Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Những bài học về triết lý sống

15 CHÂN LÝ CUỘC SỐNG ĐÁNG SUY NGẪM
1. Con người thường chăm chăm nghĩ đến cái nhỏ nhất mình bị từ chối mà không chịu nhớ đến nhiều cái lớn hơn mình đã được nhận.
2. Ðừng ưa chê bai kẻ khác. Con hãy nhìn vào gương. Khi chê ai, mặt con nhăn nhó xấu xí. Khi khen ai, mặt con rạng rỡ xinh tươi. Hỏi còn có thuật trang điểm nào đơn giản mà hiệu quả hơn không?
3. Không có một cuộc đời hạnh phúc,
Chỉ có những ngày, những giờ hạnh phúc.
4. Sự bất hạnh tự nó tìm đến ta,
Còn Hạnh Phúc thường phải nhọc công tạo lấy.
5. Ðừng vội buồn khi người trẻ nói nghịch ý mình.
Ðừng vội vui khi người lớn nói theo ý mình.
6. Không ai thích giao thiệp với một người hơi thông minh cứ tự cho là mình rất thông minh và ưa nhai lại những điều mà người kém thông minh cũng dư biết.
7. Lúc trẻ, cái gì cũng khiến khóc được.
Lúc già, cái gì cũng khiến cười được.
8. Hãy nhường, hãy nhịn kẻ thô bạo đang xúc phạm anh, nếu kẻ đó ở vào địa vị thấp kém thua anh.
9. Khi nghĩ rằng mỗi con người chỉ ghé lại cõi đời này trong một thời gian rồi vĩnh viễn tuyệt tích, ta sẽ chân thành thương mọi người và cầu ơn phước cho mọi người.
10. Này con, hãy học theo thái độ của dòng sông: gặp trở ngại khó khăn thì đi vòng để tránh. Chớ không đi lui.
11. Ngôn ngữ khác nhau giữa các dân tộc,
Chỉ có sự im lặng là có ý nghĩa giống nhau.
12. Người tốt luôn luôn áy náy rằng sao mình còn chưa được tốt.
Người xấu luôn luôn tự hào rằng dẫu gì mình cũng không đến nỗi xấu.
13. Người có tri thức thường không hoa hòe.
Họ suy nghĩ sâu sắc, xúc cảm tinh tế và nói lời bình dị.
14. Khi tự nguyện làm nô lệ kiếm ăn, người ta bỏ mất khối óc...
Khi có nhiều quyền lực trong tay, người ta bỏ mất con tim
15. Khi nghèo, ta thích có bà con giàu để nhờ cậy.
Khi giàu, ta thích có bà con nghèo để ban phát.
- ST -

Trần Đăng Khoa
-------------------------------------------------------------------------------
SỐNG TRỌN VẸN TỪNG NGÀY
Hãy tưởng tượng cuộc đời như một trò chơi tung hứng bóng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên: công việc, gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần. Bạn sẽ hiểu ngay rằng công việc là quả bóng cao su, khi bạn làm rơi nó xuống đất, nó sẽ lại nảy lên. Nhưng bốn quả bóng còn lại: gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần - đều là những quả bóng bằng thủy tinh. Nếu bạn lỡ tay đánh rơi một quả, nó sẽ bị trầy xước, có tì vết, bị nứt, hư hỏng hoặc thậm chí vỡ nát mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn cần hiểu nguyên tắc này và cố gắng phấn đấu giữ được sự quân bình giữa tất cả các yếu tố trong cuộc sống.
Điều bạn cần làm là gì?
🎈 Đừng hạ thấp giá trị bản thân bằng cách so sánh mình với những người khác. Đó là vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau, chúng ta là những cá nhân độc lập với những tài năng riêng biệt.
🎈 Chớ đặt mục tiêu của bạn theo những gì mà người khác cho là quan trọng. Chỉ có bạn mới hiểu rõ điều gì là tốt nhất cho chính mình.
🎈 Chớ nên thờ ơ với những gì trái tim mách bảo. Hãy lắng nghe cảm xúc như thể chúng là những phần trong đời sống. Bởi vì nếu không có cảm xúc, cuộc sống của bạn sẽ mất đi nhiều phần ý nghĩa.
🎈 Chớ để cuộc sống trôi tuột qua kẽ tay vì mãi đắm mình trong quá khứ hoặc mơ mộng ảo tưởng về tương lai. Hãy tận hưởng cuộc sống trong từng khoảnh khắc, bạn sẽ cảm thấy từng ngày trôi qua thật trọn vẹn.
🎈 Chớ bỏ cuộc khi bạn vẫn còn điều gì đó để cho đi. Luôn có cách giải quyết cho mọi vấn đề, tình hình chỉ thật sự trở nên bế tắc khi bạn ngừng cố gắng.
🎈 Chớ ngại thừa nhận những thiếu sót của bản thân. Sự không hoàn hảo chính là sợi chỉ mỏng manh ràng buộc mỗi người chúng ta lại gần nhau hơn.
🎈 Chớ ngại mạo hiểm. Bạn chỉ có thể học được cách sống dũng cảm khi dám mạo hiểm nắm lấy những cơ hội mà cuộc đời đã trao tặng.
🎈 Chớ khóa kín lòng mình bằng suy nghĩ không có thời gian dành cho tình yêu. Cách nhanh nhất để nhận được tình yêu là hãy cho đi. Muốn đánh mất tình yêu thì hãy níu giữ thật chặt. Còn phương thế tốt nhất để giữ tình yêu bên mình là hãy chắp cho nó đôi cánh tự do.
🎈 Chớ vội vã băng nhanh qua cuộc đời đến nỗi quên mất mình đến từ nơi nào và điểm dừng chân sẽ là ở đâu.
🎈 Chớ quên nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là cảm giác được công nhận, đánh giá đúng thực lực.
🎈 Chớ ngại học hỏi. Tri thức không có trọng lượng nhưng lại là một gia tài to lớn. Đó là kho báu mà bạn có thể luôn mang theo bên mình một cách dễ dàng.
🎈 Chớ sử dụng thời giờ hoặc lời nói một cách vô trách nhiệm. Cả hai điều đó một khi đã trao đi sẽ không khi nào rút lại được. Cuộc đời không phải là một đường chạy mà là cả một hành trình dài, bạn hãy tận hưởng trải nghiệm trên từng chặng đường mình đi qua.
🎈 Quá khứ đã là lịch sử. Tương lai là một phép màu nhiệm. Còn hiện tại là một món quà của cuộc sống, chính vì thế mà chúng ta gọi đó là một tặng phẩm quý giá.
- ST -
---------------------------------------------------------------------------
5 TRIẾT LÝ TỪ CUỘC SỐNG BẠN NÊN NHẬN RA
Cuộc sống dù tươi đẹp đến đâu nhưng cũng muôn vàn cạm bẫy mà bạn sẽ phải vượt qua. Bạn sẽ nhận nhiều thách thức của cuộc sống và đôi khi phải trải qua những biến cố cuộc sống thì bạn mới nhận ra nhiều giá trị.
1. Đừng bao giờ muộn phiền về vị trí đứng của bản thân mình
Bạn có thể sinh ra không được may mắn như nhiều người khác. Bạn trách móc, oán hờn những bất công của cuộc sống. Nhưng bạn hãy nhìn lại xem. Mỗi người sinh ra không được lựa chọn bố mẹ, nơi mình sinh ra và hoàn cảnh bắt đầu của bản thân.
Nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi vị trí, địa vị bản thân trong xã hội nếu bạn không ngừng nỗ lực vì mục tiêu tương lai của mình. Bạn có thể đang ở vị trí thấp, họ ở trên cao nhưng giá trị bản thân lại khác. Dù bạn đứng ở vị trí nào thì bạn vẫn ngang bằng họ khi được sinh ra trên đời.
Dù người đó ở trên cao, bạn dưới thấp thì vẫn chỉ là hai con người nhỏ bé như nhau, bình đẳng quyền làm người, bình đẳng quyền sống. Điều quan trọng là bạn có biết vượt lên giá trị sống của bạn hay không.
Đừng bao giờ trách đời bất công. Mọi việc trên đời này đều công bằng và vấn đề chỉ là bạn có biết nắm bắt cơ hội vượt trội lên trên người khác không mà thôi.
2. Đừng sợ vấp ngã, biết đâu là một cơ hội cho bạn?
Bạn sợ vấp ngã trên đường đời và không biết chống chọi với những sóng gió cuộc đời. Nhưng đừng lo lắng, có những cơ hội xuất hiện từ những khó khăn.
Những người thành công đều là những người từng thất bại, thậm chí thất bại rất nhiều lần. Hãy coi những khó khăn, thử thách cuộc sống là cơ hội cho bản thân vững bước. Cơ hội xuất hiện từ trong những khó khăn nhất.
Khi bạn vấp ngã trong cuộc sống. Bạn than khóc, kêu gào và chịu buông xuôi. Bạn đã là một kẻ thất bại trong chính bản thân mình. Những người thành công, hạnh phúc không bao giờ như thế. Họ coi thất bại là cơ hội để họ phát triển và tiến lên. Hãy học hỏi từ họ và ngay từ bây giờ hãy hành động.
3. Đừng chờ để chết mà hãy chết trong vinh quang
Khi gặp một thách thức cuộc sống, bạn chịu buông xuôi và chờ cái chết đến với mình. Bạn hoàn toàn thất bại trước cuộc sống. Bạn yếu đuối, hèn nhát. Hãy thay đổi tư duy để thay đổi cuộc sống.
Ai cũng sợ cái chết nhưng chết như thế nào mới là điều đáng quan tâm. Hãy chiến đấu dù cái chết cận kề vì bạn là người dũng cảm. Trong bước đường cùng đen tối nhất thì vẫn có một hướng đi. Quan trọng là bạn tìm ra hướng đi đó như thế nào mà thôi.
Được sinh ra là một ân huệ của cuộc sống và bạn đừng bao gờ đánh mất đi đặc ân lớn lao ấy. Hãy tìm cho mình một lối thoát dù trong những hoàn cảnh bế tắc nhất của cuộc sống.
4. Ai cũng có gánh nặng trên vai nên bạn đừng bao giờ than vãn
Bạn thường xuyên than vãn về cuộc sống bất công và nhiều khó khăn nặng nhọc. Nhưng không phải chỉ có mình bạn có nỗi lo ấy đâu. Ai cũng có nỗi lo như thế giống bạn.
Bạn kêu gào, kể khổ và không nhìn xuống còn bao người đang khổ gấp trăm lần bạn. Nhưng họ không kêu khóc, không van xin, quỵ lụy. Họ đứng lên và lạc quan về cuộc sống. Hãy nhìn lên để biết bạn thua kém những ai, vị trí của bạn như nào, nhưng hãy biết nhìn xuống để biết bạn vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Đừng than vãn, kể khổ. Hãy đứng lên và hành động.
Nếu cứ theo những triết lý của nhà Phật: " Đời là bể khổ" thì đời bạn sẽ mãi chìm trong bóng tối của cuộc sống. Hãy nhìn thoáng hơn về cuộc sống. Đời là bể khổ nhưng không phải không có niềm vui từ cuộc sống. Cái đẹp nảy sinh từ đất chết và nắm lấy cái đẹp đó hay không là quyền quyết định của bạn.
5. Cuộc sống là những cạm bẫy. Hãy luôn cảnh giác!
Đôi khi ta quá quen với những điều bình dị, những niềm vui từ bạn bè mang lại và cứ ngỡ đời là màu hồng. Nhưng hãy nhìn ra thế giới xung quanh để biết đời nhiều cạm bẫy mà bạn cần đề phòng và giải quyết.
Trên đường đời, mỗi người một ngả rẽ và bao nguy hiểm đang rình rập xung quanh. Hãy luôn cảnh giác và sẵn sàng vượt qua những trở ngại và bạn sẽ chiến thắng cuộc sống . Khi chung vui một cuộc sống bình yên bên những người thân, bạn bè, bạn quên mất đau khổ, nguy hiểm. Khi tách ra khỏi những bình yên cuộc sống bạn sẽ vấp ngã nhiều lần. Hãy luôn làm chủ cuộc sống.
Mọi khó khăn luôn rình rập trong cuộc sống. Hãy biết nhìn đời, nhìn người và cuộc sống sẽ dễ dàng hơn. Bạn sẽ trở thành chủ của cuộc sống chứ không phải nô lệ.
- Hoàng Trang -
----------------------------------------------------------------------------------
ĐỐI XỬ TRÂN TRỌNG VỚI NGƯỜI NGHÈO
Một ngày nọ, có một người ăn mày bước vào một tiệm bánh ngọt nổi tiếng. Ông ta ăn mặc rách rưới và hôi hám đến nỗi khách hàng không ai dám ngồi gần ông vì phải nín thở.
Người bán hàng đứng phía sau quầy cố tình đuổi ông đi. Nhưng người ăn mày lấy ra mấy đồng tiền lẻ và nói rằng ông ta vào đây không phải để xin tiền và ông ta đã tiết kiệm rất lâu mới có ít tiền và muốn ăn thử các thứ bánh ngọt.
Khi người chủ tiệm chứng kiến được việc này, ông ta đi về phía người ăn mày một cách lịch sự và đưa cho người ăn mày hai đĩa bánh ngọt nóng hổi. Ngoài ra, ông ta cúi xuống người ăn mày và nói “Cám ơn ông đã mua bánh. Xin ông trở lại!”.
Trước đây, không cần biết khách hàng sang trọng lịch sự đến dường nào, ông chủ luôn luôn yêu cầu nhân viên phục vụ cho họ. Mọi người kinh ngạc khi thấy ông chủ đích thân phục vụ người ăn mày với một tư cách hết sức lễ phép.
Ông chủ giải thích, “Khách hàng thường xuyên của chúng ta, dĩ nhiên, rất quý họ, nhưng tất cả họ là người giàu có. Đối với họ mua vài cái bánh ngọt không đáng gì cả, rất là đơn giản. Nhưng người ăn mày hôm nay thì khác. Ông ta phải tiết kiệm tiền rất lâu, một ngày một chút. Đây là cơ hội không có thường. Nếu tôi không tự tay phục vụ, thì làm sao tôi được chút danh dự này?”
“Nếu đúng như thế, tại sao ông lại lấy tiền?”
Ông chủ cười và nói “Ông ta đến đây tư cách là một khách hàng không phải là ăn xin. Chúng ta phải tôn trọng điều đó. Nếu tôi không lấy tiền, thì tôi khinh rẻ ông ta. Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta phải tôn trọng từng người khách một, thậm chí ngay cả người ăn mày. Và mọi thứ mà chúng ta có được là từ khách hàng.”
Ông chủ là ông nội của Tsutsumi, một nhà thương mại đại thành công, người mà đã được báo “Forbes Global” nhắc đến hai lần. Thử tưởng tượng sự đối xử của ông chủ này đã truyền lại cho Tsutsumi, lúc đó mới 10 tuổi! Sau này, Tsutsumi nhắc đến câu chuyện này thường xuyên cho nhân viên của ông trong các lớp huấn luyện và yêu cầu tất cả nhân viên của ông phải tôn trọng khách hàng.
Chủ đích của câu chuyện này không phải là lề lối của xã hội, nhưng với một sự hiểu biết sâu sắc, chăm sóc, thương yêu và kính trọng từ đáy lòng mình đối với người khác. Nó không bị chi phối bởi bất cứ sự lợi nhuận, hay thua lỗ, cũng không bị ảnh hưởng bởi địa vị hay chức vụ trong xã hội. Vì thế, nó rất là thuần khiết và được nhận nhiều nhất.
- ST -
-----------------------------------------------------------------------------
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TÌM ĐƯỢC MỤC ĐÍCH CUỘC SỐNG?

Mắt của bạn dùng để nhìn, tai dùng để nghe, mũi dùng để ngửi. Bác sĩ thì chữa bệnh cho bệnh nhân, luật sư bảo vệ cho thân chủ. Cái áo của bạn giữ cho cơ thể được ấm; cái đồng hồ cho bạn biết về thời gian. Mọi thứ được sinh ra đều được sử dụng vào một mục đích nào đó.

Tôi tin rằng bạn được sinh ra là để thực hiện một sứ mệnh nào đó và thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng khám phá ra sứ mệnh đó và thực hiện nó. Tìm ra sứ mệnh mới chỉ là tìm thấy mục đích của cuộc đời, thực hiện xong sứ mệnh đó mới là hoàn thành được mục đích cuộc đời.

Hôm nay tôi muốn thảo luận về 7 câu hỏi sẽ giúp bạn khám phá ra mục đích của cuộc đời mình.

1. Bạn thích làm gì nhất?

Mục đích của bạn liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mà bạn yêu thích. Hầu hết những người sống có mục đích trên thế giới này dùng thời gian của họ vào công việc mà họ thích nhất. Bill Gates yêu thích máy tính, Oprah thích giúp đỡ người khác và Edison thì thích phát minh. Vậy bạn thích gì nhất? Đó có thể là thích đọc, viết, chơi thể thao, hát, vẽ, kinh doanh, bán hàng, lắng nghe, nấu nướng, sửa chữa những đồ dùng bị hỏng. Bất cứ công việc nào bạn yêu thích, nó liên quan trực tiếp đến mục đích của cuộc đời bạn.

2. Bạn thường làm gì trong thời gian rảnh rỗi?

Bất cứ việc gì bạn thường làm trong thời gian rảnh rỗi là một tín hiệu cho mục đích của bạn. Nếu bạn thích vẽ trong thời gian rảnh rỗi, thì đó là một “tín hiệu”. Nếu bạn thích nấu nướng, đó là một tín hiệu. Nếu bạn thích nói, đó cũng là một tín hiệu. Hãy lần theo những tín hiệu đó.

Tôi thì thích học trong thời gian rảnh rỗi, tôi có một niềm đam mê về việc học. Dĩ nhiên, đây là một tín hiệu của mục đích cuộc đời tôi… điều này dẫn tới công việc dạy học của tôi.

Bạn làm gì trong thời gian rảnh rỗi? Bạn muốn làm gì nếu bạn có nhiều thời gian rảnh hơn? Bạn có muốn mở một lớp học nhảy hoặc một khóa học về kinh doanh?

3. Bạn hay để ý đến điều gì nhất?

Người bán hàng để ý đến việc doanh số bán hàng thấp, một người thợ làm đầu thì để ý đến tóc của người nào đó không được chăm sóc đúng cách, một người thiết kế để ý đến một thiết kế vụng về, một người thợ máy sẽ nghe thấy tiếng động cơ xe hơi của bạn kêu khác thường, một ca sĩ sẽ để ý đến giọng hát của ai đó bị sai tông, một người diễn thuyết sẽ để ý đến một bài diễn văn tồi.

Bạn thì để ý tới điều gì? Điều gì gây cho bạn khó chịu?

Tôi thì thường để ý đến những thông tin không được trình bày một cách sáng sủa, thiết thực và với hình thức đơn giản nhất. Đây là một tín hiệu của mục đích của tôi. Tôi bị ám ảnh bởi sự thiết thực và đơn giản. Khi tôi dạy học, tôi thử dạy học viên theo một lối thiết thực và đơn giản nhất có thể.

4. Bạn muốn học về lĩnh vực nào?

Loại sách báo và tạp chí bạn muốn đọc là loại nào? Bạn đọc về nấu ăn, kinh doanh, hoặc câu cá, hay bất cứ loại nào, nó là một tín hiệu. Tôi thì luôn đọc về chủ đề phát triển cá nhân, đặc biệt liên quan đến những người có cuộc sống thành công. Dĩ nhiên điều này cũng liên quan đến mục đích của tôi, đó là hướng dẫn mọi người cách để thành công trong cuộc sống.

Bạn thì muốn học về lĩnh vực nào? Nếu bạn có một thư viện, những cuốn sách mà bạn muốn có trong thư viện đó là loại nào?

5. Điều gì kích thích sự sáng tạo của bạn?

Đó là việc vẽ tranh, thiết kế, xây dựng, diễn thuyết, hay bán hàng?

Viết kích thích sự sáng tạo của tôi. Khi tôi viết tôi có cảm giác mình giống như một nhà điêu khắc hay một họa sĩ đang làm việc. Tôi khắc họa ý tưởng của tôi trên giấy một cách cẩn thận, những ý tưởng sẽ tác động đến cuộc sống của nhiều người; nó là một quá trình sáng tạo. Mỗi từ ngữ phải được trau chuốt một cách cẩn thận để đạt được sự tác động tối đa đến người đọc.

Điều gì kích thích sự sáng tạo của bạn, bạn có nhiều ý tưởng để tạo ra một công thức nấu món ăn mới, hay về một trang web có thể tự động sáng tạo chăng?

6. Mọi người thường khen ngợi bạn về điều gì?

Bạn có “người hâm mộ” về lĩnh vực nào? Nếu không ai thích món ăn do bạn nấu ra, thì có thể bạn sẽ không thể trở thành một đầu bếp giỏi được.

Mọi người thường khen ngợi bạn về khả năng viết, hoặc giọng hát, hay khả năng bán hàng tuyệt vời của bạn? Một lần nữa, đây là một tín hiệu của mục đích của cuộc đời bạn.

Mọi người luôn khen tôi có khả năng diễn thuyết, thực ra trước đây diễn thuyết là điều mà tôi rất sợ phải làm. Tôi nhận ra một điều thú vị là mục đích sống của tôi lại ẩn sau một cái gì đó mà tôi sợ phải làm nhất.

7. Bạn sẽ làm gì nếu bạn biết rằng bạn không thể thất bại?

Bạn sẽ khai trương một buổi triển lãm, tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng, hay bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh? Bạn sẽ làm gì nếu thành công đã được đảm bảo? Nó là một tín hiệu của mục đích của bạn.

Tôi thì muốn làm điều mà tôi đang làm bây giờ, đó là dạy học. Đối với tôi, không có gì quan trọng hơn điều đó; thế còn bạn thì sao?


Những câu hỏi trên là tín hiệu dẫn đến mục đích của bạn. Chúng chỉ cho bạn hướng đến một mục đích xác định. Một câu hỏi riêng rẽ thì không chỉ rõ cho bạn được mục đích của mình; bạn phải xem tất cả câu trả lời. Mỗi câu trả lời là một “mảnh ghép” của mục đích cuộc đời bạn.

Hãy nghiên cứu những câu hỏi cũng như các câu trả lời thật kỹ và bạn sẽ khám phá ra con đường tìm thấy mục đích của cuộc đời mình.

- Theo Dumb Little Man -
------------------------------------------------------------------------
VẬN MỆNH NẰM Ở ĐÂU?
Một người đang sống một cuộc sống bình thường, đem câu hỏi thắc mắc về vận mệnh đi bái kiến một vị thiền sư:
- Thầy nói xem trên đời này có vận mệnh không?
- Có.
- Nhưng, vận mệnh của con ở đâu?
Vị thiền sư kêu anh ta xòe tay trái ra, chỉ anh ta xem và nói :
- Con thấy rõ chưa? Đường này gọi là đường tình cảm, đường này gọi là đường sự nghiệp, còn đường kia là đường sinh mệnh.
Sau đó, vị thiền sư kêu anh ta từ từ nắm tay lại, nắm thật chặt, thiền sư nói:
- Con nói xem, những đường đó đi đâu rồi?
Anh ta mơ hồ nói: Trong tay con đó !
- Vận mệnh đâu?
Anh ta cuối cùng ngộ ra, thì ra vận mệnh nằm trong tay mình.
- ST -
-------------------------------------------------------------------------------
NHỮNG BÀI HỌC RÈN NHÂN CÁCH CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA
📖 Đói cho sạch, rách cho thơm; Giấy rách phải giữ lấy lề:
Nghèo, đói nhưng phải lấy lễ nghĩa, đạo đức làm trọng. Nhưng bây giờ thói hư tật xấu không những bắt nguồn từ nghèo đói mà kể cả từ sự giàu có nữa. Ví như tính tham lam, thiếu ý thức của một bộ phận người Việt, mua bán gian lận, sinh hoạt bê tha, xả rác bừa bãi … đâu có kể giàu nghèo.
📖 Ăn trông nồi, ngồi trông hướng; Miếng ăn miếng nhục; Miếng ăn quá khẩu thành tàn…
Các cụ dạy về văn hóa ăn uống rất sâu xa. “Ăn” là một bản năng nhưng cũng phải học, học hàng ngày. Ăn uống phải nhìn xung quanh, không chỉ biết có bản thân mình, phải biết giữ ý tứ, thể diện. Không thể để bị khinh, để mang nhục chỉ vì miếng ăn. Ra nước ngoài mới bộc lỗ rõ điều này.
📖 Học ăn, học nói, học gói, học mở:
Từ việc ăn, cho đến việc nói và làm; đều phải học, không có gì tự nhiên mà đến. Đi nước ngoài lại càng phải học vì văn hóa, nếp sống, cách nghĩ khác nhau. Mà học thì không quá khó, chỉ cần mình có ý thức học hỏi và chịu khó quan sát thì mình có thể làm được như họ. Như ăn tiệc, như xếp hàng, như giao tiếp ứng xử với người nước ngoài, như giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng…
📖 Uốn cây từ thuở cây non, dạy con từ thuở con còn thơ ngây:
Đây là một bài học cho các bậc cha mẹ, nhà trường trong việc dạy dỗ con cái. Vậy để hình thành nếp sống văn hóa, thói quen tốt thì gia đình và nhà trường, xã hội phải dạy dỗ trẻ ngay khi còn nhỏ. Người lớn cũng thấy được sự ảnh hưởng của mình để làm gương cho trẻ em. Như vậy thì những thói hư tật xấu làm sao có đất để tồn tại?
📖 Tiên học lễ, hậu học văn:
Đề cao lễ nghĩa, đạo đức của con người mà ta cần phải học trước khi học về kiến thức. Đây là cái gốc để hình thành nhân cách tốt của mỗi con người, và rộng ra của một xã hội văn minh. Đi một đàng học một sàng khôn: Càng được đi ra ngoài xã hội, ra thế giới càng có cơ hội để học tập, học những điều tốt, điều hay; để từ bỏ những thói hư, tật xấu như các bạn đã nói.
📖 Trên kính, dưới nhường; tôn sư trọng đạo:
Đó là bài học về ứng xử với những người xung quanh, đó là một trật tự xã hội mà con người phải tuân thủ. Nó thật khác biệt với những gì diễn ra mà chúng ta thấy như cảnh cha con, anh em, thầy trò cãi cọ chửi bới, đối xử tệ bạc, thậm chí đâm chém lẫn nhau bất chấp đạo lý; cảnh chen lấn xô đẩy nơi công cộng bất chấp luật lệ…
📖 Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm:
Dạy con cháu ý thức vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp, hình thành thói quen tốt sẽ có tác động tốt đến đời sống của gia đình (rộng ra là xã hội).
---
Còn rất nhiều quan niệm, cách răn dạy của ông bà ta đối với con cháu để mong muốn con cháu mình được học tập và áp dụng trong cuộc sống để cuộc sống đẹp hơn, tốt hơn. Như các câu:
- Lá lành đùm lá rách;
- Kim vàng ai nỡ uốn câu, người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời;
- Cá không ăn muối cá ươn, con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư;
- Không thầy đố mày làm nên;
- Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng…
- ST -
------------------------------------------------------------------
10 BÀI HỌC CUỘC SỐNG CẦN PHẢI BIẾT

1. Nếu bạn mắc sai lầm thì đó cũng là điều bình thường. Sai lầm và thất bại cũng mang lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá. Nếu chúng ta học được từ đó và rút kinh nghiệm trên con đường mà mình đang đi, thì chúng sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

2. Chúng ta tạo ra cuộc sống của chính mình. Chúng ta có sức mạnh để phá vỡ mọi mô thức định kiến không còn phù hợp với mình nữa, và chúng ta có quyền để lựa chọn một cách có ý thức những tư tưởng ảnh hưởng đến bản thân. Đó chỉ là vấn đề bỏ đi những thói quen cũ và hình thành nên những thói quen mới.

3. Tìm kiếm sự công nhận và theo đuổi tình yêu từ người khác thông qua các mối quan hệ là con đường tự hủy hoại bản thân. Những kiểu quan hệ này sẽ không bao giờ tồn tại mãi, và khi kết thúc chúng sẽ làm cho trái tim ta tan vỡ. Trước tiên, bạn phải yêu quý và tôn trọng chính bản thân mình. Khi mà bạn hết lòng yêu quý con người bạn, thì thế giới này cũng sẽ yêu mến bạn, và tất cả các mối quan hệ sẽ vào đúng vị trí của nó. Cho tới trước khi tôi hoàn toàn chấp nhận yêu thương và tôn trọng bản thân mình, tôi đã xây dựng những mối quan hệ dựa trên cơ sở của sự sợ hãi, bất an và ép buộc.

4. Một chút tĩnh lặng mỗi ngày sẽ giúp mở rộng chân trời của bạn, tăng cường sự tự nhận thức và làm nâng cao sự sáng suốt trong con người bạn. Có được sự sáng suốt thì bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn.

5. Bạn sẽ chẳng bao giờ thực sự sẵn sàng cho điều mà bạn muốn làm. Bí quyết ở đây là bạn hãy bắt đầu bằng mọi phương tiện mà bạn đang có và phát triển tính kỷ luật để thực hiện công việc đó một cách nhất quán. Đi những bước nhỏ hướng đến cái đích mà bạn mong muốn và cuối cùng bạn cũng sẽ đến đích.

6. Cuộc sống này rất ngắn ngủi. Bởi vậy bạn hãy sống theo cách mà mình cảm thấy hạnh phúc nhất.

7. Thay đổi luôn tạo ra những trở kháng. Chúng ta không thích sự thay đổi và chúng ta có luôn hướng tới những điều gì là quen thuộc, bởi vì những gì thân thuộc thì thường gợi cho ta cảm giác an toàn. Nhưng đôi khi, sự thay đổi mang lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Trong thực tế thì sự thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Thay đổi là điều chắc chắn duy nhất trong cuộc sống này. Hãy nắm bắt những sự thay đổi đó.

8. Đừng sợ việc mơ ước. Giấc mơ tạo ra tầm nhìn và chỉ lối cho cuộc sống của chúng ta. Ước mơ của chúng ta sẽ tạo nên tương lai cho chúng ta. Hãy có những giấc mơ lớn. Hãy nhớ lại bài học số #6, cuộc sống này rất ngắn ngủi.

9. Tiền bạc là thứ tài sản có thể kiếm lại được. Nếu bạn đánh mất một số tiền, đừng lo lắng. Bạn luôn luôn có thể kiếm lại được nhiều hơn thế. Tuy nhiên, nếu bạn đánh mất nhiều khoảng thời gian quý báu hoặc đánh mất cơ hội, bạn sẽ chẳng bao giờ kéo được thời gian quay trở lại nữa. Thời gian có giá trị hơn rất nhiều so với tiền bạc.

10. Sợ hãi đến từ điều không chắc chắn của sự vô minh. Nó xảy ra đối với tất cả mỗi người trong chúng ta. Nó là một phần cơ chế tự nhiên của quy luật sinh tồn. Nhiệm vụ của nó là giúp cho chúng ta được an toàn. Có thể bạn sẽ chẳng bao giờ ngăn chặn, phớt lờ hoặc chữa trị hết được sự sợ hãi. Bí quyết ở đây là hãy nắm lấy hoàn toàn sự sợ hãi bằng những hành động giản đơn bất chấp những cảm giác sợ hãi đó. Khi bạn đã hoàn toàn đối mặt với sợ sợ hãi và có kinh nghiệm về nó, nỗi sợ hãi sẽ giảm dần.

- ST -
------------------------------------------------------------------------------------
KHÔNG AI THÀNH CÔNG MỘT MÌNH. 
💪💪💪
Mọi người trong chúng ta luôn nghĩ chúng ta có thể thành công mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của ai cả. Nhưng có thật sự có như chúng ta vẫn nghĩ hay không?

Tôi từng nghe một câu nói: “Một người Việt Nam thì làm việc hiệu quả hơn một người Nhật. Nhưng ba người Việt Nam thì không thể nào bằng ba người Nhật”.
Cũng thật dễ hiểu. Vì trong đời sống người Nhật, tập thể đóng vai trò rất quan trọng. Sự thành công hay thất bại trong mỗi người đều là chuyện chung của nhóm. Bất kể người đó làm ra sao, đều hưởng chung sự cay đắng hay vinh quang mà nhóm hay tập thể đạt được (công ty, trường học hay hội đoàn).

Trong công việc người Nhật thường gạt cái tôi lại để đề cao cái chung, để tìm sự hài hòa giữa mình và các thành viên khác trong tập thể. Trong các buổi họp hành người Nhật thường ít cãi cọ hay dùng những từ có thể làm mất lòng người khác.

Còn ở nước ta, chúng ta không thể đoàn kết như những người bạn Nhật. Bởi vì trong tư tưởng của mỗi người chúng ta, thành công chỉ gắn với một tên tuổi của một cá nhân nào đấy chứ không phải một tập thể. Và nếu người này thành công, hay tỏa sáng thì mặc nhiên là những tập thể đó hoặc người xung quanh sẽ bị lu mờ.

Chúng ta luôn nói rằng các nước phương Tây là những nước tôn sùng chủ nghĩa cá nhân. Tuy nhiên, những người mà chúng ta cho là tôn sùng chủ nghĩa cá nhân ấy lại luôn luôn có tinh thần làm việc tập thể, phối hợp ăn ý và có tính kỷ luật cao khi làm việc nhóm.

Còn ở chúng ta luôn kêu gọi tinh thần tập thể. Nhưng lại thể hiện ngay chủ nghĩa cá nhân ngay trong làm việc nhóm. Như chúng ta thường xuyên để mọi người xung quanh phải chờ đợi trong các lần họp nhóm, chúng ta quên mất nhiệm vụ đã được phân công. Và thậm chí còn nghĩ: “Nhóm mình có nhiều người giỏi lo gì, để chúng nó làm cũng xong”. Còn ngược lại đối với những người giỏi và có năng lực thì lại nghĩ: “Mình không cần làm với bọn nó, hoặc có thêm chúng nó chỉ tổ vướng chân, một mình làm còn nhanh hơn”.

Nhưng để có được thành công của một người thì luôn luôn phải có sự đồng hành của rất nhiều người. Nhưng chúng ta thực sự “cá nhân” hơn chúng ta nghĩ. Và điều này dường như nó đã ăn sâu trong suy nghĩ của mỗi người. Bắt đầu từ hồi Tiểu học, chúng ta đã để ý đến điểm số của bạn bè để mà đua tranh nhau. Thậm chí, ngay cả các bậc phụ huynh, cũng hỏi con mình “bạn đó xếp thứ mấy?” hoặc “Con xếp thứ mấy?” sau khi mỗi lần nghe con thông báo kết quả học tập.

Ngoài mặt tốt đó là thúc đẩy thi đua để tiến bộ nhưng mặt trái của nó là chủ nghĩa cá nhân và lớn hơn nữa là việc chạy theo thành tích. Chính vì vậy, dẫn đến hậu quả là người Việt Nam, không coi trọng việc làm nhóm dẫn tới kết quả đạt được không cao. Thậm chí còn không hiệu quả bằng làm việc cá nhân.

Điều đó cũng dễ hiểu. Bởi vì mọi người trong chúng ta luôn nghĩ chúng ta có thể thành công mà không cần nhờ đến ai cả. Nhưng câu hỏi đặt ra là thật sự có như chúng ta nghĩ hay không

Cho dù chúng ta giỏi đến đâu đi nữa, hoặc thiên tài bẩm sinh, nhưng nếu chúng ta chưa từng được đi học, chưa được thầy cô truyền đạt cho kiến thức thì liệu chúng ta có thể bước nhanh lên vinh quang hay không?

Hay khi chúng ta đi đường bị kẹt xe. Nếu mỗi người trong chúng ta chịu nhường người kia thì 2 người sẽ tốn ít thời gian thoát khỏi chỗ kẹt đó nhanh hơn không?

Tất nhiên, chúng ta rấ khó có thể nhường được. Vì trong suy nghĩ của chúng ta: “Nó được qua đường trước thì chúng ta lại phải qua sau”, mà ít ai nghĩ rằng cho dù chúng ta phải qua đường sau đi nữa?. Nhưng thời gian bị kẹt xe cũng ngắn hơn là hai người cùng chen lấn để rồi cuối cùng, chẳng ai qua được, càng kẹt lâu hơn.

Thiết nghĩ, thành công nhờ đến từ sức mạnh tập thể, sự đoàn kết sẽ lớn hơn so với sự nỗ lực của từng cá nhân. Cũng như ngạn ngữ đã có câu: “Một cái đầu thì không thể sánh với ba cái đầu được”

Vậy thì tại sao, mỗi người trong chúng ta không là người đầu tiên thay đổi. Chúng ta hãy bắt đầu thay đổi từ bản thân mình sau đó đến bạn bè, và sau đó đến những người xung quanh mình.

Chúng ta có thể áp dụng điều đó ngay cả trong việc học, và công việc hằng ngày như thành lập nhóm học tập, hoặc cùng làm, cùng trao đổi và giải đáp thắc mắc để có được giải pháp tốt nhất trong học tập và công việc thường ngày của mỗi chúng ta. Hay chúng ta cũng có thể tập nhường nhau khi qua đường khi có kẹt xe để nhanh chóng thoát khỏi chỗ kẹt xe ấy hơn.

Tóm lại chúng ta có thể áp dụng đều có ở tất cả các hoạt động dù nhỏ nhất, trong cuộc sống thường nhật của mình. Chắc chắn mỗi người trong chúng ta sẽ thấy mình thành công hơn và tiến xa hơn trên con đường chúng ta đang đi, và cũng là cho cuộc sống của mỗi người tốt hơn.

(SƯU TẦM)

Đường Sáng
https://www.facebook.com/duongsangvn/photos/a.580289452098085.1073741829.579248022202228/703091899817839/?type=1
----------------------------------------------------------------------------
9 bài học thành công từ chủ tiệm cháo người Hoa
By Sponsell on 02/11/2013




Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nói về ông chủ tiệm ăn người Hoa là gì? Chất giọng lơ lớ? Cái quán bừa bộn, lúp xúp? Tô cháo nóng nhiều gia vị và ngon tuyệt? Hay một người bình dân và không có gì nổi bật?

Khoan hãy kết luận vội, cho đến khi bạn đọc xong 9 bài học mà một chủ tiệm bán cháo có thể dạy cho chúng ta về sự thành công.

Phỏng vấn ông chủ tiệm Cháo

Câu chuyện của một phóng viên nọ đến phỏng vấn một ông chủ tiệm cháo người Hoa trong một cuộc khảo sát về mô hình kinh doanh.

Phóng viên: Thưa ông trước khi bán cháo ông làm gì?

Chủ tiệm: Ngộ bưng cháo cho cha ngộ bán.

Phóng viên: Vậy cửa hàng này có bao nhiêu năm?

Chủ tiệm: Không có năm, chỉ có đời. Mấy đời lận. Bà cố ngộ bán cháo. Ông nội ngộ bán cháo. Cha ngộ bán cháo. Ngộ bán cháo. Con trai ngộ…

Phóng viên: Trời ơi! Không có gì khác ư?

Chủ tiệm: Khác chớ, ngày trước có một cửa hàng ở Quảng Châu, bây giờ có hai cái ở Sài Gòn, ba cái ở Hoa Kỳ, bốn cái ở Úc.

Bài học thứ 1: Mô hình kinh doanh thành công không nhất thiết phải hoành tráng, chỉ cần đơn giản, hiệu quả, dễ sao chép và nhân rộng là được.


Một tiệm ăn của người Hoa ở Việt Nam trước đây
Phóng viên: Người ta thành công thì sẽ cho con cái làm Giám đốc, còn ông?

Chủ tiệm: Ngộ có thành thì vẫn cho con làm chủ cửa hàng.

Bài học thứ 2: Với người thành công thực sự, chức danh không quan trọng.

Phóng viên: Ông không muốn chúng đi học sao?

Chủ tiệm: Muốn nhiều, con ngộ một đứa có bằng Thạc sĩ kinh doanh cháo, đứa khác vừa bảo vệ luận án Tiến sĩ cơm

Phóng viên: Ở trong bếp à?

Chủ tiệm: Ở Đại học Havard, Mỹ.

Phóng viên: Học xong chúng nó về đâu? Thành ông gì?

Chủ tiệm: Về nhà này, thành người rửa bát cho “papa” chúng.

Bài học thứ 3: Bất kể bạn là ai, muốn thành công lớn bạn phải đi từng bước một, học từ những việc nhỏ nhất.

Phóng viên: Ông gọi khách hàng là vua hay thượng đế?

Chủ tiệm: Gọi không quan trọng. Quan trọng là đối xử thế nào?

Phóng viên: Truyền thuyết kể lại rằng nhiều tỷ phú người Hoa đi lên từ một thùng đậu phụng rang, đúng không?

Chủ tịệm: Không, những ngày đầu tiên làm sao có tới cả thùng, chỉ vài trăm hột thôi.

Bài học thứ 4: Không cần phải giàu có dư giả mới có thể bắt đầu kinh doanh và mới có khả năng thành công.

Phóng viên: Có tiền mà ông mặc bộ đồ vải thô thế này à?

Chủ tiệm: Dạ, người vô đây chủ yếu là người bình dân. Họ sẽ còn vô nếu thấy chủ tiệm cũng giống như họ.

Bài học thứ 5: Không phải bộ đồ lịch lãm bạn khoác trên người, mà chính sự thấu hiểu và đồng cảm mới là thứ giữ chân khách hàng.

Phóng viên: Lý do gì khiến người Hoa hay chọn kinh doanh ăn uống?

Chủ tiệm: Thưa, đơn giản vì kinh doanh đó phục vụ cái bụng con người. Nếu phục vụ cái đầu sẽ phát sinh nhiều rắc rối lắm.

Bài học thứ 6: Đừng mất thời gian “đấu trí” với khách hàng.

Phóng viên: Ông bán cháo tim gan mà sao sáng ra nhà ông ăn toàn cháo trắng với củ cải muối?

Chủ tiệm: Dạ, nếu ngộ cứ ăn cao hơn khả năng của ngộ thì thế nào cũng tới lúc ngộ phải nhảy vào nồi cháo.

Bài học thứ 7: Muốn thành công vững bền, phải biết sống giản dị và tiết kiệm.

Phóng viên: Chắc là ông ít vay vốn ngân hàng?

Chủ tiệm: Nhà băng có tiền, nhưng không bao giờ có cách nấu cháo để mượn cả.

Bài học thứ 8: Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Phóng viên: Bây giờ tôi muốn ăn một tô, nhưng tôi chưa có tiền mai thanh toán được không, thưa ông?

Chủ tiệm: Dạ không phải là ngày mai mà 20 năm sau cũng được.

Phóng viên : Nhưng lúc ấy lãi suất thế nào?

Chủ tiệm: Dạ, lãi là ông luôn nghĩ tới hàng cháo này, đấy mới là lãi to.

Bài học thứ 9: Phải biết bỏ cái lợi nhỏ trước mắt để lấy cái lợi lớn lâu dài.


Ý Tưởng Thành Công
https://www.facebook.com/ytuongthanhcong/photos/a.158423081034123.1073741828.155522634657501/160880764121688/?type=1&permPage=1
-----------------------------------------------------------------------------

3 Quy luật đơn giản của cuộc sống

1. Nếu bạn không đuổi theo những gì bạn muốn , bạn sẽ không bao giờ có được nó .

2. Nếu bạn không hỏi , câu trả lời sẽ luôn luôn là Không .

3. Nếu bạn không bước về phía trước , bạn sẽ mãi luôn dậm chân tại chỗ .


Triết Lý Sống
https://www.facebook.com/trietlysongmoingay/photos/a.576118495786810.1073741828.576089785789681/914980225233967/?type=1
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Những cái đầu vĩ đại bàn luận về các ý tưởng.
Những cái đầu trung bình bàn luận về các sự kiện.
Những cái đầu nhỏ hẹp bàn luận về người khác.

Great minds discuss ideas.
Average minds discuss events.
Small minds discuss people.

Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng
https://www.facebook.com/555378411157638/photos/a.823467571015386.1073741825.555378411157638/826473627381447/?type=1
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có người hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma : " Điều gì làm Ngài ngạc nhiên nhất về nhân loại ? "
Ngài trả lời :
“ Đó là họ chán phải là trẻ con, vội vã trưởng thành và rồi lại khát khao trở thành con trẻ "
Đó là họ đánh đổi sức khỏe để lấy tiền bạc và sau đó lại hao tiền tốn của để lấy lại sức khỏe.
Đó là vì lo lắng suy nghĩ đến tương lai, họ quên đi hiện tại, cứ như thế họ sống không vì hiện tại cũng chẳng phải cho tương lai .

Đó là họ sống như thể họ sẽ không bao giờ chết , và họ chết như thể họ chưa bao giờ sống "

Sách Phát Triển Bản Thân
-------------------------------------------------------------------------------------
Khi ta quyết định sống cuộc đời như ta hằng khao khát, ta sẽ phải sẵn sàng để đón nhận biết bao những chỉ trích, phê bình từ những con người sống ở quanh ta.
Einstein quả chí lý khi phát biểu rằng: “Những con người có khối óc vĩ đại thường luôn phải đối mặt với những chỉ trích kịch liệt từ những kẻ mang đầu óc tầm thường.”

Tinh Hoa Lãnh Đạo
-------------------------------------------------------------------------------

Bạn không thể nào biết được mình sẽ nhận lại thứ gì, cho đến khi bạn nhận được nó. Nhưng sức mạnh của tình yêu thì lại biết rất rõ. Đừng suy nghĩ mọi thứ quá logic, hãy có niềm tin.
Tưởng tượng những điều bạn muốn, cảm nhận niềm hạnh phúc bên trong bạn, và sức mạnh của tình yêu sẽ tìm được cách thích hợp nhất để trao điều đó đến bạn

Khởi nguồn của những giấc mơ
---------------------------------------------------------------------------------
Nếu ý thức được trí tuệ ẩn chứa trong thế giới nội tại thì có thể giúp cho chúng ta khơi dậy và phóng thích tiềm năng của thế giới nội tại, và có được năng lực chiếu rọi năng lượng đó ra thế giới ngoại tại.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
"Thông điệp của nước" có khả năng thay đổi một cách sâu sắc thế giới quan của bạn. Tiến sĩ Masaru Emoto phát hiện rằng những tinh thể hình thành từ nước đóng băng có khả năng thay đổi để biểu lộ những suy nghĩ đặc biệt và tập trung hướng về ‘chúng’.

Ông phát hiện ra rằng nước từ những dòng suối trong sạch và nước được tiếp xúc với những ngôn từ đáng yêu hiển thị những hình mẫu rực rỡ, phức tạp và dạng bông tuyết đầy sắc màu.

Ngược lại, nước ô nhiễm, hay nước tiếp xúc với những suy nghĩ tiêu cực, hình thành những hình mẫu thiếu hoàn chỉnh, bất đối xứng có màu sắc mờ tối. Ý nghĩa của nghiên cứu này chính là hình thành nên lối nhận thức mới về cách chúng ta có thể tác động tích cực đến trái đất và chính sức khỏe cá nhân mỗi chúng ta.

Thông điệp của Nước
https://www.facebook.com/ThongDiepCuaNuoc/photos/a.436937429798473.1073741828.405453152946901/436936079798608/?type=1
-----------------------------------------------------------------------------------------
Hạnh phúc không phải là đích đến. Nó là một hành trình kết thành từ nhiều lựa chọn. Trên con đường đời, bạn có thể chậm rãi bước trên những lối đi êm mát với bao hoa cỏ xinh tươi quấn quýt bên mình; hoặc bạn có thể băng băng tiến về phía trước để đuổi theo những sắc màu lấp lánh ở cuối chân trời, nơi bạn thấy hiển hiện ánh cầu vòng mê hoặc nhưng thật ra chỉ là một khoảng không vô định.

Tất cả tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của bạn. Câu chuyện trong cuốn sách này cũng là một hành trình với những điều lựa chọn của nhân vật Julian Matle. Sau một cơn đột quỵ, Julian - một luật sư giàu có và nhiều tham vọng - đã quyết định từ bỏ tất cả để thực hiện một hành trình tìm lại chính mình. Anh tìm đến Ấn Độ, đất nước của nền văn hoá cổ kính và bí ẩn. Trong quá trình khám phá đất nước xinh đẹp này, Julian đã gặp được các hiền triết sồng tại vùng đất Sivana huyền bí và tiếp xúc với nguồn trí tuệ thông thái của họ. Tại đây, được sự hướng dẫn của các vị thiền sư, Julian đã tìm ra bảy yếu tố tạo nên cuộc sống hành phúc viên mãm và anh đã "hồi sinh" mạnh mẽ. Tìm về sức mạnh vô biên là câu chuyện về hành trình khám phá nhân lực vô biên trong mỗi con người.

Nó sẽ mang đến cho bạn những phương pháp luyện tập hữu hiệu để xây dựng một cuộc sống viên mãn và nhiều ý nghĩa. Có thể nói, cuộc sống của chúng ta chỉ trở nên đủ đầy và ý nghĩa hơn khi ta biết cách khám phá nguồn năng lượng tiềm ẩn bên trong bản thân mình, hoạch định mục tiêu rõ ràng cho tương lai và sống hết mình trong hiện tại. Nhưng chất lượng cuộc sống của con người còn được đo bằng sự cống hiến đối với xã hội. Do vậy, để sống tốt hơn, hãy cho đi và giúp đỡ những ai đang cần đến bạn. Hãy để Tìm về sức mạnh vô biên trở thành người bạn đồng hành của bạn trên hành trình tìm về với chính mình, để khi ngoảnh đầu nhìn lại, bạn sẽ không phải hối tiếc vì những gì mình đã làm hoặc chưa kịp làm trong đời.
Đây là link đăng ký nhận sách nha các bạn.
https://docs.google.com/forms/d/16f-D8OzAiHaJ8ZfAY2qBot9LBb-wj9iQX_vFfeRzVb4/viewform
-------------------------------------------------------------------------------------------
Tử Lộ: Quân tử phải làm gì?
Khổng Tử: Sửa mình để nên người kính cẩn.
Tử Lộ: Có vậy thôi ư?

Khổng Tử: Sửa mình kính cẩn để yên mọi người.
Tử Lộ: Có vậy thôi ư?
Khổng Tử: Sửa mình kính cẩn để yên trăm họ.
(Luận ngữ)


  Kiềm chế trong mọi hoàn cảnh là cách cư xử của người thông minh.
Người thông minh là người luôn biết kiềm chế trong mọi hoàn cảnh, suy xét trước khi nói bất cứ điều gì. Bạn có nghe câu “Cái miệng hại cái thân” bao giờ chưa?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
PHIM NGƯỜI LỚN
( FB Minh Triet )
Khu tập thể cơ quan là các dãy nhà 1 tầng, mái ngói, trần bằng tre, trát vữa trộn rơm. Bọn trẻ con chúng tôi hay trèo lên khoảng trống giữa mái và trần nhà để bắt chim sẻ.

Cùng dãy nhà tôi ở có bác bí thư đảng bộ. Bác là sĩ quan quân đội chuyển sang phụ trách công tác chính trị. Bác nói môi trường này đông trí thức, phải củng cố lập trường, buông lỏng là chết cả nút. Tối bác hay rủ ba tôi sang nghe đài, vặn nhỏ lắm, bắt tôi ra ngoài canh, nếu ai đến thì ho thật to. Chắc đài địch. Chứ sao phải vặn nhỏ?
Bác ở một mình. Tôi rất quý bác vì bác có khẩu súng thể thao, hay đưa tôi đi bắn chim. Dạy tôi bắn nữa. Bác rít thuốc lào thì váng cả dãy nhà.
Tối hôm đó tôi và 2 thằng bạn nối khố leo lên trần nhà bắt chim. Chỗ trần nhà bác bí thư, chính giữa phòng có cái lỗ nhỏ để luồn dây điện treo bóng đèn. Tôi ghé mắt vào cái lỗ xem ba có nghe đài với bác không, nếu ba nghe đài thì tôi chơi thoải mái.
Bác nắm sấp trên giường. Lạ quá vì có 4 chân. Hoá ra cô Tuyết văn thư cơ quan nằm dưới. Quần lụa đen để bên cạnh.
Hai thằng kia xúm vào nghé. Đáng lẽ phải bám vào dầm nhà vì trần không chịu lực. Lúc đó ham quá, bọn tôi quên mất, nằm xoài ra tranh nhau dán mắt vào cái lỗ. Lỗ nhỏ, chỉ từng thằng xem được.
Rầm một cái. Trần nhà sập xuống. Ba đứa chúng tôi rơi đè lên bác bí thư. Chúng tôi lồm cồm bò dậy, mở cửa chạy biến. Chỉ nghe cô Tuyết hét
- chết em rồi.
4 thằng đè thì chết chắc.
May bác không đuổi theo. Nhẽ còn phải kéo quần.
Chúng tôi sợ lắm, lẳng lặng về nhà chui lên giường. Làm sập trần nhà thì tội to chứ chẳng chơi. Tuần sau bác sang nhà chào ba tôi:
- tôi lên tỉnh uỷ nhận công tác mới, anh làm bí thư, nhớ giữ vững vai trò lãnh đạo của đảng. Cánh trí thức là phức tạp lắm.
Ba tôi từ phó bí thư lên bí thư, ko biết là nhờ công lêu lổng của ông con. Cứ nghĩ tại bản thân xứng đáng.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thi đái
Tôi 12 tuổi, học lớp 6. Bọn học đúp thì 13-14, có đứa 15. Bọn này to xác nhưng học dốt. Tuy vậy lại chiếm ưu thế trong các trò thể lực. Đá bóng, kéo co, đánh nhau.
WC của trường có 2 ngăn, bên nữ bên nam, phân cách bởi bức tường cao hơn đầu ngư
ời, lộ thiên. Đến WC của đại học Tổng hợp cũng thế thôi. Nghèo thì dễ bình đẳng, chẳng ai có gì, bằng nhau con chuồn chuồn tất.
Trong lớp có thằng Tuân điếc và thằng Quân đầu bò, học đúp nên cao to. Hai thằng này hay theo tôi nghịch ngợm.
Giờ ra chơi, thấy cô Thảo, dạy văn, đi về phía WC, tôi rủ Tuân điéc và Quân đầu bò đi đái. Cô Thảo chỉ ngoài 20, xinh nhất trường.
Chĩa sang ngăn nữ, tôi làm ra vẻ cố gắng rặn nhưng dòng nước chỉ tới lưng chừng bức tường ngăn. 2 thằng kia ngạc nhiên hỏi
- mày làm đéo gì thế
- tao thử tương sang ngăn nữ, tường cao quá.
- mọt sách. Để chúng tao.
Dứt lời 2 thằng chĩa pháo rót đạn sang chuồng nữ. Song kiếm hợp bích. Cầu vồng kép. Công nhận chúng nó khoẻ.
Cô Thảo la như còi cứu hoả, khóc hu hu, xốc quần chạy đi mách hiệu trưởng. Hiệu trưởng gọi cổ 3 thằng mất dạy lên. Tất nhiên cái gì xấu trong trường là tại tôi cả.
- nào cậu Triết, sao lại đái vào đầu cô giáo
- em đái váo tường ạ
- thế ai đái
- chúng em ạ. Tuân và Quân khai.
- lũ mất dạy. Sao lại đái vào đầu cô giáo?
- chúng em chỉ thi đái qua tường, ko biết cô giáo đang đái.
- im mồm. Ai bày trò thi
- bạn Triết
- cậu Triết về bảo bố cậu lên gặp tôi. 
- em có đái đâu?

Ba phải xin lỗi cô Thảo, hứa từ nay con tôi không tổ chức thi đái nữa. Nếu không tôi sẽ bị đuổi học. Con làm bố chịu.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thứ mà bạn muốn - tất cả niềm vui, tình yêu, sự sung túc, thịnh vượng, hạnh phúc - tất cả đều đã có sẵn, sẵn sàng cho bạn sở hữu.
Nhưng bạn phải khao khát nó. Và bạn phải khao khát có nó. Bạn phải rất chú ý vào nó. Một khi bạn chú ý và thật sự khao khát những điều bạn muốn, Vũ trụ sẽ mang chúng đến với bạn, từng thứ, từng thứ một.
Hãy nhận ra những điều đẹp đẽ và tuyệt vời xung quanh bạn, hãy chúc phúc và nguyện cầu cho chúng. Mặt khác, đối với những điều hiện đang không như ý bạn, đừng tiêu tốn năng lượng cho chúng, đừng đổ lỗi hay phàn nàn.
Hãy cố gắng nắm giữ tất cả những gì bạn muốn, và bạn sẽ có thêm nhiều hơn nữa.



Bí mật Luật Hấp Dẫn
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRÍ TUỆ CỦA KẺ NGỐC

Ngày xửa ngày xưa, có một ngọn núi vàng, dẫn vào núi chỉ có duy nhất một con đường: cầu dây sắt.

Những người vào núi đào vàng trước đây qua qua lại lại rất nhiều, chẳng mấy chốc cây cầu đã bị hỏng, chỉ còn lại đúng một sợi xích sắt đung đưa, bên dưới cây cầu là vực thẳm sâu hàng vạn trượng. Thế nhưng không ít người bất hạnh đã vượt qua cây cầu này để đi đào vàng. Và cũng rất nhiều người rơi xuống vực thẳm.

Một hôm, có một kẻ ngốc và một người thông minh phải đi qua cây cầu này để vào trong núi đào vàng.

Kẻ ngốc hăm hở giẫm lên sợi xích sắt, lảo đảo bước lên cầu. Người thông minh đứng ở bên cạnh quan sát, trán vã mồ hôi: sợi xích sắt nhỏ thế này, bất cẩn một cái là rơi ngay xuống vực thẳm, tan xương nát thịt như chơi, quá nguy hiểm!

Nhưng kẻ ngốc trên cầu đâu có nghĩ ngợi nhiều như thế, mắt của anh ta vẫn đang nhắm đến ngọn núi vàng, một lòng nghĩ đến chuyện đào vàng, anh ta vẫn lảo đảo qua được cầu an toàn. Chẳng bao lâu sau, anh ta quay lại, trên vai vác một túi vàng nặng trĩu.

Người thông minh vô cùng ngưỡng mộ, đắn đo giây lát, cuối cùng không thể cưỡng lại được sức cám dỗ của vàng, anh ta liền đi lên cây cầu sắt.

Sau khi lên cầu, hai mắt anh ta cứ dán chặt vào sợi xích sắt, chỉ sợ bất cẩn sẽ rơi xuống vực. Nhưng dường như, sợi xích sắt cứ cố tình chống đối với anh ta nên lắc lư rất mạnh. Người thông minh lại nhìn xuống vực thẳm hun hút kia. Dường như anh ta có thể thấy rất nhiều bộ xương trắng, đôi chân anh ta bất giác run lên không sao kiểm soát được.

Anh ta muốn bất chấp tất cả để tiến lên phía trước như kẻ ngốc nọ, nhưng không sao kiểm soát được nỗi sợ trong lòng mình. Anh ta sợ hãi tột độ, định quay trở lại nhưng đôi chân đã không nghe theo lệnh của anh ta nữa. Cuối cùng, người thông minh sợ đến mức toàn thân mềm nhũn, sẩy chân, ngã xuống vực thẳm.

-----
Con người đúng là cần đến trí tuệ, nhưng nghĩ quá nhiều rất dễ sợ đầu sợ đuôi, cuối cùng mất đi dũng khí tiến lên phía trước, sẽ bị rơi xuống vực thẳm.

Nhiều lúc, chúng ta cũng cần như kẻ ngốc, liều mạng, bất chấp tất cả, gạt bỏ hết tạp niệm, một lòng một dạ hướng đến mục tiêu, quyết đoán tiến về phía trước, nhẹ nhàng hướng đến thành công.

Nhật Ký Trải Nghiệm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bản chất con người

Con người là một dạng tồn tại cũng như mọi dạng tồn tại (vạn vật) khác trong vũ trụ. Giá trị làm nên tồn tại. Do đó, giá trị con người làm nên dạng tồn tại người. Giá trị "Người" nằm ở "văn hóa người" và sự tự ý thức trong việc kiểm soát "bản năng thú tính".

Bản chất của con người (giá trị con người) bao gồm có bản chất tự nhiên (dục tính) và bản chất xã hội (lý tính). Bản tính con người bao gồm dục tính và lý tính: lúc thiên về dục tính, lúc thiên về lý tính. Nhìn về tổng thể, người được coi là thiên về dục tính tức là trạng thái thiên về dục tính trong cuộc sống của họ với tần suất diễn ra nhiều hơn so với tần suất diễn ra trạng thái thiên về lý tính.

Con người chỉ phát huy được bản chất xã hội khi sống trong môi trường "văn hóa - xã hội" (phát sinh mục đích, nảy sinh Ý CHÍ mạnh mẽ), trong cuộc sống giao tiếp giữa con người với con người. Vì sao? Chúng ta có được sáng suốt (lý tính) trong môi trường xã hội là nhờ thông qua cơ chế tương tác giữa con người với con người tạo nên các "thiết chế bên ngoài" - định hình các "thiết chế bên trong" (lý tính) mới ngăn cho chúng ta việc cảm nhận (dục tính) một cách thái quá, vô phương hướng, vô mục đích và ý chí. Cảm nhận một cách thái quá là con đường dẫn tới sự tha hóa lý tính (triệt tiêu hành động ý chí chủ động, thay vào đó là hành động bản năng bị động). Khi sống tách khỏi cộng đồng thì chúng ta sẽ rơi vào sự cám rỗ của sự cảm nhận do dục tính thôi thúc, và do không có gì ngăn cản chúng ta làm điều đó khiến cho chúng ta rơi vào tình trạng cảm nhận thái quá, xa rời lý tính.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải ý thức một điều rằng lý tính không phải là cứu cánh duy nhất khiến cho con người trở thành con người với tính cách là con người đích thực, mà bên cạnh đời sống lý tính (tư duy - tương tác thiết chế bên trong và bên ngoài) còn có đời sống dục tính (cảm nhận) nữa. Đời sống dục tính đã được lý tính hóa.

Khác với muôn loài mà hiện tại của nó được sinh ra từ trong quá khứ (dục tính: phản xạ, bản năng); hiện tại của con người còn được sinh ra từ trong tương lai (lý tính: có mục đích, có phán đoán, có lường tính, có ý chí). Đó là điểm mấu chốt tách xã hội độc lập khỏi tự nhiên.

Bản thân con người lúc mới bắt đầu sinh ra - tự nó chưa có bản chất con người. Khi nói tới bản chất là nói tới bản chất đó đối với ai. Không ai khác là bản chất đó đối với con người-xã hội (có mục đích, có ý chí). Con người-xã hội quy định cho con người khi mới sinh ra có bản chất con người từ trong bào thai từ tháng thứ mấy thì nó có bản chất con người từ khi đó. Và đồng thời với quyết định hành động (có mục đích, có ý chí) đó của con người-xã hội quy định bản chất con người của họ.
Bản chất con người không chỉ do bản tính tự nhiên (dục tính) mà còn do các cơ chế thiết lập (lý tính) quy định. Ta là sản phẩm của tự nhiên, bởi sự thôi thúc của hoạt động tâm sinh lý của bản thân. Ta là sản phẩm của xã hội bởi áp lực và sự kích cầu quyến rũ của xã hội đối với các nhu cầu tâm sinh lý của ta.

Bản chất con người - lưỡng tính sóng-hạt. Tính chất "hạt" thể hiện ở tính đặc thù của mối quan hệ ta-thế giới, tính chất tự ý thức-tự cảm của đối tượng, thì tính chất sóng thể hiện đối tượng là một phần của đối tượng rộng lớn hơn – tự nhiên và xã hội (thế giới). Nói cách khác, nếu xem con người là dạng “hạt” tồn tại thì tự nhiên và xã hội là dạng “sóng” tồn tại, có mối quan hệ với con người như với chức năng là môi trường sóng cho sự tồn tại của hạt.

Đi tìm bản chất của một ai đó thì họ chẳng có bản chất nào cả, nhưng khi bạn quy định bản chất của họ thì dần họ sẽ thích nghi với bạn theo quy định đó, nếu bạn mạnh hơn họ. Nếu không thì bản chất của họ nằm ở năng lực và nhận thức thực hiện khoái cảm của họ trước bạn và thế giới. Như vậy, bản chất của mỗi người nằm trong mối quan hệ của họ 
 Luôn luôn trong tư thế đàng hoàng, chủ động giao tiếp với mọi người. Một người càng có lòng tự tin thì càng có sức mạnh. tinh thần càng thêm sức sống, trở nên sôi nổi, hăng hái làm việc.
Vì vậy, phương cách duy nhất để bắt đầu là hãy bắt đầu, đừng đắn đo suy nghĩ. Đừng trì hoãn việc bắt đầu. Hãy chọn một việc bạn không thích nhất để làm. Sau đó, không e ngại, không đắn đo, không e dè, hãy bắt tay vào làm ngay. Đó là cách tốt nhất.
Hãy nhớ, thựcvới thế giới xung quanh

TĨNH THÔNG LINH - Triết Lý Về Sự Sống
------------------------------------------------------------------------------
Thế giới nhanh
Thomas Friedman cho rằng TG từ phẳng chuyển sang NHANH. Dựa trên nền tảng công nghệ thông tin xuất hiện những doanh nghiệp kiểu hoàn toàn mới
1/ UBER - hãng taxi lớn nhất TG không sở hữu chiếc xe nào

2/ FACEBOOK - hãng tin lớn nhất không sản xuất tin
3/ ALIBABA - hãng bán lẻ lớn mà không có kho hàng.
Thomas Friedman
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
V.I.Lê nin đã từng nói: “Đọc sách là cả một nghệ thuật”

Con người cũng như môt dòng sông, càng sâu thì càng trầm lặng.

Đừng cố làm những việc VĨ ĐẠI trước hết hãy cố gắng làm những việc nhỏ bé theo cách thật tuyệt vời.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
NGAY BÂY GIỜ hoặc là KHÔNG BAO GIỜ

 “Ngay bây giờ” là cụm từ kỳ diệu mang lại thành công cho bạn. Ngày mai, tuần sau, sau này, một lúc nào đó, một ngày nào đó thường đồng nghĩa với “không bao giờ”. Rất nhiều ước mơ chẳng bao giờ trở thành hiện thực vì chúng ta thường tự nhủ: “Tôi sẽ bắt đầu làm nó vào một ngày nào đó”, sự dềnh dàng này có nghĩa là không bao giờ làm!
Tất cả những người thành công đều có thói quen làm- những- việc- mà- những- người- thất- bại- không- thích- làm.
Nghĩa là những người thành công sẵn sàng làm những điều dù họ không thích. Nói cách khác, bạn phải sử dụng ý chí, nghị lực để làm một việc gì đó cho dù bạn có thích hay không. Như một vận động viên mong có một ngày không phải tập tành gì cả, dù ghét tập luyện, nhưng vẫn sẵn lòng miệt mài tập luyện vì một mục đích lớn hơn.
Một nhà văn hài hước đã từng nói: vấn đề khó khăn nhất trong đời là bước ra khỏi một chiếc giường ấm áp, và đi vào một căn phòng lạnh lẽo. Theo ông, nếu bạn càng ngủ nướng lâu bao nhiêu thì càng khó trở dậy, khó chịu bấy nhiêu. Ngay cả trong tình huống đơn giản này, việc hành động một cách cố ý là tung mền và đặt chân xuống sàn, ngay lập tức sẽ xua tan đi sự khó chịu. Quan điểm đó thật rõ ràng: Những người thành công trên thế giới đều không bao giờ trì hoãn, không chờ cho đến khi tinh thần dẫn bước họ, chính họ tự khích lệ tinh thần mình. Nghĩ ra được thì làm ngay, không bao giờ làm thì sao có được kết quả, đến được thành công?
Chúng ta không thể bắt tay ngay vào việc bởi dành quá nhiều thời gian để chuẩn bị hành động, chúng ta là nạn nhân của chứng bệnh “chuẩn bị kỹ quá mức”. Chúng ta vướng phải thói quen nhảy vào những cuộc nói chuyện phiếm, nghỉ giải lao, gọt bút chì, đọc sách báo, dọn dẹp bàn làm việc, xem ti vi và hàng loạt những thứ khác nữa…
Nhưng cũng có những cách để phá bỏ thói quen đó:
- Hãy tự nhủ: “Ngay bây giờ, tôi đã có điều kiện để bắt đầu. Tôi không thể có được thứ gì cả, nếu cứ trì hoãn chưa làm. Thay vì dành thời gian và công sức cho việc “chuẩn bị sẽ làm”, tôi sẽ bắt đầu hành động, mọi việc còn lại tự nó sẽ tiếp tục phát triển. Thường xuyên tăng cường rèn luyện, dần dần xây dựng niềm tin, có được sức mạnh về tâm lý.
- Đặt ra mục tiêu và lên kế hoạch, trung thành với mục tiêu đó. Nghĩ xem có việc gì quan trọng mà bạn trì hoãn chưa làm. Hãy xếp nó vào kế hoạch và thực hiện ngay. Nếu bạn có bài tập, đừng chần chừ đợi nước đến chân mới nhảy, hãy làm ngay từ bây giờ. Mỗi ngày một chút, bạn sẽ thấy không còn bị bận rộn, cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.
- hiện mọi việc ngay bây giờ có thể giúp bạn đạt thành công mỹ mãn, nhưng nếu do dự hứa hẹn sẽ thực hiện vào một ngày nào đó, một lúc nào đó, thì e rằng ngày đó, lúc đó sẽ không bao giờ đến…
Chúc các bạn có nhiều nỗ lực, nỗ lực hơn nữa để thành công!...
Sưu tầm.
--------------------------------------------------------------------------------------
Bạn là người BI QUAN, LẠC QUAN hay BẢN LĨNH   
🔰 - Người bi quan sẽ phàn nàn về cơn gió
 - Người lạc quan sẽ chờ đợi gió đổi chiều
 - Nhưng Người bản lĩnh sẽ điều chỉnh cánh buồm 

Stanford - Học Viện NLP Lớn Nhất Việt Nam

https://www.facebook.com/Stanford.JSC/photos/a.448185998662318.1073741832.446425998838318/501146236699627/?type=1
---------------------------------------------------------------------------------------
MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY TỰ HỎI 6 ĐIỀU SAU MỖI NGÀY

Thật dễ dàng để có thể gọi gọn mọi thứ ngày này qua ngày khác và chỉ cần làm như một cỗ máy tự động mà không cần suy nghĩ nhiều về các vấn đề lớn hơn đang đe dọa trong cuộc sống của bạn. Nhưng với những người thành công, họ không bao giờ chấp nhận cuộc sống với nhịp điệu lặp lại, điều họ làm là chấp nhận rủi ro, thử thách mới và đặt ra những mục tiêu lớn theo đuổi.

Vậy làm sao để người thành công bỏ qua những vấn đề gây nhiễu hàng ngày để làm việc tập trung và hiệu quả? Sau đây là 6 câu hỏi mà tờ Inc đề xuất bạn nên tự vấn bản thân mỗi ngày để lấy lại sự tập trung và động lực theo đuổi mục tiêu.

1. Tại sao tôi ở đây?

Đây không phải là một câu hỏi trừu tượng quá lớn. Câu hỏi này kéo bạn trở lại thực tế và bắt tay vào hành động ngay. Điều gì mang tôi đến nơi này hôm nay? Tìm ra động lực là chìa khóa quan trọng khi thời gian của bạn trở nên quay cuồng bận rộn.

Việc tự nhắc nhở bản thân tại sao bạn cảm thấy hứng thú khi làm những công việc này có ý nghĩa lớn trong việc duy trì động lực làm việc của bạn. Có nhiều nhân tố thúc đẩy công việc bạn như tiền bạc, con người, thành tựu đạt được,…và tất cả những điều thú vị thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ và hứng khởi. Giữ những động lực này trong đầu khiến bạn có thể mỉm cười và mang đến sự hài lòng với mỗi nhiệm vụ hoàn thành. Việc hiểu rõ ràng về lựa chọn của mình ra sao khiến bạn dễ dàng vượt qua cảm giác nóng giận cũng như những thách thức sẽ xuất hiện trong quá trình làm việc.

2. Tôi phải làm gì hơn nữa?

Điều này nghe có vẻ kỳ quặc khi tự hỏi bạn có thể làm gì hơn nữa trong khi mọi thứ đã rất bận rộn và bạn đang bị kẹt trong mớ công việc. Nhưng câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định ra điều gì có thể bị bỏ lỡ trong kế hoạch hiện tại. Đó có thể là những công việc bổ sung thêm khiến các kỹ năng và khả năng của bạn sẽ tạo điểm khác biệt nhất trong sự thành công của một dự án.

Bên cạnh dó có những công việc bạn cần bỏ qua để nâng cao sự tập trung và tạo ra được tác động tích cực. Một điểm quan trọng khác của câu hỏi này là khi bạn cảm thấy quá tải, nó sẽ giúp bạn phân tích đâu là điểm bạn có thể thay đổi để dồn lực vào những cố gắng của mình.

3. Tôi có thể để điều gì ra đi?

Khi mọi thứ xung quanh bạn đang chuyển động nhanh, những thứ ưu tiên có thể thay nhanh chóng trong một ngày hay thậm chí là ngay lập tức. Việc quan trọng cần làm là đánh giá lại và đảm bảo những công việc trước mắt là phù hợp với bạn. Một số nhiệm vụ từng có thứ tự ưu tiên cao có thể trở nên ít quan trọng ở hiện tại sau khi có thêm dữ liệu mới. Hoặc những người khác trong nhóm của bạn có thể thực hiện chúng hiệu quả hơn.

Bất kỳ thời điểm nào bạn có thể loại bỏ những nhiệm vụ trong danh sách công việc, bạn sẽ có nhiều thời gian và năng lượng để sử dụng hiệu quả hơn. Đây cũng là một câu hỏi tốt cho việc dọn dẹp đầu óc bạn khỏi mớ cảm xúc bừa bộn. Bạn nên sử dụng câu hỏi này mỗi khi rơi vào tình trạng căng thẳng hay thất vọng trong ngày. Để những suy nghĩ và cảm xúc không hiệu quả ra đi sẽ khơi nguồn cho dòng năng lượng tinh thần tốt hơn xuất hiện.

Xem thêm: Niềm tin về kinh doanh của người thành công khác bạn như thế nào?

4. Làm thế nào để tôi trở nên hiệu quả hơn?

Sự cấp bách là nguồn gốc ra đời của những phát kiến. Bạn nên tạo ra cho mình thói quen quản lý hiệu quả nhất mỗi khi trở nên cực kỳ bận rộn. Trong những ngày thời gian trở nên ngắn ngủi, những người thành công xem xét lại và cố gắng tìm ra những con đường ngắn và hiệu quả hơn để hoàn thành danh sách công việc của mình. Điều này xuất phát từ thói quen đặt ra câu hỏi trên.

Nếu bạn có thể tìm ra cách tốt hơn và nhanh hơn để hoàn thành điều gì đó hoặc một ai đó có thể chỉ cho bạn cách tốt hơn, hãy nhanh chóng thay đổi. Mỗi cách làm hiệu quả mới hoàn thành sẽ đem đến cho bạn thêm sức mạnh tinh thần cũng như hài lòng hơn trong công việc.

5. Tôi nên cảm ơn ai?

Bạn nhận thức được và đề cao những con người tài năng, tận tâm xung quanh mình, những người làm việc tuyệt vời và đóng góp vào sự thành công của toàn bộ dự án. Nhưng khi mọi việc đang trôi qua nhanh chóng, thỉnh thoảng bạn quên nói với họ rằng bạn cảm kích thế nào đối với những đóng góp của họ. Không quan trọng họ là những người trực tiếp trong đội của bạn hay những người ngoài tiếp bước cho sự đóng góp đó. Bạn cần đặt ưu tiên vào việc làm cho họ cảm thấy xứng đáng với những nỗ lực của mình. Họ xứng đáng với những lời cảm kích và ghi nhận hơn cả việc bạn cảm thấy xứng đáng nhận được sự trợ giúp đó.

6. Tôi nên bắt đầu ngày mai ra sao?

Bạn không nên chờ đến tận cuối ngày để đặt ra câu hỏi này. Thực tế là mỗi ngày đều mang đến những thách thức của riêng nó và việc quá nhiều suy nghĩ phía trước có thể đánh lạc hướng nhu cầu của công việc hiện tại. Nhưng việc lên một chút kế hoạch phía trước sẽ khiến tâm trí của bạn cảm thấy dễ dàng và cho phép thiết lập những sắp xếp từ đó có thế khiến ngày mai trở nên hiệu quả hơn.

Hãy thử đợi đến 8 giờ tối hoặc thời điểm nào phù hợp với bạn để lập danh sách cần làm cho ngày mai, từ đó bạn có thể giải phóng cho bộ não, chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu vào buổi tối.

Bạn không cần phải trở nên bận rộn điên cuồng để giành được giá trị từ những câu hỏi hàng ngày này. Trong những ngày bạn cảm giác tệ nhất, chỉ đơn giản là chúng có thể giúp bạn tập trung tâm trí từ đó bạn có thể tự tin hơn, thoải mái tinh thần và trân trọng trọn vẹn công việc của mình cũng như mọi người xung quanh bạn.

NGUỒN: cafebiz.vn
------------------------
[UNESCO-CEP] Hội thảo LÀM CHỦ ƯỚC MƠ tại trường Đại Học Kinh tế - Luật ngày 23/05:http://bit.ly/1RtRZho


CLB Kỹ Năng Sống
https://www.facebook.com/kynangsong.org/photos/a.269102289776502.66357.209019929118072/937441156275942/?type=1
------------------------------------------------------------------------------------

Bài học về việc cãi nhau.

- Một giáo sư tâm lý học của trường Đại học Cambridge hỏi các sinh viên của mình: - Tại sao khi con người cãi nhau thì họ lại gào rất to?

- Bởi vì họ đánh mất sự bình tĩnh của mình. – Một sinh viên đáp.
- Nhưng tại sao phải hét lên ngay cả khi người ta đang đứng kế bên? – Vị giáo sư hỏi. – Chẳng nhẽ không thể nói chuyện với người đó nhẹ nhàng? Tại sao lại hét lên khi mất bình tĩnh?

Lần lượt các sinh viên bắt đầu đưa ra ý kiến của mình, nhưng không ai trong số họ thỏa mãn câu hỏi của giáo sư. Cuối cùng, ông giải thích lý do tại sao điều này xảy ra:

- Khi con người không đồng lòng với nhau và cãi nhau, trái tim của họ càng xa lánh nhau. Để nghe thấy nhau trong khoảng cách đó, họ phải hét lên. Họ càng tức giận thì càng phải la hét to hơn.

- Điều gì sẽ xảy ra đối với những người yêu nhau? Họ nói chuyện nhẹ nhàng. Bởi vì trái tim của họ rất gần nhau, khoảng cách giữa chúng là rất nhỏ. Và khi tình yêu của họ mạnh hơn nữa?

Giáo sư tiếp tục:

– Họ chỉ thì thầm và càng trở nên gần gũi hơn trong tình yêu của họ, cho đến lúc chỉ cần nhìn nhau thôi là hiểu nhau không cần nói điều gì.

Vì vậy, khi cãi nhau, cố gắng đừng để cho trái tim của bạn xa lánh nhau, đừng nên nói những lời làm tăng thêm khoảng cách giữa bạn và người đối diện. Bởi vì có thể đến một ngày nào đó khi khoảng cách trở nên quá lớn, bạn sẽ không tìm thấy con đường trở lại nữa.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét