Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Lan man - Một câu chuyện đáng phải suy nghĩ



Lan man ngày 21/6...
....trong khi trên các diễn đàn, cộng đồng mạng đua nhau tranh cãi câu chuyện bạn pv của TTTĐ với C.A Hà Đông việc đúng - sai thì ở nước Mỹ xa xôi báo chí đưa tin về phiên tòa xử xả súng kinh hoàng tại thành phố Charleston - một phiên tòa có đau đớn, có nước mắt và cũng có rất nhiều sự nhân văn giữa con người với con người.
Đối mặt với hung thủ Dylann Roof, kẻ đã xả súng làm chết 9 người, những người thân của nạn nhân họ phản ứng ra sao?
Họ nói ra nỗi đau, sự tức giận của mình, tuy nhiên, họ cũng bày tỏ họ sẵn sàng tha thứ cho hung thủ.
Bởi vì sao? Bởi vì “Sự thù hằn không bao giờ chiến thắng” - Alanna Simmons, cháu gái của nạn nhân Daniel Simmons nói vậy trước tòa.
Cô tin rằng tha thứ chính là cách đáp trả tốt nhất cho hành động xuất phát từ sự thù hằn của hung thủ. “Mặc dù sự thù hằn của hung thủ đã giết chết ông tôi và những nạn nhân khác, nhưng đây chính là bằng chứng rằng họ sẽ mãi sống trong trái tim chúng ta”, cô nói. “Sự thù hằn không bao giờ chiến thắng”.
Trở lại câu chuyện cậu PV bị đánh, từ độc giả đến đồng nghiệp, từ người thân cho đến sơ của cả hai bên (pv và c.a) đều tranh cãi, chứng minh thậm chí là cả xúc phạm nhau bằng những lời nói để muốn chứng minh cho mình thuộc về "bên thắng cuộc".
Cư dân mạng, cộng đồng mạng thì cố tìm, thêm bớt các chi tiết để khơi bùng thêm mâu thuẫn, sự thù hằn. Tai sao phải vậy chứ? Khi không xây dựng gì được cho xã hội thì cứ im lặng là xã hội này được nhờ rồi, tại sao cứ phải cố tình gây hấn thêm sự hằn học.
Kẻ thì hả hê khi chứng minh cậu pv kia là kền kền thiếu đạo đức báo chí, người thì vui sướng ra mặt khi biết được c.a làm sai, quy kết c.a toàn những người vô thiên vô pháp?
Con người với nhau, tại sao lại phải vậy. Tại sao cứ phải vui trước sự rắc rối của người khác để làm vui cái tâm hồn toàn gai và gai của mình vậy. Không thể nhìn nhận, đánh giá con người, sự việc một cách nhân văn hơn được sao?
Hả hê trước sự việc của người khác và sẵn sàng chạm nọc xù lông khi ai đó động chạm đến mình bằng cách xấu xí nhất có thể.
Catherine nói "Anh càng biết nhiều, anh càng tha thứ nhiều" - (The more a man knows, the more he forgives) thế nhưng đáng buồn là một số người thì càng biết nhiều thì tâm hồn lại càng cay độc hơn.
Trong phiên tòa xử Dylann Roof,sau khi kết thúc, Tổng thống Barack Obama đã nói lên cảm nghĩ của ông trên trang twitter cá nhân: "Những lời nói của người thân các nạn nhân là minh chứng cho lòng tốt của người dân Mỹ".
Còn dân Việt, hãy tưới mát tâm hồn mình bằng sự yêu thương.
Làm sảng khoái cơ thể bằng những cốc beer đi.
Hôm nay mát giời, nắng đẹp, ít bão.

Khương Đình Trung 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét