hãy trỗi dậy, hỡi các phù thủy, hãy triệu hồi sức mạnh
Hãy để quyền năng trải rộng và vươn cao
Mẹ Đất và những đứa con của bà cần chúng ta
Để đối mặt với thời đại của sự hủy diệt

Ta sẽ không ẩn dấu trong rừng thiêng
Những nhà máy và thành phố đang réo gọi ta
Ta sẽ không trèo lên tháp ngà
Thế giới thực vẫn tồn tại dù cho ta chối bỏ

Ta sẽ không thuộc về nhà thờ hay quốc gia
Ai sẽ hiến dâng cho họ khi họ chỉ hiến dâng dối trá
Không chỉ vì dòng máu phù thủy của ta
Mà vì tất cả các gia tộc đang tồn tại

Hãy trỗi dậy, hỡi các phù thủy, hãy triệu hồi sức mạnh
Hãy để quyền năng trải rộng và vươn cao
Mẹ Đất và những đứa con của bà cần chúng ta
Để đối mặt với thời đại của sự hủy diệt

Liệu có phải vì sự nổi dậy là chiến đấu
Quốc gia quên mất lý do được tạo dựng
Nếu dị giáo để chống đối nhà thờ
Tất cả những điều luật với quyền uy, sợ hãi và tội lỗi

Hãy để chúng ta nổi dậy trong tự hào
Những kẻ dị giáo không hổ thẹn vì tội lỗi
Bàn tay của nhà chuyên chế thống trị Mẹ Đất
Sự nổi dậy của kẻ dị giáo là điều bà cần

Hãy trỗi dậy, hỡi các phù thủy, hãy triệu hồi sức mạnh
Hãy để quyền năng trải rộng và vươn cao
Mẹ Đất và những đứa con của bà cần chúng ta
Để đối mặt với thời đại của sự hủy diệt

(Một bản khác được L.A Hussey viết năm 1851)

Hoan Lạc giáo
https://www.facebook.com/651019761695024/photos/a.651068058356861.1073741829.651019761695024/660838570713143/?type=1

                                         ===========================
- Tôi tự thống trị bản thân mình. Tôi không cần kẻ trung gian giữa tôi và tự do của tôi.
- Hãy trở thành những con người độc lập, với tư duy rộng mở và hành động tự do không lệ thuộc vào bất cứ thế lực nào.
- Bởi vì mọi thế lực, dù có nhân danh chính nghĩa, cũng không bao giờ mang lại tự do cho bạn.

Phia Truoc
https://www.facebook.com/tapchiphiatruoc/photos/a.10152722801164206.1073741832.133851249205/10153618352669206/?type=1&permPage=1

Chúng ta đều gây ra sai lầm, gặp khó khăn và thầm chí hối hận về những điều trong quá khứ. Nhưng bạn không phải là những sai lầm của bạn, cũng chẳng phải những khó khăn kia, mà bạn ở đây vào lúc này với sức mạnh tạo ra cuộc đời và tương lai của bạn.

Đừng học đòi tự do ngôn luận trước khi thấm nhuần tự do tư tưởng

Không ai có thể hoàn toàn tự do cho đến khi tất cả đều tự do
Không ai có thể hoàn toàn tử tế cho đến khi tất cả đều tử tế
Không ai có thể hoàn toàn hạnh phúc cho đến khi tất cả đều hạnh phúc
-----------------------------------------
Đến lúc phải thay đổi cách gọi của Biển Đông?

Khi mọi người tiếp tục gọi là “Biển Nam Trung Hoa”, có một thông điệp trong tiềm thức rằng vùng biển này thuộc về một quốc gia xuất hiện trong tên gọi.
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 vừa qua, các Nhà Lãnh đạo ASEAN đã thảo luận các vấn đề quan trọng mà khu vực đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề Biển Đông. Đây là khu vực có nhiều điểm nóng tiềm tàng, dễ dẫn đến xung đột do những tranh chấp phát sinh từ yêu sách chủ quyền (mà theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long là rất khó để có thể lạc quan về việc sớm được giải quyết, nếu không muốn nói là không bao giờ).
Trung Quốc, nước yêu sách hùng mạnh nhất ngày càng trở nên hung hăng với nhiều động thái gây hấn, bất chấp nhiều năm kiên nhẫn thực thi ngoại giao hòa bình của ASEAN. Động thái mới nhất và khiêu khích nhất của Trung Quốc là các hoạt động bồi đắp, tôn tạo các bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa, trong đó có một số thực thể đủ lớn để xây dựng đường băng cho máy bay chiến đấu. Việc xây dựng này đã đi ngược lại với tinh thần của DOC và Trung Quốc rõ ràng đang phát triển sức mạnh cứng ngay tại trung tâm của vùng biển tranh chấp. Bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc COC mà các bên đã cam kết hướng tới dường như đang bị lảng tránh, hay nói theo cách tích cực nhất là bị đóng băng, nhất là khi Trung Quốc cố ý trì hoãn đàm phán. Việc Trung Quốc tiếp tục bồi đắp đất ở các bãi ngầm tranh chấp cho thấy Trung Quốc đang thay đổi lập trường của mình từ “hành động vu vơ” sang “thể hiện có chủ đích”. Đây là một động thái làm thay đổi hiện trạng và chắc chắn sẽ làm phức tạp quá trình tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp Biển Đông.
Trong khi chờ đợi giải pháp cho tranh chấp, Trung Quốc ngày càng lớn mạnh hơn cả về kinh tế và quân sự, trong khi Đông Nam Á có thể trở nên mong manh và dễ bất đồng khi áp lực về chủ quyền gây nên những chia rẽ nội bộ. Điều này đã xảy ra vào năm 2012, khi ASEAN lần đầu tiên không đạt được thông cáo chung tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao tổ chức tại Campuchia. Tranh chấp Biển Đông đã làm lộ rõ tính dễ tổn thương của ASEAN, một hình ảnh ASEAN hợp nhất và đoàn kết từng gây được ấn tượng đã không còn nữa. Dưới sự tác động của Trung Quốc, một số nước thành viên ASEAN sẽ lại bị cám dỗ, đặt ưu tiên cho lợi ích quốc gia mình lên trên tình đoàn kết ASEAN thay vì theo đuổi song song cả hai. Viễn cảnh này càng rõ khi Trung Quốc đang chuyển hướng sang ngoại giao ngân phiếu - dùng lượng dữ trữ khổng lồ của mình làm đòn bẩy để giành lấy bạn bè, mua ảnh hưởng. Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) là một ví dụ kinh điển của bước ngoặt này trong trò chơi ngoại giao của Trung Quốc. Các quốc gia Đông Nam Á hay tập thể ASEAN hiện đang đối mặt với hai sức ép từ Trung Quốc - một con rồng mỉm cười với sức mạnh kinh tế cấp vốn phát triển cơ sở hạ tầng qua AIIB và một con rồng quẫy mạnh đuôi trong tranh chấp Biển Đông.
Sẽ khó cho một số nước thành viên khi phải đối mặt với cách tiếp cận “cây gậy và củ cà rốt” như vậy từ Trung Quốc, nhất là những nước yếu về mặt kinh tế. ASEAN phải suy nghĩ thấu đáo khi đối mặt với ít nhất ba thách thức lớn của Đông Nam Á.
Một là, là làm thế nào để duy trì sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN trong bối cảnh tranh chấp Biển Đông. Để giải quyết tranh chấp, Carl Thayer - một nhà quan sát lâu năm trong vấn đề này, đề xuất nên cân nhắc bước đi đầu tiên hướng tới COC, ASEAN có thể tự ký “Hiệp ước ứng xử trên Biển chung của Đông Nam Á”, các quốc gia thành viên cần giải quyết các tranh chấp biển với nhau trước, qua đó củng cố tình đoàn kết ASEAN.
Hai là, làm thế nào để ngăn chặn các hành động gây hấn trên biển của Trung Quốc trong tương lai, trong bối cảnh khu vực đang theo đuổi mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn với Bắc Kinh. Đây là lúc ASEAN cần thúc đẩy hợp tác biển với các đối tác thương mại có lợi ích gắn với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Có thể bắt đầu hình thức hợp tác biển này với Mỹ và sau đó mở rộng sang các nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Ba là, làm thế nào làm dịu tranh chấp Biển Đông ngay trong nhận thức của dư luận. Có lẽ đây là lúc tên gọi quốc tế “Biển Đông” cần được thay đổi. Một chọn lựa hợp lý là dùng tên gọi “Biển Đông Nam Á”. Theo một người phát ngôn của lực lượng vũ trang Philippines, khi mọi người tiếp tục gọi là “Biển Nam Trung Hoa”, có một thông điệp trong tiềm thức rằng vùng biển này thuộc về một quốc gia xuất hiện trong tên gọi. Bản kiến nghị trực tuyến về việc đổi tên thành Biển Đông Nam Á được khởi động bởi một quỹ của người Việt Nam, thành lập từ năm 2010 với ít nhất 10.000 người ủng hộ từ 76 quốc gia, gửi tới các nguyên thủ của 11 nước Đông Nam Á cũng như Liên Hợp Quốc và một số tổ chức quốc tế. Chủ tịch hiện nay của ASEAN, Malaysia nhấn mạnh: Một sáng kiến từ người dân như vậy là phù hợp với tầm nhìn của khu vực. Đó là một ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân là trung tâm. Sẽ là thích hợp nhất nếu sáng kiến này phát triển thành một mong muốn chung của 600 triệu người dân ASEAN và không chỉ gói gọn trong 10 Chính phủ thành viên.
Theo http://nghiencuubiendong.vn/
Link gốc: http://nghiencuubiendong.vn/tin-ncbd/4892-n-luc-phi-thay-i-cach-gi-ca-bin-ong

                                        =====================

Thứ nhất, Mạnh tử quan niệm “trí tuệ” là năng lực học tập không biết mệt mỏi. Học không biết mệt mỏi là một phẩm chất quan trọng của người quân tử. Bản thân Khổng tử đã thường tự vấn xem ba phẩm chất “mặc nhi thức chi”, “học nhi bất yếm” và “hối nhân bất quyện” có hội đủ trong mình hay không. Trong sách “Mạnh tử” có dẫn lại lời của Tử Cống nói: “Học chẳng chán là trí, dạy dỗ không mỏi mệt là nhân. Đã nhân lại trí, Phu tử là Thánh rồi vậy”[Công Tôn Sửu thượng, 2]. Rõ ràng, trong quan niệm của Nho gia, “học không biết mệt mỏi” vừa là cơ sở hình thành, vừa là một biểu hiện của “trí tuệ” và “trí tuệ” là phẩm chất của Thánh nhân.

ĐỌC TIẾP BÀI TẠI LINK: http://phiatruoc.info/quan-niem-ve-tri-tue-trong-triet-hoc-trung-quoc-thoi-ky-tien-

                                       ==========================
ĐỊA CHÍNH TRỊ ĐÔNG Á TRONG SỰ TRÓI BUỘC CỦA NHỮNG XIỀNG XÍCH LỊCH SỬ

“Quên đi quá khứ thì mù một mắt, sống trong quá khứ thì mù cả hai”.

Các mối quan hệ ngoại giao ở Đông Á từ lâu đã trở thành con tin của lịch sử. Nhưng gần đây, “vấn đề lịch sử” của khu vực này đã trở nên căng thẳng hơn với việc chủ nghĩa dân tộc ngày càng lớn mạnh giữa các chủ thể quan trọng như Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc, làm tăng thêm những bất đồng về mọi mặt, từ lãnh thổ và tài nguyên thiên nhiên cho đến việc tưởng niệm chiến tranh và sách giáo khoa. Liệu các quốc gia Đông Á có thể vượt qua những xung đột để lại từ những thế hệ đi trước để tiến tới một tương lai có lợi cho tất cả?

Hãy xem xét mối quan hệ giữa hai đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ ở Đông Á là Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù những bất đồng trong lịch sử từ lâu đã cản trở các mối quan hệ song phương, lập trường dân tộc chủ nghĩa ngày một mạnh mẽ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang làm trầm trọng thêm căng thẳng vốn đã gay gắt. Nếu Nhật Bản và Hàn Quốc thất bại trong việc ngăn những bất đồng gay gắt trong lịch sử quay trở lại thì quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đóng băng và vô tình làm lợi cho Trung Quốc.

Không quốc gia nào hứng thú với chiêu bài lịch sử nhiều như Trung Quốc, khi Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đang dựa vào chủ nghĩa dân tộc để đem lại tính chính danh cho nền cai trị của mình. Năm ngoái, Trung Quốc ấn định hai ngày tưởng niệm mới để tưởng nhớ cuộc kháng chiến trường kỳ của Trung Quốc chống lại cuộc xâm lược của Nhật Bản trong Thế chiến II: “Ngày chiến thắng chống quân xâm lược Nhật Bản” vào mùng 3 tháng 9 và “Ngày tưởng niệm vụ Thảm sát Nam Kinh” vào ngày 13 tháng 12. Điều gì sẽ xảy ra nếu những quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ cũng đặt ngày tưởng niệm các cuộc xâm lăng của Trung Quốc với họ kể từ năm 1949?

Bằng cách củng cố định kiến về các quốc gia thù địch, những tranh cãi xoay quanh lịch sử và sự tưởng niệm như vậy đã gây ra sự chia rẽ và bất ổn, và nó chắc hẳn đã khiến những tranh chấp lãnh thổ gần đây trở nên trầm trọng hơn. Thật vậy, việc chính trị hóa lịch sử vẫn là trở ngại chính đối với quá trình hòa giải ở Đông Á. Những nỗ lực liên tục nhằm viết lại lịch sử – đôi khi đúng theo nghĩa đen của từ này, bằng cách sửa lại sách giáo khoa – cùng các đường lối dân tộc chủ nghĩa đã khiến việc thiết lập các thể chế khu vực gần như là bất khả thi.

Điều này không nên xảy ra. Nhật Bản và Hàn Quốc là những nền dân chủ năng động và là những cường quốc kinh tế theo định hướng xuất khẩu, có quan hệ văn hóa truyền thống gần gũi và nhiều giá trị chung. Nói cách khác, hai nước là những ứng viên sáng giá cho sự hợp tác.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận ra tiềm năng này và thúc đẩy tăng cường hợp tác chiến lược giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm đặt nền tảng cho một liên minh an ninh ba bên với Hoa Kỳ, một liên minh mạnh mẽ hơn và có khả năng đối trọng với Trung Quốc đang trỗi dậy. Dù vậy, Nhật Bản và Hàn Quốc lại từ chối gạt bỏ quá khứ.

Chắc chắn, cáo buộc từ phía Hàn Quốc rằng Nhật Bản đang phủ nhận một số hành động của nước này trong quá khứ ít nhiều là đúng. Nhưng có một điều cũng đúng là bà Park – người từ chối gặp gỡ chính thức Abe cho đến khi ông giải quyết xong những vấn đề dai dẳng xung quanh việc Nhật Bản từng thôn tính bán đảo Triều Tiên – đã dùng lịch sử để dung dưỡng tình cảm dân tộc chủ nghĩa trong nước. Thật vậy, việc theo đuổi lập trường cứng rắn đã cho phép bà Park che dấu đi một phần quá khứ không mấy dễ chịu của gia đình: Thân phụ của bà, nhà độc tài Park Chung-hee, đã hợp tác với quân đội Nhật Bản khi Hàn Quốc còn nằm dưới sự cai trị của chế độ thực dân.

Abe cũng làm dấy lên những căng thẳng giữa hai nước, đặc biệt là qua chuyến viếng thăm Đền Yasukuni ở Tokyo – một nơi tưởng niệm gây tranh cãi vì vinh danh những tội phạm chiến tranh loại A thời Thế chiến II bên cạnh những nhân vật khác. Dù chỉ đến thăm ngôi đền này một lần vào tháng 12 năm 2013, Abe cảm thấy buộc phải làm vậy để đáp trả việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không bao gồm cả những vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố chủ quyền nhưng không nắm quyền kiểm soát.

Dĩ nhiên, sự khác biệt giữa các câu chuyện lịch sử của Nhật Bản và Hàn Quốc đã có từ trước Thế chiến II. Hơn một thế kỷ trước, nhà hoạt động người Hàn Quốc Ahn Jung-geun đã ám sát thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản là Hirobumi Ito tại một trạm xe lửa ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, điều này khiến Ahn trở thành một người anh hùng ở Hàn Quốc và một tên khủng bố ở Nhật Bản. Hình ảnh của Ito được in trên tờ giấy bạc 1.000 yên Nhật; còn hình ảnh của Ahn xuất hiện trên tem bưu chính 200 won ở Hàn Quốc.

Năm ngoái, bà Park đã đề nghị Tập Cận Bình vinh danh Ahn. Tập Cận Bình nắm ngay cơ hội này để chia rẽ hai đồng minh chính của Mỹ ở châu Á bằng cách xây dựng một đài tưởng niệm Ahn. Nhật Bản đáp trả bằng cách chỉ trích kịch liệt Trung Quốc vì đã tôn vinh một tên khủng bố và tuyên truyền cái nhìn “một chiều” về lịch sử – một động thái mà Nhật Bản khẳng định là “không có lợi cho việc xây dựng môi trường hòa bình và ổn định.”

Chất xúc tác cho những xung đột như vậy rõ ràng là sự thịnh vượng ngày càng gia tăng của châu Á. Với nền kinh tế ngày càng được mở rộng, các quốc gia châu Á đã đủ tự tin để xây dựng và tán dương một quá khứ mới mà trong đó, họ hạ thấp tầm quan trọng của những cuộc xâm lược do họ tiến hành hoặc làm nổi bật thái độ vững vàng của họ khi phải đối mặt với sự đối xử vô cùng tàn nhẫn từ nước khác.

Các câu chuyện được hợp pháp hóa của mọi quốc gia đều bóp méo các sự kiện và truyền thuyết lịch sử. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những di sản lịch sử có thể gây ảnh hưởng thái quá, át đi năng lực đưa ra những lựa chọn chính sách duy lý của các nhà lãnh đạo. Điều này lý giải tại sao bà Park tìm cách thắt chặt mối quan hệ với Trung Quốc, cho dù đối tác khu vực tự nhiên của Hàn Quốc là nước Nhật dân chủ. Một nguồn hi vọng mới bắt nguồn từ chiến thắng áp đảo của Abe trong cuộc bầu cử sớm gần đây, điều đã trao cho ông nguồn vốn chính trị để tiếp cận Park với một sự mặc cả lớn: Nếu Nhật Bản bày tỏ sự ăn năn một cách rõ ràng hơn về quá khứ quân phiệt của mình, Hàn Quốc sẽ đồng ý gạt bỏ những đau thương của lịch sử ra khỏi chính sách chính thức của họ.

Nhật Bản hay Hàn Quốc đều không thể thay đổi quá khứ. Nhưng họ có thể nỗ lực để định hình một tương lai hợp tác hơn. Như một câu ngạn ngữ Nga nói ngắn gọn: “Quên đi quá khứ thì mù một mắt, sống trong quá khứ thì mù cả hai”.

-----------------------------

Bài viết của Brahma Chellaney – Giáo sư ngành Nghiên cứu Chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách có trụ sở đặt tại New Delhi, tác giả của các cuốn sách Asian Juggernaut, Water: Asia’s New Battleground, và Water, Peace, and War: Confronting the Global Water Crisis.
------------------------------

Theo NGHIÊN CỨU QUỐC TẾ


                                             ===================
Các mô hình quản lý nhà nước hiện đại
http://bookhunterclub.com/cac-mo-hinh-quan-li-nha-nuoc-hien-dai/
Giới thiệu sách: Các mô hình quản lý nhà nước hiện đại
http://moj.gov.vn/tvvpb/Pages/gioi-thieu-thu-muc-sach-moi.aspx?ItemID=15
Hội Tam Điểm ở Việt Nam
http://bookhunterclub.com/hoi-tam-diem-o-viet-nam/
Lịch sử Phát Triển của Sách
http://bookhunterclub.com/lich-su-phat-trien-cua-sach/
Bảy bước đến thành công - Chương 1: Rèn lòng tự tin và rèn nghị lực
http://maxreading.com/sach-hay/bay-buoc-den-thanh-cong/chuong-i-ren-long-tu-tin-va-ren-nghi-luc-39499.html
Tư duy là gì?
http://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki/T%C6%B0_duy_l%C3%A0_g%C3%AC
Hiến pháp của Tự Do
http://www.doimoi.org/detailsbook/4/3/hien-phap-cua-tu-do.html
Nghịch lý của dân chủ
http://bookhunterclub.com/nhung-nghich-ly-cua-dan-chu/
Mật Mã Tây Tạng
https://sachtonghop.wordpress.com/2015/06/21/mat-ma-tay-tang/
Tinh Thần Khai Minh
http://tinhthankhaiminh.blogspot.com/2015/06/nhap-mon-triet-hoc-chinh-tri-mill-p6.html#more
Tư Duy Nhanh và Chậm
http://www.sothich.net/2014/12/tu-duy-nhanh-va-cham-e-hop-nhat-hai-cai.html
Chuyện đọc sách
http://5xublog.org/2015/06/25/chuyen-hoc-sach/
Thử nhìn toàn diện bức tranh thế giới hôm nay
http://triethoc.edu.vn/vi/chuyen-de-triet-hoc/chuyen-de-triet-hoc/triet-hoc-xa-hoi/thu-nhan-dien-buc-tranh-the-gioi-hom-nay_430.html
Một số nguyên tắc đọc sách
http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/mot-so-nguyen-tac-doc-sach-can-ban.html
Ngay Bây Giờ hoặc Không Bao Giờ
http://waka.vn/the-loai/ky-nang-mem/chi-tiet-ngay-bay-gio-hoac-khong-bao-gio/5758.html?utm_source=ngaybaygiohoackhongbaogio&utm_medium=ngaybaygiohoackhongbaogio&utm_campaign=sachtruyenthongthang6
Những nguyên tắc trong cuộc sống
http://waka.vn/the-loai/song-dep/chi-tiet-nhung-quy-tac-trong-cuoc-song/2530.html?utm_source=nhungquytaccuocsong&utm_medium=nhungquytaccuocsong&utm_campaign=sachtruyenthongthang6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét