Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Nhật Ký Trải Nghiệm

Tuổi trẻ không chỉ có nghĩa là trẻ tuổi, mà còn có nghĩa là năm tháng tươi đẹp nhất cuộc đời. Ở cái tuổi ấy, trong ba thứ: sức khỏe, thời gian và tiền bạc, chúng ta chỉ thiếu tiền thôi, còn thời gian và sức khỏe thì luôn đong đầy. Năm tháng qua đi khi về già ta sẽ nhận thấy tiền bạc hóa ra là thứ ít quan trọng nhất trong ba thứ trên.

trẻ là giai đoạn quý giá nhất đời người vì sỡ hữu trọn vẹn hai món quà lớn nhất của cuộc sống là sức khỏe và thời gian.
Ta vốn được nghe nhiều người nói đến điều này rồi, nhưng hỡi ôi, sao chúng ta vẫn đang để cho tuổi trẻ của mình trôi qua một cách hời hợt và vô nghĩa đến thế? Với trí óc hạn hẹp được định hướng, phần lớn tuổi trẻ hiện tại của chúng ta vẫn cho rằng tiền bạc, hơn hết, mới là thứ quan trọng nhất, cần thiết nhất là đáng lưu tâm nhất. Và rồi ta vô tình lãng quên hai món quà quý giá nhất đời, thời gian và sức khỏe. Thật ngu ngốc, thật đáng trách nhưng cũng thật đáng thương làm sao.

Tại sao lại như thế? Tuổi trẻ của chúng ta dường như đang ngủ quá say và quá lâu không chịu thức dậy để tận dụng hai món quà quý giá nhất? Đó là lãng phí, là ngu ngốc, hay cả hai? Trong bài viết trước tôi có gợi một nguyên nhân nho nhỏ, chính xác hơn là một sự đổ lỗi, cho các bậc phụ huynh, rằng chính họ là nguyên nhân góp phần tạo nên sự thụ động, ù lì nơi thế hệ trẻ, làm mất đi khả năng tự lập của chúng ta bằng thứ tình yêu bao la vô bờ bến. Thật ra, thoạt nghe thì những điều đó có vẻ hợp lý, nhưng dù hợp lý đến thế nào cũng vẫn không đủ, không đủ vì đó là chỉ cách để đổ lỗi, để biện minh mà thôi. Tuổi trẻ của chúng ta chỉ nên nhìn nhận nguyên do đó cho biết để mà tương lai bớt bao bọc con cái mình như thế.

Còn thứ chúng ta thật sự cần, không phải là đổ lỗi, tất nhiên, cũng không phải là ngậm ngùi bực tức rồi để đó. Thứ mà thế hệ trẻ thật sự cần, là hành động, hành động để đập tan những gì ta chưa hài lòng, hành động để xây dựng nên một thế giới tốt đẹp hơn, cho mọi người hay đơn giản là cho chính mình. Điều này thật sự không khó, nhưng sao mọi người cứ tránh né và nêu hoài những lý do cũ rích mốc meo? Phải chăng lại tại vì ta đã ngủ quá lâu để có thể sẵn sàng thức dậy?

Một giảng viên của tôi từng nói “Thật ngạc nhiên khi quá nhiều người sống như thể họ có một cuộc đời khác đang cất trong ngăn tủ vậy”. Câu này nếu viết cho tuổi trẻ có thể thành “Thật ngạc nhiên khi quá nhiều bạn trẻ sống như thể họ còn có một tuổi trẻ khác cất trong ngăn bàn.”

Bạn biết đấy, đồ ăn để lâu không ăn sẽ bị hư, quần áo để lâu không xài sẽ bị lỗi mốt, đồ điện lâu không xài có thể bị chập điện. Riêng tuổi trẻ, nếu bạn cứ để đó mà không xài, không tận dụng, tôi e là nó sẽ không hư, không lỗi mốt, không chập điện nhưng nó sẽ biến mất mãi mãi, không một dấu vết và rồi cả phần đời còn lại bạn sẽ phải sống trong nuối tiếc ngập tràn mà thôi.Viễn cảnh đó, thật tôi không dám tưởng tượng thêm nữa.

“Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi. Ước mơ. Khám phá.”  ~Mark Twain

Tạm thôi không so sánh về tuổi trẻ Việt Nam và thế giới. Bỏ qua luôn không nhắc đến khả năng tự lập, tư duy, chính kiến, sáng tạo, mối quan tâm và thành tựu của tuổi trẻ Việt Nam và thế giới. Tự bản thân mỗi người trẻ đều có thể hiểu và đánh giá.
Vậy thì, chắc chắn sẽ có người hỏi, câu hỏi muôn đời: thế thì phải làm sao? Tuổi trẻ phải làm gì để thay đổi, để khác biệt, để mang lại ý nghĩa đúng với trọng trách nó được giao phó?

Câu trả lời đơn giản làm sao, hãy tận dụng tốt nhất hai món quà lớn mà cuộc sống dành riêng cho tuổi trẻ chúng ta: Thời gian và sức khỏe. Hãy dùng nó để nhào vào đời, để quyện vào cuộc sống, để trải nghiệm mọi thứ khi còn có thể.

Vâng, là trải nghiệm. Đó chính là điều quan trọng nhất tôi muốn nói đến ngày hôm nay. Đó là điều tối cần thiết tạo nên một thế hệ trẻ khác biệt. Đó cũng là điều tuyệt vời nhất mà mọi người đều có thể làm dù đang ở vạch xuất phát nào trong cuộc sống. Dù bạn giàu hay nghèo, công việc tốt hay không tốt, bạn đẹp hay xấu, bạn cá tính hay mực tính… bất kể bạn thế nào, bạn đều có thể bắt đầu trải nghiệm cuộc sống này, biến nó trở nên ý nghĩa, và chính nó sẽ khiến bạn trở nên khác biệt hơn bao giờ hết.

Bởi vì, bạn có thể không tin, nhưng tuổi trẻ mà không có trải nghiệm, là tuổi trẻ vứt đi. Giống như một cuốn sách không có nội dung, một bài hát không có giai điệu, một khu rừng không có chim thú cỏ cây, một đời người không có tuổi trẻ… Tất cả đều rất vô nghĩa.

Chính trải nghiệm, chứ không phải thứ gì khác, là thứ làm nên con người bạn. Tôi đang nói con người thật sự bên trong bạn ấy, không phải gia cảnh, xuất thân, đồ trang trí trên người, bằng cấp học vị hay gì cả. Con người thật sự của bạn, muốn biết nó như thế nào, muốn tìm kiếm nó, thật không cách gì ngoài việc bạn  phải bước vào đời, trải nghiệm, trộn bản thân mình vào cuộc sống, rồi cảm nhận, rồi đúc kết và rồi cuối cùng là phát huy hết sức những gì mình đã học được trong quá trình đó.
-----------------------------------------------------
Tuổi trẻ mà không có trải nghiệm, là tuổi trẻ vứt đi. 
Giống như một cuốn sách không có nội dung, một bài hát không có giai điệu, một khu rừng không có chim thú cỏ cây, một đời người không có tuổi trẻ…
-------------------------------------------------------
Ý NGHĨA của cuộc sống là khám phá học hỏi ra SỰ THẬT chứ không phải đạt được điều MÌNH MUỐN.
Chính vì mong đạt được điều mình muốn nên KHÔNG HỌC ra được những BÀI HỌC QUÝ GIÁ về BẢN CHẤT của tình yêu, hạnh phúc, khổ đau, nuối tiếc và trói buộc...mà bạn đang trải nghiệm bằng trái tim mình.
HÃY tìm ra cho mình Ý NGHĨA của cuộc sống hơn là tìm một giải pháp an toàn cho những vấn đề!
-----------------------------------------------------
"Không quan trọng là bạn có bao nhiêu mối quan hệ, bạn nổi tiếng bao nhiêu hay bao nhiêu người muốn tiếp cận bạn. Rất nhiều và không có cũng như nhau. Bởi bạn chỉ cần, ít nhất một người, và cũng có thể là duy nhất một người, ngồi lại bên bạn. Lắng nghe bạn. Không cần phải hiểu toàn bộ, không cần cho lời khuyên, không cần giúp đỡ. Chỉ cần bạn biết người đó sẽ không bỏ đi. Người đó sẽ vì bạn mà kiên nhẫn. Vì bạn mà nhích tới.
Cảm giác ấm áp ấy, cho đến khi bạn tìm được, bạn sẽ biết trên đời này đó chính là định nghĩa của đủ đầy."
----------------------------------------------
Bất kể gặp phải tình huống gì, tôi luôn quyết tâm cảm thấy Vui vẻ và Hạnh phúc; qua những kinh nghiệm của bản thân, tôi cũng nhận ra rằng Hạnh phúc hay đau khổ của chúng ta phụ thuộc vào tâm thế của mình, chứ không phải phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài
~ Martha Washington ~
--------------------------------------------
“Không ai có thể thành công nếu phó mặc cuộc sống cho số phận”.

Ngã một lần, bạn sẽ đứng vững hơn. Nên hãy cố gắng ngã khi còn trẻ và luôn sẵn sàng đứng dậy bất kể độ tuổi.
-----------------------------------------------

TRÍ TUỆ CỦA KẺ NGỐC
Ngày xửa ngày xưa, có một ngọn núi vàng, dẫn vào núi chỉ có duy nhất một con đường: cầu dây sắt.
Những người vào núi đào vàng trước đây qua qua lại lại rất nhiều, chẳng mấy chốc cây cầu đã bị hỏng, chỉ còn lại đúng một sợi xích sắt đung đưa, bên dưới cây cầu là vực thẳm sâu hàng vạn trượng. Thế nhưng không ít người bất hạnh đã vượt qua cây cầu này để đi đào vàng. Và cũng rất nhiều người rơi xuống vực thẳm.
Một hôm, có một kẻ ngốc và một người thông minh phải đi qua cây cầu này để vào trong núi đào vàng.
Kẻ ngốc hăm hở giẫm lên sợi xích sắt, lảo đảo bước lên cầu. Người thông minh đứng ở bên cạnh quan sát, trán vã mồ hôi: sợi xích sắt nhỏ thế này, bất cẩn một cái là rơi ngay xuống vực thẳm, tan xương nát thịt như chơi, quá nguy hiểm!
Nhưng kẻ ngốc trên cầu đâu có nghĩ ngợi nhiều như thế, mắt của anh ta vẫn đang nhắm đến ngọn núi vàng, một lòng nghĩ đến chuyện đào vàng, anh ta vẫn lảo đảo qua được cầu an toàn. Chẳng bao lâu sau, anh ta quay lại, trên vai vác một túi vàng nặng trĩu.
Người thông minh vô cùng ngưỡng mộ, đắn đo giây lát, cuối cùng không thể cưỡng lại được sức cám dỗ của vàng, anh ta liền đi lên cây cầu sắt.
Sau khi lên cầu, hai mắt anh ta cứ dán chặt vào sợi xích sắt, chỉ sợ bất cẩn sẽ rơi xuống vực. Nhưng dường như, sợi xích sắt cứ cố tình chống đối với anh ta nên lắc lư rất mạnh. Người thông minh lại nhìn xuống vực thẳm hun hút kia. Dường như anh ta có thể thấy rất nhiều bộ xương trắng, đôi chân anh ta bất giác run lên không sao kiểm soát được.
Anh ta muốn bất chấp tất cả để tiến lên phía trước như kẻ ngốc nọ, nhưng không sao kiểm soát được nỗi sợ trong lòng mình. Anh ta sợ hãi tột độ, định quay trở lại nhưng đôi chân đã không nghe theo lệnh của anh ta nữa. Cuối cùng, người thông minh sợ đến mức toàn thân mềm nhũn, sẩy chân, ngã xuống vực thẳm.
-----
Con người đúng là cần đến trí tuệ, nhưng nghĩ quá nhiều rất dễ sợ đầu sợ đuôi, cuối cùng mất đi dũng khí tiến lên phía trước, sẽ bị rơi xuống vực thẳm.
Nhiều lúc, chúng ta cũng cần như kẻ ngốc, liều mạng, bất chấp tất cả, gạt bỏ hết tạp niệm, một lòng một dạ hướng đến mục tiêu, quyết đoán tiến về phía trước, nhẹ nhàng hướng đến thành công.
---------------------------------------------

"Bạn có thể lừa dối vài người suốt đời. Bạn có thể lừa mọi người trong một thời gian. Nhưng bạn không thể lừa mọi người suốt đời."
~~~ Abraham Lincoln ~~~

Hạnh phúc luôn trông bé nhỏ khi bạn giữ nó trong lòng bàn tay. Nhưng một khi để nó vụt mất, bạn sẽ nhận ra nó lớn và quý giá đến nhường nào.
- MarximGorki

Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu, bạn chẳng thể làm được gì nếu thiếu đi hy vọng và sự tự tin.

"Người bạn thực sự là người cảm thông được với quá khứ của bạn, tin tưởng vào tương lai và chấp nhận bạn ở thời điểm hiện tại dù bạn là ai"

Bạn sẽ hiểu hơn về một người khi một mối quan hệ kết thúc, không phải là lúc bắt đầu.

Cuộc sống như một cuốn sách.Kẻ điên rồ giở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan vừa đọc vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần.

Sức mạnh Điều chỉnh:
Tôi bình tĩnh chỉnh mình ở mọi khúc cua trên con đường đời. Tôi không cố kiểm soát, phán xét hay sửa chữa mà buông bỏ CÁI TÔI cố chấp của mình và điều chỉnh theo thực chất của sự việc, chứ không nương theo ý muốn của riêng tôi.
Áp dụng:
Tôi thực hành sức mạnh điều chỉnh khi...
* Tôi biết chấp nhận sự việc là chính nó và từ bỏ tính kiểm soát, hạch sách.
* Tôi chú ý giữ mình hạnh phúc và làm người khác hạnh phúc.
Lời khẳng định
* Tôi là người mạnh mẽ và biết cách sử dụng khả năng của mình đúng lúc.
* Tôi luôn linh hoạt, cởi mở, yêu thương và luôn lịch sự, nhã nhặn.
* Tôi luôn bình tĩnh xem xét kỹ lưỡng trước khi hành động.
----------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét